สัญญาณ กล้ามเนื้อหัวใจตาย โรคที่ต้องรักษาแข่งกับเวลา


 สัญญาณ กล้ามเนื้อหัวใจตาย โรคที่ต้องรักษาแข่งกับเวลา

จากกรณีการเสียชีวิตของ "ชาลี ดอกกระโดน" ดาราตลกรุ่นใหญ่ ที่รู้จักกันในนาม "เตี้ย เล่นไม่ยาก" หรือ "เตี้ย คางคก"  ที่ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลา 09.45 น. ของวันนี้ ด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย (หัวใจล้มเหลว) โดยทางญาติจะนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

โดยในเรื่องนี้  โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ ได้ให้ความรู้ถึงเรื่องโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย และอาการใจสั่น ไว้ว่า  โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันเกิดจากหลอดเลือดแดงไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจแข็งตัว หรือมีไขมันเกาะที่ผนังของหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแดงตีบแคบลง ปริมาณเลือดแดงผ่านได้น้อย ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และหากหลอดเลือดตีบแคบลงจนอุดตันจะทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายได้

สำหรับโรคนี้การรักษาต้องแข่งกับเวลา อันดับแรกคือ รู้เร็ว ถ้ามีความรู้ถึงอาการเตือนและอาการของโรค ก็จะมารักษาได้เร็ว จะทำให้การรักษาได้ผลดี อย่างที่สอง รู้ป้องกัน รู้ว่าปัจจัยเสี่ยงคืออะไร และป้องกันปัจจัยเสี่ยงนั้น ๆ ก็จะลดโอกาสเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันในอนาคตได้



โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน มีปัจจัยเสี่ยงและสาเหตุของการเกิดดังนี้
โรคความดันโลหิตและไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ โรคเบาหวาน ความอ้วน ความเครียด การไม่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ผู้ชายอายุ 40 ปีขึ้นไป หรือหญิงอายุ 50 ปีขึ้นไปหรือวัยหลังหมดประจำเดือน และผู้มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจ และอาการใจสั่น

อาการทั่วไป
-ใจสั่น เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก มีอาการคลื่นไส้ และอาจมีอาเจียน มีอาการเหงื่อออก เวียนศีรษะ

สัญญาณอันตราย คืออาการเจ็บหน้าอกที่มีลักษณะเฉพาะ  
- เจ็บตรงกลางหน้าอก เยื้องลงมาทางลิ้นปี่เล็กน้อย
- จุกแน่น อึดอัด บางทีร้าวไปถึงคอหอย ไหล่ซ้าย ข้อศอก หรือท้องแขนซ้าย กรามหรือคอด้านซ้าย
- บางรายมีอาการใจหวิว ใจสั่น ชีพจรเต้นเร็วหรือช้ากว่าปกติ เหงื่อซึม หน้ามืดหมดสติ

การปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน​ และใจสั่น  
เพื่อป้องกันโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันควรควบคุมความดันโลหิตและเบาหวานให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วนเพราะคนอ้วนหัวใจจะต้องทำงานมากกว่าปกติ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงความเครียด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน เลิกสูบบุหรี่ เพราะสารนิโคตินและสารอื่น ๆ มีอันตรายต่อผนังบุด้านในหลอดเลือด การสูบบุหรี่จึงทำให้หลอดเลือดหัวใจหดตัว ลดปริมาณเลือดที่จะไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ หากมีอาการเจ็บแน่นหน้าอกเป็น ๆ หาย ๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

 สัญญาณ กล้ามเนื้อหัวใจตาย โรคที่ต้องรักษาแข่งกับเวลา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์