การรักษาภาวะ เหงื่อออกมือ,เหงื่อมากผิดปกติ


การรักษาภาวะ เหงื่อออกมือ,เหงื่อมากผิดปกติ


เหงื่อ... เป็นกลไกรักษาความสมดุลอย่างหนึ่ง คือช่วยลดความร้อนให้ร่างกายของเราให้เย็นลง ซึ่งระบบประสาทจะเป็นตัวกระตุ้นต่อมเหงื่อให้ทำงานเมื่ออุณหภูมิในร่างกายของเราสูงขึ้น

แต่สำหรับผู้ป่วยบางราย อาจมีอาการเหงื่อออกเฉพาะที่ โดยออกที่มือและที่เท้ามากกว่าปกติแบบที่ไม่เกี่ยวกับความร้อน หรืออุณหภูมิในร่างกายที่สูงขึ้นจากการออกกำลังกาย

ผลเสียจากการเกิดภาวะเหงื่อออกที่มือหรือเหงื่อออกผิดปกติอาจนำไปสู่อาการคันและมีการอักเสบบริเวณที่มีเหงื่อมาก การมีกลิ่นตัวจากการสะสมของแบคทีเรียบนผิวหนัง หรืออาจเกิดการเปลี่ยนแปลงของผิว เช่น มีรอยคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ เกิดรอยแตก ผิวบาง หรือผิวเปื่อยง่าย จึงส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

การจะกล่าวว่า เหงื่อออกแบบไหนเป็นภาวะผิดปกติ ควรได้รับการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งอาการส่วนใหญ่ที่น่ากังวล คือ

เหงื่อออกมากผิดปกติจนรบกวนกิจวัตรประจำวัน

เหงื่อออกมากเกินกว่าคนปกติ ทั้งๆ ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกันแบบไม่มีสาเหตุจากปัจจัยภายนอก
สาเหตุของการมีเหงื่อออกผิดปกติที่มือ

ในเรื่องของความผิดปกติจากการมีเหงื่อออกมากหรือเหงื่อออกที่มือนั้น ผศ.นพ.ศิระ เลาหทัย ศัลยแพทย์ทรวงอกด้านผ่าตัดส่องกล้อง โรงพยาบาลพญาไท 1 กล่าวว่า...

"สาเหตุของภาวะโรคเหงื่อออกมือที่พบบ่อยที่สุด คือภาวะ primary hyperhidrosis ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดจากเส้นประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมต่อมเหงื่อทำงานมากเกินกว่าปกติ แม้จะไม่ได้ถูกกระตุ้นโดยการออกกำลังกายหรืออุณหภูมิที่สูงขึ้นก็ตาม ภาวะเหงื่อออกมือมากในกลุ่มนี้ มักพบในผู้ป่วยที่อายุน้อยและพบมากบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า โดยปัจจุบันในทางการแพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัด แต่ก็พบว่าผู้ป่วยบางรายอาจเกิดจากลักษณะทางพันธุกรรม

นอกจากนี้ ยังมีอีกภาวะหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้คือภาวะ Secondary hyperhidrosis อันเป็นภาวะที่เหงื่อออกมือโดยเกิดจากปัญหาสุขภาพของผู้ป่วยเอง แต่กลุ่มนี้พบได้น้อย และมักมีอาการเหงื่อออกมากทั่วร่างกาย ซึ่งอาการเหงื่อออกแบบนี้มักเกิดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน ผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ หรือการรับประทานยาบางชนิด

ภาวะเหงื่อออกที่มือ แม้ไม่มีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต และไม่ได้เกี่ยวกับโรคหัวใจตามที่หลายคนเคยเชื่อ แต่การเกิดภาวะดังกล่าวอาจส่งผลกระทบในการทำงาน โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีอาชีพที่ต้องใช้มือมากๆ อย่างวิศวกร นักคอมพิวเตอร์ ศิลปิน คนขายอาหาร ช่างฝีมือ และหมอนวด เป็นต้น

นอกจากนี้ภาวะทางกายที่เกิดขึ้น อาจส่งผลให้เกิดความวิตกกังวล มีความไม่สบายใจจนรู้สึกประหม่า ทำให้เกิดปัญหาในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน กระทบต่ออารมณ์ ทำให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

การรักษาภาวะเหงื่อออกมือ

สำหรับการรักษาภาวะเหงื่อออกมือนั้น มีตั้งแต่การใช้ยาระงับกลิ่นให้ต่อมเหงื่อไม่ทำงาน การกินยา และการฉีดโบท็อกซ์ แต่การรักษาที่ให้ผลดีในระยะยาวและเห็นผลได้ชัดเจนทันที คือ การรักษาด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง โดยการผ่าตัดชนิดนี้เป็นการผ่าตัดส่องกล้องแบบจุดเดียวขนาดหนึ่งเซนติเมตร ที่บริเวณใต้รักแร้ทั้งสองข้าง หลังการผ่าตัดจะให้ผลที่ชัดเจนทันที ทั้งยังกลับบ้านได้โดยพักฟื้นที่โรงพยาบาลเพียง 1 วัน

ผู้ป่วยท่านใดที่กำลังมีอาการดังกล่าว ควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการตัดสินใจเข้ารับการรักษาหรือผ่าตัด ซึ่งมีความปลอดภัยและให้ผลที่ชัดเจน

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์