สัญญาณร้ายสุขภาพ ผมหงอกก่อนวัยไม่ใช่เรื่องตลก!!


สัญญาณร้ายสุขภาพ ผมหงอกก่อนวัยไม่ใช่เรื่องตลก!!

ตอนเด็กๆ หลายคนอาจเคยโดนผู้ใหญ่ให้ช่วยถอนผมหงอก จนเข้าใจว่าผมหงอกจะเกิดขึ้นแค่กับคนที่มีอายุมากเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว ในคนที่อายุน้อยก็อาจเกิด "ผมหงอกก่อนวัย" ได้ เพราะฉะนั้น การที่เพื่อนวัยเดียวกันกับเราเริ่มมีผมหงอกจึงไม่ใช่เรื่องตลกหรือเรื่องแปลก ตรงกันข้าม! นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของความผิดปกติบางอย่างในร่างกายก็ได้

เริ่มมีผมหงอกตอนอายุเท่าไหร่ ถึงเรียกว่า..ผมหงอกก่อนวัย
โดยปกติแล้วเมื่อคนเราเข้าสู่วัยกลางคน อายุ 30-40 ปี เส้นผมบนหนังศีรษะจะเริ่มมีผมหงอก...คนรอบตัวอาจจะบอกว่าเพราะแก่แล้ว อายุมากแล้ว

ซึ่งการเกิด "ผมหงอกก่อนวัย" ส่วนหนึ่งจะขึ้นกับเชื้อชาติ สำหรับคนเอเชียนั้นจะถือว่าผมหงอกก่อนวัยหากพบผมหงอกก่อนอายุ 25 ปี เพราะฉะนั้นหากพบว่าตัวเองเริ่มมีผมหงอกก่อนอายุดังกล่าว อาจจะมาตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม

สาเหตุของการเกิดผมหงอกก่อนวัยมีอะไรบ้าง...มาดูกัน

สำหรับสาเหตุของการเกิดผมหงอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของอายุที่มากขึ้นนั้น มีด้วยกันหลายสาเหตุ เช่น

-กรรมพันธุ์ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่พบบ่อย
-สิ่งแวดล้อม เช่น มลภาวะทางอากาศ แสงแดด รังสีอัลตร้าไวโอเลต
-พฤติกรรมทำลายสุขภาพ เช่น ความเครียดสะสม ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ซึ่งจะไปเพิ่มสารอนุมูลอิสระที่ไปทำลายเซลล์สร้างเม็ดสีของผม
-ภาวะขาดวิตามิน-แร่ธาตุบางชนิด เช่น ขาดวิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก ทองแดง สังกะสี
-โรคบางชนิด เช่น โรคด่างขาว โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง โรคไทรอยด์
-การถอนผมหงอก แล้วจะทำให้ผมใหม่ที่ขึ้นเป็นผมดำจริงไหม?
-ไม่จริง เพราะต้องเข้าใจกันก่อนว่า กลไกของการเกิดผมหงอกนั้น เกิดจากกระบวนการสร้างเม็ดสีของเส้นผมถูกรบกวน เมื่ออายุมากขึ้น เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานลดลง จึงสร้างเม็ดสีลดลง ดังนั้น แม้จะถอนผมหงอกออกไป...เส้นผมที่งอกขึ้นใหม่ก็จะยังเป็นผมหงอกเหมือนเดิม ไม่ใช่ผมดำอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ในคนบางกลุ่มที่มีผมกลับมาดำ ส่วนใหญ่มักเกิดผมหงอกจากโรคเรื้อรังที่รักษาดีขึ้น ผมจึงดีขึ้นด้วย

แล้วแบบนี้...ผมหงอกก่อนวัย จะรักษาให้หายขาดได้ไหมนะ?

การรักษาผมหงอกที่ตรงจุดที่สุด คือ การค้นหาสาเหตุของการเกิดผมหงอกที่แท้จริงว่ามาจากอะไร เช่น หากเกิดจากการขาดวิตามิน เมื่อเติมวิตามินเข้าสู่ร่างกายจนภาวะขาดวิตามินดีขึ้น...ปัญหาผมหงอกก็จะดีขึ้นตามไปด้วย หรือหากเกิดจากโรคเรื้อรัง เช่น โรคไทรอยด์ การจะรักษาผมหงอกให้หายไปได้นั้น ก็จะขึ้นอยู่กับการรักษาต้นเหตุคือโรคไทรอยด์นั่นเอง

แต่สำหรับการเกิดผมหงอกก่อนวัยที่มาจาก "พันธุกรรม" และการเกิดผมหงอกตามวัย จะไม่สามารถรักษาผมหงอกให้หายขาดได้ หากมีความกังวล ไม่มั่นใจ...กลัวคนเห็นผมหงอก อาจต้องใช้วิธีการย้อมสีผมเพื่อปกปิดแทน

สำหรับใครที่เริ่มมีผมหงอกก่อนวัย ควรพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของการเกิดผมหงอก เพราะสาเหตุบางอย่างสามารถแก้ไขได้ เช่น ภาวะขาดวิตามิน-แร่ธาตุ หรือโรคไทรอยด์ หากได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสมตั้งแต่ระยะแรก ก็อาจทำให้อาการผมหงอกดีขึ้นได้


เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์