หมอเด็กเตือนเร่งฉีดวัคซีน โรคนี้..หวั่นระบาดอีก โดยเฉพาะภาคใต้


หมอเด็กเตือนเร่งฉีดวัคซีน โรคนี้..หวั่นระบาดอีก โดยเฉพาะภาคใต้

24 พ.ย. 66 - รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ กรรมการและปฏิคมสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย กรรมการมูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชน กล่าวถึงโรคไอกรนในเด็ก ว่า

ในสมัยก่อนโรคไอกรนมีค่อนข้างมาก นับตั้งแต่ที่มีวัคซีนป้องกัน ก็ทำให้จำนวนผู้ป่วยลดลงเยอะ ซึ่งเราฉีดวัคซีนป้องกันโรคไอกรนฉีดกันมากว่า 40 ปีแล้ว แต่อย่างไรแล้ว วัคซีนเป็นอาวุธสำคัญที่ต้องฉีดให้กับทุกคน ไม่ฉะนั้นโรคก็จะกลับมาอีก

"สิ่งที่เกิดขึ้นในภาคใต้ สืบเนื่องมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ทุกคนเร่งระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำให้การฉีดวัคซีนพื้นฐานลดลง เพราะเด็กเล็กก็ไม่อยากให้ออกจากบ้านเพราะกลัวติดโควิด-19 จึงทำให้วัคซีนพื้นฐานพร่องไปบ้าง โดยเฉพาะในภาคใต้การฉีดวัคซีนมีความครอบคลุมต่ำกว่าภาคอื่นๆ อยู่แล้ว ซึ่งวัคซีนไอกรนเป็นหนึ่งในวัคซีนพื้นฐาน ดังนั้นเมื่อการฉีดวัคซีนลดลง โรคก็จะเริ่มกลับมาใหม่" รศ.(พิเศษ) นพ.ทวีกล่าว



รศ.(พิเศษ) นพ.ทวีกล่าวว่า ช่วงก่อนหน้านี้มีการพบผู้ป่วยไม่ค่อยเยอะขึ้นเท่าไหร่ แต่ช่วงหลังพบเยอะ เพราะเทคโนโลยีในการตรวจจับหาเชื้อดีขึ้น ทำให้เจอผู้ป่วยมากขึ้น ฉะนั้นต้องทำความเข้าใจว่าโรคไอกรนมีอยู่แล้ว แต่หากถามว่า จะเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ก็คงเพิ่มขึ้น เพราะการตรวจจับได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่มีวันปราบโรคนี้ให้หมดสิ้นไปได้ แม้กระทั่งประเทศที่เจริญแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ยากมาก

"การเพิ่มขึ้นในตอนนี้ยังไม่ถือเป็นการระบาดใหญ่เหมือนกับโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ แต่สิ่งสำคัญคือ เด็กเล็ก ยิ่งเล็กเท่าไหร่ยิ่งอันตราย ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีคำแนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนไอกรนเพิ่มเข้าไปในช่วงอายุครรภ์ไตรมาสที่ 2-3 เพื่อให้ภูมิคุ้มกันไหลไปสู่ลูก" รศ.(พิเศษ) นพ.ทวีกล่าว



เมื่อถามว่าฉะนั้นการฉีดวัคซีนเป็นอาวุธชิ้นเดียวในการปราบโรคไอกรน รศ.(พิเศษ) นพ.ทวีกล่าวว่า เป็นอาวุธที่ดีที่สุด และคุ้มค่าที่สุด หากรอให้เกิดโรคแล้วมารักษาก็ช้าไป ทั้งนี้ ตอนนี้โควิด-19 สงบแล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องเร่งเครื่องมาฉีดวัคซีนพื้นฐานให้มากขึ้น ส่วนสถานการณ์โรคไอกรนยังไม่น่ากังวลในตอนนี้ เพียงแต่ในพื้นที่ภาคใต้ มีปัจจัยที่ซับซ้อน จึงทำให้อัตราผู้ได้รับวัคซีนน้อยกว่าภาคอื่นๆ จึงทำให้เกิดเรื่องขึ้นได้

"สิ่งสำคัญที่สุดอีกอย่างคือการเปลี่ยนความคิดของคนในพื้นที่ว่า การรับวัคซีนดีกว่าการไม่รับวัคซีน ทางกระทรวงฯ ก็ต้องเร่งเครื่อง ฝ่ายสาธารณสุขในพื้นที่ก็เร่งเครื่องอยู่เพียงแต่ว่า ยังมีข้อติดขัดหลายอย่าง ประชาชนเองก็ต้องร่วมมือกัน เพราะแม้เป็นวัคซีนพื้นฐานก็ไม่สามารถบังคับให้ฉีดได้ ยังต้องฉีดตามความสมัครใจ" รศ.(พิเศษ) นพ.ทวีกล่าว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์