หมอเตือนโรค ALS เผยอาการ 3 ระยะ แรงสุดหัวใจล้มเหลวเสียชีวิต


หมอเตือนโรค ALS เผยอาการ 3 ระยะ แรงสุดหัวใจล้มเหลวเสียชีวิต


เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.66 นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) เป็นอีกหนึ่งอาการผิดปกติที่ต้องระมัดระวัง เป็นภัยเงียบที่หลายคนมักมองข้าม โรค ALS เกิดจากการเสื่อมสลายของเซลล์ประสาทในสมองและไขสันหลัง ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อมีความผิดปกติ ทำให้กล้ามเนื้อแขนและขาอ่อนแรงลง กลืนลำบาก พูดไม่ชัด กล้ามเนื้อช่วยหายใจอ่อนแรง หายใจลำบาก

โรค ALS เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย มักจะเกิดในกลุ่มผู้ที่มีอายุระหว่าง 40-60 ปี พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาโรคนี้ให้หายขาด การรักษาทำได้เพียงบรรเทาอาการและประคับประคอง เพื่อให้ผู้ป่วยไม่ทรมานจากอาการเจ็บป่วย

ด้าน นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผอ.สถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า ผู้ป่วย ALS จะมีอาการ 3 ระยะ คือ ระยะเริ่มต้น จะรู้สึกว่า มือ เท้า แขนขาอ่อนหรือไม่มีแรง เช่น เดินแล้วล้มบ่อย ยกแขนข้างใดข้างหนึ่งไม่ขึ้น จากนั้นอาการจะเริ่มรุนแรงขึ้น โดยมีอาการกล้ามเนื้อแขนและขาลีบ รับประทานอาหารลำบาก พูดไม่ชัด,




ระยะที่สอง อาการจะหนักขึ้นจนลามไปถึงระบบหายใจ ทำกิจวัตรประจำวันได้ลำบากมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีอาการเหนื่อยง่ายจากกล้ามเนื้อช่วยหายใจอ่อนแรง และระยะสุดท้าย ผู้ป่วยจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องให้อาหารและน้ำทางสายน้ำเกลือ และอาจเสียชีวิตเนื่องจากระบบหายใจล้มเหลว

นพ.ธนินทร์ กล่าวต่อว่า ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงสามารถกลับไปรักษาตัวที่บ้านได้ แต่ต้องกินยาตามแพทย์สั่ง ผู้ดูแลต้องพยายามให้ผู้ป่วยออกกำลังกายทำกิจกรรม เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อลีบแบน เกิดแผลกดทับและการติดของข้อ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงความร้อน ละความเครียด กินอาหารที่อ่อนนุ่มและไม่ต้องเคี้ยวมาก คนในครอบครัวและญาติต้องให้กำลังใจ เพื่อให้ผู้ป่วยได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างมีความสุข




ผอ.สถาบันประสาทวิทยา กล่าวอีกว่า สำหรับการป้องกัน เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคที่แท้จริง ทำให้ไม่สามารถป้องกันได้ ควรดูแลสุขภาพตนเองให้ดี หากมีอาการเจ็บป่วยควรรีบพบแพทย์ทันที หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนักเกินไป ควบคุมความเครียด หลีกเลี่ยงการรับหรือสัมผัสกับยาฆ่าแมลงหรือพวกโลหะหนักและรังสีรุนแรง ซึ่งจะกระตุ้นทำให้เซลส์เสื่อมสภาพและตาย กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

หากสงสัยว่าจะเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยป้องกันไม่ให้โรคลุกลามต่อไป สถาบันประสาทวิทยา เปิดให้บริการคลินิกเฉพาะโรค ALS เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์