ทำไมหายใจไม่อิ่ม? เช็ค6โรคอันตรายต้นตอสาเหตุ มีอาการอะไรบ้าง คุณเข้าข่ายใหม?


 ทำไมหายใจไม่อิ่ม? เช็ค6โรคอันตรายต้นตอสาเหตุ มีอาการอะไรบ้าง คุณเข้าข่ายใหม?

     อาการหายใจไม่อิ่ม เป็นอาการที่พบได้บ่อย ซึ่งหลายคนมีความกังวล แล้วก็มักจะมาถามคุณหมออยู่เสมอว่าเป็นโรคอะไรได้บ้าง

 วันนี้เลยจะมาบอก 6 โรคอันตรายที่ทำให้คุณหายใจไม่อิ่ม และแน่นหน้าอก และจะมีอาการอื่นๆร่วมด้วยเช่นกัน ลองสังเกตุอาการตัวเองดูและรีบพบแพทย์จะได้รักษาต่อไป มีโรคอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

1. โรคหัวใจขาดเลือด พบได้บ่อยในคนที่สูงอายุ ตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป มักพบเพศชายมากกว่าเพศหญิง และมักพบในคนที่มีโรคประจำตัวต่างๆและคุมได้ไม่ดี เช่น โรคความดันสูง โรคไขมันสุง หรือ สูบบุหรี่จัดๆ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจขาดเลือดขึ้นมาได้ อาการของโรค จะมีอาการ อาการจะแน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่ม เหมือนมีคนมานั่งทับเป็นมากพักแล้วไม่ดีขึ้น ร่วมกับมีอาการเหงื่อแตกใจสั่นด้วย หากดูอาการประมาณ 20 นาทีแล้วไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ อย่ารีรอ เพราะโรคนี้จะยิ่งเป็นมากขึ้นๆหากไม่ได้รับการรักษาอาจถึงขั้นช็อคและเสียชีวิตได้

2. โรคน้ำท่วมปอด เพราะปอดจะแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้น้อยลง จะมีอาการหายใจไม่อิ่ม เกิดจากหัวใจบีบตัวไม่ดีจึงทำให้เลือดและน้ำไปท่วมในปอด ร่วมกับมีอาการขาบวม ให้สันนิษฐานวื่ามีอาการน้ำท่วมปอดและรีบไปโรงพยาบาลทันที ในขณะที่ผู้ป่วยบางราย หัวใจอาจจะปกติดีแต่มีอาการน้ำท่วมในเยื่อหุ้มปอด ซึ่งจะเกิดจากการติดเชื้อ เช่นวัณโรค ,แบคทีเรีย หรือ เป็นโรคมะเร็งปอด สำหรับคนที่สูบบุหรี่จัดๆนานๆถ้ามีอาการน้ำท่วมเยื่อหุ้มปอดให้ระวังเพราะคุณอาจจะเป็นมะเร็งปอดแล้ว แนะนำถ้ามีอาการหายใจไม่อิ่ม นอนราบไม่ได้ ให้รีบมาโรงพยาบาลทันทีเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

3. โรคกรดไหลย้อน ทำให้มีอาการหายใจไม่อิ่ม แน่นหน้าอก จุกคอ จุกท้อง เรอเหม็นเปรี้ยว แสบร้อนกลางอก แม้ไม่อันตรายแต่ทรมานและทำให้คุณภาพชีวิตลดลง กรดไหลย้อนเกิดจากอะไร เกิดจากการที่กรดในกระเพาะมาก และหูรูดส่วนปลายหลอดอาหารคลายตัว ทำงานได้ไม่ดี จึงเกิดกรดไหลย้อน หลักการรักษาคือการปรับอาหาร เช่น หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำชา กาแฟ น้ำอัดลม น้ำผลไม้ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

4. โรคหอบหืด เกิดจากหลอดลมตีบแคบลง ทำให้เหนื่อยมากขึ้นหายใจได้แค่ครึ่งปอดจึงทำให้หายใจไม่อิ่ม หายใจมีเสียงวี้ด ส่วนมากเกิดจากการโดนกระตุ้นด้วยฝุ่น เกสรดอกไม้ อาการเย็น ออกกำลังกายหนัก แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโดยละเอียด

5. โรคถุงลมโป่งพอง มักพบในคนที่สูบบุหรี่จัด ส่งผลให้ถุงลมเล็กๆในปอดความยืดหยุ่นมันเสียไป ส่งผลให้ลมตกค้างอยู่ ทำให้อากาศหรืออ๊อกซิเจนใหม่ๆเข้าไปไม่ได้ในปอด ทำให้มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่มและหอบเหนื่อยบางคนนอนราบไม่ได้เลย ควรรีบพบแพทย์ด่วน

6. โรคแพนิค หรือ โรคตื่นตระหนก โรคนี้ถือเป็นอาการทางจิตเวชอย่างหนึ่ง มักมีอาการเป็นๆหายๆ แน่นหน้าอก มือเย็นเท้าเย็น หอบเหนื่อย มือชา แต่ไปตรวจกับคุณหมอแล้วปกติทุกอย่าง โรคนี้ไม่อันตรายแต่กระทบคุณภาพชีวิต ทำให้ไม่กลาอยู่คนเดียว หรือขับรถไม่ได้ แนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์เพื่อรักษาที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามหากมีอาการ เบื้องต้นให้หายใจเข้าลึกๆ และคิดว่าอาการของโรคนี้ไม่อันตรายถึงชีวิตและอาการก็จะเริ่มดีขึ้น

เครดิตแหล่งข้อมูล : หมอหมี เม้าท์มอย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์