เพราะ DNA ของคุณไม่เหมือนใคร อาหารและไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสมจึงสำคัญ


เพราะ DNA ของคุณไม่เหมือนใคร อาหารและไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสมจึงสำคัญ

คุณเคยสงสัยไหม...ว่าทำไมเพื่อนเราบางคนทานอาหารเยอะมากๆแต่ไม่อ้วนสักที ในทางกลับกันคนที่พยายามลดความอ้วนกลับลดน้ำหนักยากเย็นซะเหลือเกิน หรือ บางคนทานกาแฟแค่เพียงครึ่งแก้วก็ใจสั่นและนอนไม่หลับ แต่อีกคนหนึ่งสามารถทานกาแฟก่อนนอนและหลับได้อย่างเป็นปกติดี ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพราะร่างกายของแต่ละบุคคลนั้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวกำหนดเอกลักษณ์นั้นๆก็คือ รหัสพันธุกรรม หรือ DNA นั่นเอง

ถอดรหัสไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสมจาก DNA
เพราะสุขภาพของเราที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ ล้วนเป็นผลลัพธ์จากพันธุกรรม และพฤติกรรมทั้งสิ้น ในอดีตเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าร่างกายของเรานั้นเหมาะสมกับอาหาร หรือ การออกกำลังกายประเภทใด แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีและความรู้ทางด้านโภชนพันธุศาสตร์ (Nutrigenomic) ก้าวหน้าขึ้นเป็นอย่างมาก การตรวจ DNA จึงไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่การคัดกรองโรค หรือเพื่อค้นหาความเสี่ยงโรคมะเร็งต่างๆอีกต่อไป แต่เรายังสามารถตรวจวิเคราะห์ DNA ที่ส่งผลต่อความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายได้อย่างละเอียดและมีความแม่นยำสูงมากขึ้นอีกด้วย โดย DNA ในแต่ละตำแหน่งบนคู่โครโมโซมจะสามารถบอกได้ถึง

-NUTRIENT NEEDS ความต้องการสารอาหาร และปริมาณสารอาหารแต่ละชนิดที่ร่างกายต้องการ เช่น Vitamin B6, B9, B12, C, D, Omega3, Antioxidants

-FOOD AND DIETARY SENSITIVES ความไวต่ออาหารและการตอบสนองของร่างกายต่ออาหารบางชนิด เช่น ความไวต่ออาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต ไขมัน กลูเต็น น้ำตาลแลคโตส เกลือ แอลกอฮอล์ คาเฟอีน รวมไปถึง ความไวต่อการรับรู้รส

-FITNESS การออกกำลังกายที่เหมาะสม เช่น การออกกำลังกายแบบไหนจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ พละกำลังและความทนทาน รวมไปถึงการใช้ออกซิเจนและการฟื้นฟูร่างกายหลังออกกำลังกายที่เหมาะสม

-WELL BEING การดูแลสุขภาพองค์รวม เช่น ความเสี่ยงต่อการอักเสบ ความสามารถในการกำจัดสารพิษ การเผาผลาญพลังงาน ความเสี่ยงโรคอ้วน และการควบคุมความหิว

ดังนั้น ย่อมดีกว่าเป็นแน่หากเราสามารถรู้ได้ว่ารหัสพันธุกรรมของเรามีความต้องการอย่างไร เพราะเราก็จะสามารถวางแผนโภชนาการ การออกกำลังกาย หรือ การทานอาหารเสริมแต่ละชนิดให้สัมพันธ์กับความต้องการหรือลดความเสี่ยงของร่างกายได้อย่างเหมาะสม

ตรวจครั้งเดียว รู้ได้ตลอดชีวิต

การตรวจ DNAนี้ส่งตรวจเพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิตก็พอเพียง ซึ่งวิธีการตรวจนั้นก็ง่ายและสะดวกมาก เพียงเก็บตัวอย่าง DNA จากเซลล์กระพุ้งแก้มส่งไปยังห้องปฏิบัติการ จากนั้นรอผลประมาณ 3-4 สัปดาห์ คุณก็จะได้รับการรายงานผลเป็นรูปเล่มอธิบายอย่างละเอียดพร้อมคำแนะนำและช่วยวางแผนพฤติกรรมจากผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ เพียงเท่านี้สุขภาพของคุณก็สามารถดีขึ้นได้ด้วยการไขรหัสลับพันธุกรรมเพียงครั้งเดียวเท่านั้นเอง

เครดิตแหล่งข้อมูล : พ.ญ.เมธชนัน เลิศชุณหะเกียรติ
แพทย์หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย
โรงพยาบาลพญาไท 3
สอบถามข้อมูลหรือนัดหมาย 02-467-1111 ต่อ 1420



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์