รู้ทัน โรคหลอดเลือดสมอง ที่ไม่ว่าวัยไหนก็เป็นได้


รู้ทัน โรคหลอดเลือดสมอง ที่ไม่ว่าวัยไหนก็เป็นได้


โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) คืออะไร ?
โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) คือ ภาวะที่สมองรับเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพออย่างเฉียบพลัน เนื่องจากมีความผิดปกติเกิดขึ้นที่หลอดเลือดสมอง ซึ่งเกิดได้ทั้งจากการที่หลอดเลือดตีบ ตัน หรือแตก ส่งผลให้เซลล์สมองไม่สามารถทำงานได้

อาการของโรคหลอดเลือดสมอง มักเกิดขึ้นได้โดยฉับพลัน ซึ่งโดยปกติสมองของคนเราแต่ละส่วนจะควบคุมการทำงานของร่างกายแตกต่างกันออกไป เมื่อส่วนใดส่วนหนึ่งถูกทำลายจะส่งผลต่อการทำหน้าที่ในส่วนนั้น ๆ ไปด้วย เพราะฉะนั้น หากเรา สามารถสังเกตอาการได้อย่างทันท่วงที จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต อีกทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสรักษาการทำงานของสมองให้กลับมาเป็นปกติได้อีกด้วย

วิธีสังเกตสัญญาณเตือนโรค Stroke ได้ง่าย ๆ (F.A.S.T)

Face :
เกิดอาการหน้าเบี้ยวด้านใดด้านหนึ่ง ปากเบี้ยว อาจมีอาการชาร่วมด้วย
Arm : เกิดอาการแขนขาอ่อนแรงข้างใดข้างหนึ่งจนไม่สามารถขยับได้ หรือสูญเสียการทรงตัว
Speech : เกิดอาการพูดไม่ชัดหรือพูดไม่รู้เรื่อง หรือ เกิดความสับสนจนนึกคำพูดไม่ออก
Time : หากเกิดอาการข้างต้น หมดสติ หรือชัก แนะนำให้มาพบแพทย์ให้ไวที่สุด ที่สำคัญภายใน 4 ชั่วโมง 50 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอัมพฤกษ์หรืออัมพาต

โรคหลอดเลือดสมอง
จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่เป็นเรื่องที่ทุกคนควรหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ เพราะสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยสาเหตุอาจมาจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ความผิดปกติของหลอดเลือดแต่กำเนิด อุบัติเหตุ หรือแม้แต่การใช้คอเยอะจนเกิดการฉีดขาดของหลอดเลือด ซึ่งโรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้ จึงแนะนำว่าให้หมั่นสังเกตอาการและหากพบความเสี่ยงอื่น ๆ ก็ควรมาพบแพทย์โดยทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคร้ายแรงในอนาคตหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

เครดิตแหล่งข้อมูล :bnhhospital


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์