ที่อยากกินของเผ็ดช่วงมีประจำเดือน เพราะร่างกายเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่คิดไปเอง


ที่อยากกินของเผ็ดช่วงมีประจำเดือน เพราะร่างกายเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่คิดไปเอง

นอกจากอารมณ์แปรปรวน เดี๋ยวเหวี่ยง เดี๋ยววีน เดี๋ยวสุข เดี๋ยวเศร้า ซึ่งเป็นอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแล้ว อีกอาการยอดฮิตที่มักพบได้ในช่วงก่อนและช่วงมีประจำเดือนก็คือ "การกิน" ที่เปลี่ยนแปลงไป สาวๆ หลายคน จะกินเยอะ กินหนัก กินเหมือนไม่รู้จักอิ่ม โหยหาของกินตลอดเวลา แล้วมีใครเป็นเหมือนกันบ้างไหมนะ ที่จะอยากกินของรสจัด เปรี้ยว เผ็ด แซ่บๆ นี่แหล่ะ ได้ใจดีนัก... โดยเฉพาะในช่วงวันนั้นของเดือน

ที่อยากกินของเผ็ดแบบนี้ เพราะร่างกายคุณ HOT เกินไป

แม้จะดูแล้วไม่สมเหตุสมผล แต่งานวิจัยของ János Szolcsányi ศาสตราจารย์กิตติคุณและอดีตหัวหน้าภาควิชาเภสัชวิทยาและเภสัชบำบัด University Medical School of Pécs ในฮังการี ยืนยันได้ว่าเมื่อคุณรู้สึกร้อนหรือร้อนจัด คุณก็อาจจะมีความอยากอาหารรสเผ็ดเพิ่มมากขึ้น เพราะสารแคปไซซินในพริกมีส่วนช่วยในการควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายของคุณ ด้วยความเผ็ดร้อนของแคปไซซินทำให้ร่างกายระบายความร้อนออกมาในรูปแบบเหงื่อ ซึ่งนั่นก็ทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายลดลงนั่นเอง

ที่ร้อนรุ่มช่วงก่อนมีประจำเดือนแบบนี้ เพราะฮอร์โมนเป็นเหตุ

การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนที่ลดลงอย่างฮวบฮาบในช่วงก่อนมีประจำเดือนนี่แหล่ะ ที่เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ร่างกายของสาวๆ ร้อนวูบวาบ เหงื่อออกง่ายกว่าปกติ รู้สึกตัวบวมขึ้น น้ำหนักขึ้น อยากอาหารมากขึ้น อะไรๆ ก็มากขึ้น แต่ (จิต) ใจกลับบางลง มีเรื่องอะไรที่กระทบความรู้สึกหน่อยอาจมี เฮ! ไม่ก็มี โฮ! แปรปรวนจนอาจสร้างความปวดหัวให้คนรอบตัวไปบ้าง ซึ่งอาการเหล่านี้เรียกง่ายๆ ว่า กลุ่มอาการ PMS หรือ Premenstrual Syndrome กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนที่สาวๆ กว่า 80% ในช่วงวัย 20-40 ปี ต้องประสบพบเจออยู่เป็นประจำ

"สรุปเลยก็คือ เพราะช่วงก่อนมีประจำเดือน กลุ่มอาการ PMS อาจทำให้ร่างกายของคุณมีอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งตามงานวิจัยพบว่าทำให้อยากอาหารรสเผ็ดร้อนเพิ่มมากขึ้น ฉะนั้นหนุ่มๆ โปรดเข้าใจ ถ้าช่วงไหนเห็นสาวข้างกายมีอาการเข้าข่ายที่กล่าวมา แนะนำว่าอะไรยอมได้ ปล่อยผ่านได้ ก็ยอมพวกเธอไปก่อน เดี๋ยวพอช่วงนั้นของเดือนผ่านไปอะไรๆ ก็จะกลับมาเข้าที่เหมือนเดิม"

แซ่บได้ แต่อย่ามากไป เพราะอาจทำ "ปวดท้อง" มากขึ้น

แม้ว่าช่วงนั้นของเดือนจะทำให้มีความเปรี้ยวปากอยากอาหารรสจัด แต่รู้ไหม ในความจริงแล้ว อาหารรสจัดถูกจำแนกให้เป็นอาหารต้องห้ามในช่วงวันนั้นของเดือนด้วยนะ เพราะว่าในช่วงที่เรามีประจำเดือน เยื่อบุโพรงมดลูกจะกระตุ้นให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนโพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ที่ทำให้กล้ามเนื้อมดลูกบีบตัว แต่ในขณะเดียวกัน ฮอร์โมนตัวนี้ก็ทำให้กล้ามเนื้อของลำไส้เกิดการหดตัวเช่นเดียวกัน เป็นสาเหตุที่ทำให้สาวๆ ปวดท้องหรือถ่ายท้องในช่วงที่มีประจำเดือนนั่นเอง การกินอาหารรสจัดในช่วงนี้ที่ระบบทางเดินอาหารเกิดความแปรปรวนจึงมีส่วนทำให้ปวดท้องมากขึ้น เนื่องจากระคายเคืองกระเพาะอาหาร จนอาจทำให้ท้องร่วงได้เลยนะ

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์