อ่อนเพลียเรื้อรัง ไม่สดชื่น รีบรักษาก่อนเสี่ยงซึมเศร้า


อ่อนเพลียเรื้อรัง ไม่สดชื่น รีบรักษาก่อนเสี่ยงซึมเศร้า

รู้ไหมว่า? ในทุกๆ เช้า ทุกๆ วันที่เราตื่นขึ้นมาเพื่อใช้ชีวิต ต่อมหมวกไต จะผลิตฮอร์โมนสำคัญที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่น มีแรง อยากทำกิจกรรมต่างๆ พร้อมลุยกับการเรียน พร้อมลุยกับการทำงาน แต่เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกเหมือนหมดไฟ ไม่อยากทำอะไร ไม่อยากทำ...แม้จะเคยชอบทำสิ่งนั้นมากก็ตาม ดูๆ ไปอาจคล้ายว่าเราขี้เกียจ แต่บางทีนี่ก็เป็นสัญญาณของ ต่อมหมวกไตล้า ได้เหมือนกันนะ

เช็กลิสต์! ในทุกๆ วันคุณเป็นแบบนี้หรือเปล่า

-เช้ามาไม่อยากตื่น
-สายๆ ก็ยังไม่สดชื่นและเริ่มโหยหากาแฟ
-หลัง(มื้อ)เที่ยง...เริ่มนั่งหาว เริ่มง่วงนอน
-ตกบ่าย ถ้าได้กินของหวาน..จะรู้สึกดี
-หกโมงเย็น ความกระปรี้กระเปร่าเริ่มมา
-สามทุ่ม สี่ทุ่มก็แล้ว แต่ตายังสว่าง ไม่มีง่วง
-หลังตีสอง...ถึงเริ่มง่วงและนอนหลับ

เพราะอะไรถึงทำให้ต่อมหมวกไตล้าได้

ต่อมหมวกไตทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนที่สำคัญ เพื่อรับมือกับความเครียดและความเหนื่อยล้าในชีวิต หากปล่อยให้ร่างกายเผชิญกับความเครียดสะสม เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง...ต่อมหมวกไตก็จะเกิดอาการล้าได้ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ความเครียดสะสมมากเกินไป ได้แก่

*การนอนหลับไม่เพียงพอ คุณภาพการนอนไม่ดี ซึ่งพบมากในผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอน
*การฝืนใช้ร่างกายมากเกินไป ไม่พักผ่อน ส่งผลให้ร่างกายเกิดความเครียดสะสม
*คิดมาก หมกมุ่นกับเรื่องเครียดๆ หรือเรื่องที่ทำให้กังวลใจอยู่ตลอดเวลา

ปรับคอร์ติซอลให้บาลานซ์ ลดความล้าของต่อมหมวกไต
คอร์ติซอล ถือเป็น 1 ในฮอร์โมนที่สำคัญที่สุดที่ผลิตโดยต่อมหมวกไต ใครที่ทำงานหนัก เครียดมาก เครียดสะสมมานาน จะยิ่งส่งผลให้ "ฮอร์โมนคอร์ติซอล" ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดสภาวะความเครียดหลั่งออกมามาก ซึ่งนอกจากการปรับความคิด หาวิธีผ่อนคลายความเครียดแล้ว "อแดปโตเจน" ที่พบได้ในถั่งเช่า ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่มีคุณสมบัติ...ในการปรับและรักษาสมดุลของคอร์ติซอล พร้อมขับสารพิษที่เกิดจากความเครียดในร่างกายของเราได้อีกด้วย

แม้ว่าจะไม่รุนแรงถึงขั้นเป็นโรคพร่องต่อมหมวกไต หรือต่อมหมวกไตไม่ทำงาน แต่การที่ต่อมหมวกไตทำงานลดลง การผลิตฮอร์โมนที่สำคัญลดลง อาจส่งผลให้เกิดปัญหาในการทำงาน ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือเสี่ยงภาวะซึมเศร้าได้

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์