แพทย์เตือน!! แค่กินแฮม 2 ชิ้นต่อวัน ก็อันตราย เพิ่มเสี่ยงเป็นโรคนี้?


แพทย์เตือน!! แค่กินแฮม 2 ชิ้นต่อวัน ก็อันตราย เพิ่มเสี่ยงเป็นโรคนี้?


วันที่ 22 ส.ค. ทางด้าน รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ออกมาเตือนกินแฮม 2 ชิ้นต่อวัน เพิ่มเสี่ยง โรคเบาหวานประเภท 2 15% โดยอธิบายไว้ว่า

การกินแฮมเพียง 2 ชิ้นต่อวันอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ 15 เปอร์เซ็นต์

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ซึ่งตีพิมพ์ใน วารสาร The Lancet Diabetes & Endocrinology ถือเป็นการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับหัวข้อนี้ครั้งใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน โดยทำการศึกษาประชากรเกือบ 2 ล้านคนทั่วโลก เพื่อตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างการบริโภคเนื้อแดงและโรคดังกล่าว นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าการรับประทานเนื้อแดงที่ไม่ผ่านการแปรรูปจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน



นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังจากผู้เข้าร่วมวิจัยจำนวน 1.97 ล้านคน จาก 20 ประเทศ โดยครอบคลุมพื้นที่ในยุโรป อเมริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้ที่รับประทานเนื้อแดงแปรรูป 50 กรัมต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับแฮม 2 ชิ้น มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ในอีก 10 ปีข้างหน้า ส่วนผู้ที่รับประทานเนื้อแดงที่ไม่ผ่านการแปรรูป 100 กรัม เช่น สเต็กชิ้นเล็ก จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ในอีก 10 ปีข้างหน้า

การรับประทานอาหารที่มีพืชตระกูลถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี ผลไม้ ผัก และเมล็ดพืช เป็น "เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและจัดการโรคเบาหวานประเภท 2" นะครับ




แพทย์เตือน!! แค่กินแฮม 2 ชิ้นต่อวัน ก็อันตราย เพิ่มเสี่ยงเป็นโรคนี้?

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB หมอหมู วีระศักดิ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์