กินปุ๊ป! ออกปั๊บ! คุ้มหรือไม่ พังพัง?


กินปุ๊ป! ออกปั๊บ! คุ้มหรือไม่ พังพัง?

การถ่ายอุจจาระเป็นประจำเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณสุขภาพดี แต่เพิ่งกินไปเมื่อกี๊ ยังไม่ทันย่อยดี ต้องวิ่งเข้าห้องน้ำเสียแล้ว แบบนี้บางทีก็ทำเอาลำบากไม่ใช่เล่น จะทานอะไรรองท้องระหว่างเดินทางก็ต้องพะวงมองหาห้องน้ำกันให้วุ่นวาย จนบางทีก็แอบสงสัยเหมือนกันใช่ไหมว่าที่เป็นแบบนี้ร่างกายของคุณ "แข็งแรงสุดปัง" หรือ "เสี่ยงสุขภาพพัง" กันแน่!

ปวดถ่ายหลังมื้ออาหาร ไม่ใช่อาการผิดปกติ

คุณไม่ได้มีลำไส้สั้นกว่าใคร! เบาใจได้เลยเพราะอาการที่กำลังเป็นอยู่นี้ เป็นกลไกปกติของร่างกาย ที่เมื่อมีการรับอาหารเข้าร่างกาย กระเพาะอาหารก็จะส่งสัญญาณทางเส้นประสาทกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่บีบตัว เหมือนการเคลียร์ของเก่า เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับของใหม่ จึงทำให้เราปวดท้องอยากถ่ายหลังมื้ออาหาร ซึ่งเป็นกลไกการทำงานของร่างกายที่เราเรียกกันว่า "Gastrocolic reflex" ซึ่งใครๆ ก็เป็นได้ แต่จะช้า-เร็วต่างกันไปเท่านั้นเอง ส่วนคนที่ไม่ปวดถ่ายหลังมื้ออาหารก็ไม่ได้หมายความว่าคุณสุขภาพไม่ดี แต่แค่เพราะว่าปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับลำไส้ใหญ่ของคุณไม่รุนแรง ก็เลยไม่ได้กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำ

รู้ไว้! ถ่ายหลังมื้ออาหาร... ก็ไม่ได้ทำให้ผอม

"กินได้ ถ่ายสะดวกแบบนี้ กินเท่าไหร่ก็ได้ ไม่อ้วนหรอก" พอสักทีกับการเข้าข้างตัวเองด้วยความเชื่อผิดๆ แบบนี้ แม้ว่าการถ่ายอุจจาระจะเป็นการขับเอา "ของเหลือ" จากระบบย่อยอาหาร หลังจากที่ร่างกายดูดซึมสารอาหารออกไปหมดแล้วก็จริง แต่ไม่ได้มีการขับไขมันออกมาด้วย การถ่ายอุจจาระจึงทำให้น้ำหนักลดลงได้ก็จริง แต่ก็ลดลงแค่เศษเสี้ยวในส่วนที่เราขับถ่ายออกไป ส่วนไขมันจากการทานอย่างอร่อยปากนั้น ยังคงอยู่ใน ต้นแขน ต้นขา หน้าท้อง และหลอดเลือด! ย้ำชัดๆ ตรงนี้เลยว่าการขับถ่ายไม่ได้ทำให้ผอม อยากลดน้ำหนักต้องคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกายจึงจะเห็นผล

แล้วถ่ายแบบไหนที่ "เสี่ยง"

การถ่ายหนักทันทีหลังทานอาหารจะไม่ใช่เรื่องน่ากังวล หากคุณไม่ได้มีอาการเหล่านี้

-ถ่ายบ่อย และมากจนรู้สึกอ่อนเพลีย
-ปวดบิด
-ถ่ายเป็นเลือด
-รู้สึกถ่ายไม่สุด เหมือนมีก้อนอะไรอุดที่รูทวาร
-เบื่ออาหาร
-ท้องอืด แน่นท้อง
-น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

แต่เมื่อไหร่ที่มีอาการข้างต้นร่วมด้วยแล้วละก็ คุณอาจกำลังเผชิญกับโรคลำไส้แปรปรวน หรือ Irritable bowel syndrome (IBS) อยู่ก็เป็นได้

ไม่อยากถ่ายทุกมื้อ ลองมาปรับ...

#ปรับอาหาร ลองสังเกตดูว่า อาหารแต่ละชนิดกระตุ้นให้คุณต้องวิ่งเข้าห้องน้ำช้า-เร็ว ต่างกันยังไง แล้วลองค่อยๆ ปรับลดการทานอาหารที่ยิ่งกระตุ้น Gastrocolic reflex โดยเฉพาะในวันที่เร่งรีบ หรือวันที่ภารกิจเรียงคิวแน่นทั้งวัน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทรมานกับการอดทนขนลุกทุกมื้ออาหารไป

#ปรับไลฟ์สไตล์ หันมาออกกำลังกายให้มากขึ้น ช่วยกระตุ้นให้ระบบการย่อยอาหาร ระบบเผาผลาญ ทำงานได้เป็นระบบเข้าที่เข้าทาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณขับถ่ายอย่างเป็นเวลา เปลี่ยนจากการคลายเครียดด้วยการกิน เป็นการคลายเครียดด้วยการขยับร่างกาย มีแต่ได้กับได้แน่นอน ท้าให้ลอง

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์