ปวดท้องตรงนี้ ป่วยตรงไหน?


ปวดท้องตรงนี้ ป่วยตรงไหน?


อาการปวดท้องใคร ๆ ก็เป็นได้ บางท่านปวดท้องเป็นประจำ ซื้อยาทานเองก็ดีขึ้นบ้าง แต่หลายท่านก็ปวดเรื้อรังอยู่นาน อย่าคิดว่าเป็น แค่ อาการปวดท้อง

9 ตำแหน่ง ปวดท้อง บอกอาการผิดปกติ


ปวดท้องใต้ลิ้นปี่
เป็นอาการปวดท้องที่พบได้มากที่สุด มักปวดเวลาหิวหรืออิ่ม อาจเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารอักเสบ ถ้ามีอาการปวดท้องรุนแรง และคลื่นไส้อาเจียน อาจเป็นโรคตับอ่อนอักเสบ

ปวดท้องชายโครงซ้าย
อาจมีอาการผิดปกติบริเวณม้าม เป็นอาการที่พบได้ในผู้ที่มีกรวยไตซ้ายอักเสบ หรือนิ่วในไตซ้าย

ปวดท้องชายโครงขวา
ปวดท้องชายโครงขวา ร่วมกับมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง อาจเป็นโรคตับ ตับอักเสบ นิ่วในถุงน้ำดี หรือถุงน้ำดีอักเสบ

หากมีอาการปัสสาวะขัด ผิดปกติ อาจเกิดจาก กรวยไตขวาอักเสบ หรือนิ่วในไตขวา

ปวดท้องรอบสะดือ
อาการปวดท้องรอบสะดือ ร่วมกับท้องอืด มีลมในท้อง ท้องเดิน ท้องเสีย อาจเป็นลำไส้อักเสบ หรือปวดไม่หาย ปวดรุนแรงขึ้น และอาการปวดเริ่มย้ายไปด้านขวาล่าง หรือหรือบางรายอาจมีอาการปวดท้องไปทั่ว ๆ อาจเกิดจาก ไส้ติ่งอักเสบ

ปวดท้องปั้นเอวขวา และ ซ้าย
ร่วมกับปัสสาวะแสบขัด มีไข้ เมื่อเคาะเบา ๆ ตรงส่วนเอวด้านหลังก็ทำให้เจ็บมากขึ้น อาจเป็นอาการของกรวยไตอักเสบ หรือ นิ่วในไต หรือนิ่วในท่อไต

ปวดท้องเหนือหัวหน่าว
ปวดเวลาปัสสาวะ ปัสสาวะกะปริบกะปรอย อาจเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ปวดเกร็งช่วงมีรอบเดือน ปวดเรื้อรัง หรือคลำพบก้อน ควรพบแพทย์เฉพาะทาง อาจเป็นอาการของมดลูกอักเสบ หรือเนื้องอกมดลูก

ปวดท้องน้อยซ้าย
มีอาการปวดเกร็ง และร้าวมาที่ต้นขา อาจเป็นนิ่วในท่อไต หรืออาการปวดท้องน้อยด้านซ้ายร่วมกับมีไข้ หนาวสั่น มีตกขาว อาจเป็นปีกมดลูกอักเสบ

ปวดท้องน้อยขวา
หากปวดเกร็งเป็นระยะ ๆ แล้วร้าวมาที่ต้นขา หมายถึงกรวยไตมีความผิดปกติ ปวดเสียด ๆ กดแล้วเจ็บ อาจเป็นไส้ติ่งอักเสบ หรือบางรายปวดและมีไข้ร่วมด้วยอาจเป็นปีกมดลูกอักเสบ หากคลำแล้วเจอก้อนเนื้อ อาจเป็นก้อนไส้ติ่งหรือรังไข่ผิดปกติ

เครดิตแหล่งข้อมูล : synphaet


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์