คลำพบก้อนที่คอ..จะเป็นอะไรได้บ้างนะ


คลำพบก้อนที่คอ..จะเป็นอะไรได้บ้างนะ

ก้อนที่เกิดขึ้นบนลำคอ อาจเป็นได้ทั้งก้อนขนาดเล็กต้องคลำจึงจะพบ หรือขนาดใหญ่ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนด้วยตา และมักสร้างความกังวลใจไม่น้อยว่าก้อนเหล่านี้อันตรายหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่ก้อนที่คอมักไม่ค่อยอันตราย ส่วนจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงอะไรได้บ้าง นี่คือคำตอบ!

ก้อนที่คอ...เกิดจากสาเหตุอะไรนะ?

1.ก้อนบริเวณผิวหนัง เช่น ก้อนซีสต์ไขมันผิวหนัง (Sebaceous Cyst ), ก้อนไขมันใต้ผิวหนัง (Lipoma)

2.ก้อนต่อมน้ำเหลืองโต ซึ่งเกิดจาก

-การติดเชื้อที่หู การติดเชื้อที่โพรงจมูก คอ, ทอนซิลอักเสบ, การติดเชื้อที่เหงือกและฟัน โดยมักมีอาการที่อวัยวะนั้นๆ ด้วย เช่น ปวดหู ปวดฟัน ฟันผุ มีเหงือกอักเสบ เจ็บคอ ไอมีเสมหะ อาจมีไข้ร่วมด้วย

-ติดเชื้อวัณโรคต่อมที่น้ำเหลือง (Tuberculosis lymph node)

-ติดเชื้อไวรัสบางชนิดที่ทำให้ต่อมน้ำเหลืองโต
-มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma)

-มะเร็งเม็ดเลือดขาว (Leukemia)

-มะเร็งที่อวัยวะอื่นๆ ที่แพร่กระจายมาที่ต่อมน้ำเหลือง เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งบริเวณลำคอ

3.ก้อนบริเวณต่อมไทรอยด์ ซึ่งเกิดจาก

-ต่อมไทรอยด์อักเสบ (Thyroiditis) มักมีก้อนที่ไทรอยด์ กดเจ็บบริเวณก้อน
-ก้อนเนื้อหรือถุงน้ำที่ต่อมไทรอยด์ ( Thyroid nodule , Thyroid cyst )
-มะเร็งต่อมไทรอยด์ (Thyroid cancer )

4.ก้อนถุงน้ำที่คอ (Branchial Cleft Cyst) เกิดขึ้นเพราะเนื้อเยื่อตอนเป็นตัวอ่อนพัฒนาไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเนื้อเยื่อ และมีสารน้ำมาสะสมเป็นถุงน้ำ

การวินิจฉัยก้อนที่คอ
ผลการวินิจฉัยจะขึ้นอยู่กับอาการ อาจมีอาการอื่นๆร่วมด้วยที่ทำให้สงสัยความผิดปกติ ของอวัยวะนั้น ผลจากการตรวจร่างกายโดยแพทย์ว่าเป็นก้อนแบบใด อาจมีการส่งตัวไปพบผู้เชี่ยวชาญ แพทย์เฉพาะทางหู คอ จมูก แพทย์เฉพาะทางต่อมไทรอยด์ หรือ แพทย์เฉพาะทางอายุรกรรม เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยให้ชัดเจนมากขึ้น อาจจำเป็นต้องตรวจ อัลตร้าซาวด์บริเวณคอ เพื่อดูว่าก้อนอยู่บริเวณอวัยวะใด วัดขนาดก้อน และดูลักษณะก้อนว่าเป็นก้อนถุงน้ำหรือก้อนเนื้อ การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์บริเวณคอ บางครั้งต้องมีการตรวจเลือด และการตรวจชิ้นเนื้อร่วมด้วย (Tissue biopsy or Fine needle aspiration ) เพื่อแพทย์จะสามารถให้การวินิจฉัยที่แน่ชัด

วิธีการรักษาก้อนที่คอ

การรักษาก้อนที่คอ ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดก้อน โดยก้อนที่เกิดจากแบคทีเรียจะรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ ส่วนก้อนที่เกิดจากมะเร็งจะมีการรักษาทั้งการผ่าตัด การฉายรังสี และการทำเคมีบำบัด

ดังนั้นถ้าเราตรวจพบว่ามีก้อนผิดปกติขึ้นที่บริเวณลำคอ ควรรีบมาพบแพทย์ แต่ไม่ควรกังวลจนเกินไป เพราะก้อนเนื้อมีเพียงบางส่วนเท่านั้นก็จะเป็นเนื้องอก เนื้อมะเร็ง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการอักเสบติดเชื้อที่สามารถรักษาหายได้

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์