6 ข้อที่พ่อแม่ควรรู้ก่อนพาลูกน้อยไปฉีดวัคซีนเด็ก


6 ข้อที่พ่อแม่ควรรู้ก่อนพาลูกน้อยไปฉีดวัคซีนเด็ก


การฉีดวัคซีนเด็ก เป็นหนึ่งในวิธีการสำคัญในการป้องกันโรคติดเชื้อร้ายแรงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อยของเรา แต่ก่อนจะพาลูกน้อยไปรับวัคซีนสักเข็ม มีสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้และเตรียมตัวไว้หลายประการ เพื่อให้การฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

6 ข้อที่พ่อแม่ควรรู้ก่อนพาลูกน้อยไปฉีดวัคซีนเด็ก


ข้อที่ 1: ศึกษาตารางการฉีดวัคซีน
ก่อนอื่นเลย คุณพ่อคุณแม่ควรศึกษาตารางการฉีดวัคซีนเด็กตามที่แพทย์แนะนำ หรือสอบถามจากโรงพยาบาลที่พาลูกน้อยไปรับบริการ เพื่อทราบว่าลูกน้อยควรได้รับวัคซีนชนิดใดบ้างในแต่ละช่วงอายุ และเตรียมตัวนำสมุดบันทึกการฉีดวัคซีนไปด้วยทุกครั้ง เพื่อให้แพทย์สามารถตรวจสอบประวัติการฉีดวัคซีนได้อย่างถูกต้อง

ข้อที่ 2: เตรียมตัวก่อนพาลูกน้อยไปฉีดวัคซีน
    • ให้ลูกน้อยกินอิ่มนอนหลับเพียงพอ:การที่ลูกน้อยอิ่มท้องและพักผ่อนเพียงพอ จะช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกผ่อนคลายและมีอารมณ์ดีขณะรับการฉีดวัคซีน
    • เตรียมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย:เลือกเสื้อผ้าที่ใส่สบายและง่ายต่อการเปลี่ยนแปลงสำหรับลูกน้อย
    • เตรียมของเล่นชิ้นโปรด:การมีของเล่นชิ้นโปรดติดตัวไปด้วย จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของลูกน้อยได้ในขณะที่รอรับการฉีดวัคซีน

ข้อที่ 3: สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนจากแพทย์
ก่อนการฉีดวัคซีนเด็กทุกครั้ง คุณพ่อคุณแม่ควรสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนที่ลูกน้อยจะได้รับจากแพทย์ให้ละเอียด เช่น ประโยชน์ของวัคซีน อาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น และวิธีการดูแลลูกน้อยหลังการฉีดวัคซีน

ข้อที่ 4: อย่าลืมแจ้งประวัติสุขภาพของลูกน้อยให้แพทย์ทราบ
หากลูกน้อยมีประวัติแพ้ยา หรือมีโรคประจำตัว ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนการฉีดวัคซีน เพื่อให้แพทย์สามารถประเมินความเสี่ยงและเลือกชนิดของวัคซีนที่เหมาะสมกับลูกน้อยได้

ข้อที่ 5: ปลอบโยนลูกน้อยหลังการฉีดวัคซีน
หลังจากการฉีดวัคซีน ลูกน้อยอาจมีอาการร้องไห้ หรือมีอาการปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน คุณพ่อคุณแม่ควรอุ้มลูกน้อย ปลอบโยน และให้กำลังใจลูกน้อย เพื่อให้ลูกน้อยรู้สึกปลอดภัย

ข้อที่ 6: สังเกตอาการของลูกน้อยหลังการฉีดวัคซีน
หลังการฉีดวัคซีน คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการของลูกน้อยอย่างใกล้ชิด หากลูกน้อยมีอาการผิดปกติ เช่น ไข้สูง มีผื่นขึ้น หรืออาเจียน ควรปรึกษาแพทย์ทันที

คำแนะนำเพิ่มเติม:
• ปรึกษาแพทย์ประจำตัวของลูกน้อย:หากคุณพ่อคุณแม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเด็ก ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของลูกน้อยเพื่อขอคำแนะนำ
• ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับวัคซีน:ควรติดตามข่าวสารเกี่ยวกับวัคซีนอยู่เสมอ เพื่อรับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และอัปเดตเกี่ยวกับวัคซีนชนิดใหม่ ๆ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์