โรคหินปูนในหูชั้นในหลุด เป็นอย่างไร มีอาการแบบไหน?


โรคหินปูนในหูชั้นในหลุด เป็นอย่างไร มีอาการแบบไหน?


    ช่วงนี้มีกระแสข่าวคนดังป่วยด้วยโรคหินปูนในหูชั้นในหลุดกันหลายคน ไม่ว่าจะเป็น นางเอกสาว ใหม่ ดาวิกา หรือ ล่าสุด กับ ผู้จัดคนดังตู่ ปิยวดี มาลีนนท์ ที่ตอนนี้ต้องนอนพักอยู่ในโรงพยาบาลมาสองวันแล้ว เป็นข่าวดังที่หลายคนร่วมส่งกำลังใจกันใหญ่ ซึ่งโรคหินปูนในหูชั้นในหลุด นี้มีอาการแบบไหน และเกิดจากสาเหตุอะไร ที่นี่ดอทคอม ขอนำข้อมูลมาฝากให้ระมัดระวังตัวกันค่ะ

สำหรับ โรคหินปูนในหูชั้นในหลุด เกิดจากหลายสาเหตุดังนี้

1.ผู้ป่วยอาจได้รับอุบัติเหตุทางศรีษะมาก่อนพบร้อยละ 47

2.เคยมีการติดเชื้อในหูชั้นในร้อยละ 26 เส้นประสาทหูอักเสบ

3.คนสูงอายุหรือคนที่นอนอยู่บนเตียงเป็นเวลานาน

4.คนที่เครียดและขาดการออกกำลังกายพยาธิสภาพเกิดขึ้นในอวัยวะที่ควบคุมการทรงตัวรูปเกือกม้าในหูชั้นในพบที่ส่วนหลังมากที่สุด (ร้อยละ 90)

เชื่อว่าเกิดจากมีการตกตะกอนของสารที่อยู่ภายใน หรือมีหินปูนจากอวัยวะที่ควบคุมการทรงตัวข้างเคียงหลุดเข้ามาอยู่ภายในอวัยวะรูปเกือกม้า ซึ่งจะทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะแบบบ้านหมุนเมื่อมีการเคลื่อนไหวของศีรษะ โดยเฉพาะในแนวดิ่ง เช่นมีอาการเวียนศีรษะเมื่อล้มลงนอนหรือลุกจากที่นอน ก้มหยิบของ เงยหน้ามองที่สูง โดยในท่าเหล่านี้แรงดึงดูดของโลกจะมีผลทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของตะกอนหินปูนหรือแคลเซียมที่อวัยวะควบคุมการทรงตัวในหูชั้นใน

 ผู้ป่วยจะมีอาการเวียนศรีษะแบบบ้านหมุนตามด้วยอาการคลื่นไส้อาเจียน อาการเวียนศีรษะแบบบ้านหมุนมักจะมีอาการไม่นาน มักเป็นแค่ช่วงวินาทีขณะที่ขยับศีรษะแล้วค่อยๆ หายไปเอง แต่สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการขึ้นได้อีก เมื่อผู้ป่วยขยับศีรษะในท่าเดิมอีก บางรายอาจมีอาการมึนศีรษะอยู่เป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน โดยทั่วไปอาการเวียนศีรษะในครั้งแรกจะรุนแรงต่อมาจะค่อยๆ ลดความรุนแรงลง อาการเวียนศีรษะเป็นได้หลายๆ ครั้งต่อวัน มักเป็นอยู่หลายวันแล้วค่อยๆ ดีขึ้นในเวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนในบางรายอาการจะกลับเป็นซ้ำขึ้นอีกในเวลาเป็นเดือนหรือเป็นปี ไม่มีอาการหูอื้อ ไม่พบการสูญเสียการได้ยินหรือมีเสียงผิดปกติในหูและไม่พบอาการทางระบบประสาทอื่นร่วมด้วย

ซึ่งหากคุณมีอาการดังกล่าว แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อทำการรักษาให้ถูกต้อง โดยการรักษานั้น จะมีทั้งรักษาตามอาการโดยการทำกายภาพบำบัด ซึ่งเป็นวิธีที่ปัจจุบันนิยมและยอมรับว่าได้ผล และ การผ่าตัด ใช้ในกรณีที่ทำกายภาพบำบัดไม่ได้ผลซึ่งการผ่าตัดจะได้ผลดีมาก และไม่กลับมามีอาการเวียนศีรษะอีก


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์