ทำไมต้องขูดหินปูน


ทำไมต้องขูดหินปูน

เคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมเราต้องขูดหินปูนทุก 6 เดือน และ 12 เดือน แล้วถ้าเราทิ้งคราบหินปูนไว้ โดยไม่ขูดออก จะเกิดปัญหาสุขภาพช่องปากอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีข้อมูลมาบอกค่ะ อ่านเพิ่มเติม

หินปูนคืออะไร

หินปูน คือ คราบที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่รวมตัวกับโปรตีนหรือเศษอาหารที่ตกค้างตามซอกฟัน จนกระทั่งตกตะกอนกลายเป็นของแข็งเกาะอยู่บนผิวฟัน ซอกเหงือก ซอกฟัน และขอบฟัน ซึ่งคราบหินปูนเหล่านี้ไม่สามารถกำจัดออกได้ด้วยการแปรงฟัน ต้องกำจัดออกด้วยเครื่องมือทันตแพทย์เท่านั้น

ทำไมต้องขูดหินปูน

คราบหินปูนที่เกาะตามผิวฟัน หากปล่อยทิ้งไว้นานโดยไม่กำจัดออก จะเกาะแน่นบริเวณรอยต่อของเหงือกและฟัน เป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นปาก ฟันผุ สุขภาพเหงือกอ่อนแอ เกิดเป็นโรคเหงือกอักเสบ และอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจเพิ่มขึ้น หากสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ แทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือด

การป้องกันคราบหินปูนสะสม

สามารถทำได้โดยการดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาด แปรงฟันให้ถูกวิธีและแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟันเพื่อขจัดคราบเศษอาหารที่ติดตามร่องฟันอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญควรพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน เพื่อทำความสะอาดช่องปากและขูดคราบหินปูนที่สะสม เพียงเท่านี้ก็จะลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียฟันในอนาคต ทำให้มีสุขภาพฟันที่ดี และช่วยเพิ่มความมั่นใจในรอยยิ้มอีกด้วยนะคะ

เครดิตแหล่งข้อมูล : vichaiyut



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์