เช็กด่วน! ปวดประจำเดือนมากจนผิดสังเกตอาจเสี่ยงโรคอะไรบ้าง?


เช็กด่วน! ปวดประจำเดือนมากจนผิดสังเกตอาจเสี่ยงโรคอะไรบ้าง?

ปวดประจำเดือนมากผิดปกติ สัญญาณเตือนของโรคอะไร?

อาการปวดประจำเดือนมากผิดปกติ นอกจากจะสร้างความทรมานแล้ว ยังอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคภัยบางอย่าง ได้แก่

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis) เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เกิดจากเซลล์เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตนอกโพรงมดลูก ส่งผลให้เกิดอาการปวดประจำเดือนรุนแรงมากกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงก่อนและระหว่างมีประจำเดือน นอกจากนี้ ยังมีอาการอื่นๆ เช่น มีประจำเดือนมามากผิดปกติ ปวดท้องน้อยเรื้อรัง ปวดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ เรามักรู้จักกันในชื่อช็อกโกแลตซีสต์ ซึ่งเป็นเยื่อบุมดลูกเจริญที่รังไข่

เนื้องอกมดลูก (Uterine fibroids) เนื้องอกมดลูก เป็นก้อนเนื้อที่ผิดปกติที่เจริญเติบโตในมดลูก อาการปวดประจำเดือนรุนแรงมักเกิดขึ้นในเนื้องอกมดลูกชนิดที่เกิดในโพรงมดลูก

โรคอุ้งเชิงกรานอักเสบ (Pelvic inflammatory disease) โรคอุ้งเชิงกรานอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่อวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิง มักมีอาการปวดท้องน้อยรุนแรง ปวดเสียด แสบร้อน ร่วมกับมีไข้ ตกขาวผิดปกติ

เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ หรือ พังผืดในกล้ามเนื้อมดลูก (Adenomyosis) โรคเยื่อบุโพรงมดลูกลอกตัวก่อนกำหนด เกิดจากเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตเข้าไปในชั้นกล้ามเนื้อมดลูก ส่งผลให้มีอาการปวดประจำเดือนรุนแรง ปวดท้องน้อยเรื้อรัง มีประจำเดือนมามากผิดปกติ

โรคกระดูกพรุน (Osteoporosis) โรคกระดูกพรุน ถึงแม้จะไม่ใช่โรคที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับระบบสืบพันธุ์เพศหญิง แต่สามารถส่งผลให้มีอาการปวดประจำเดือนมากขึ้น

เครดิตแหล่งข้อมูล : theworldmedicalhospital


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์