หมอธีระวัฒน์ แจงหลังติดโควิด อัลไซเมอร์ปะทุ แต่จัดการได้


หมอธีระวัฒน์ แจงหลังติดโควิด อัลไซเมอร์ปะทุ แต่จัดการได้


วันนี้ (10 เม.ย. 66) ทางด้าน "ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา" ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึง "หลังติดโควิด อัลไซเมอร์ ปะทุ แต่จัดการได้"

พร้อมบอกว่า สมองเสื่อม เป็นเรื่องที่น่ากลัวและมีเวลาเพาะบ่มตัวได้ถึง 15 ถึง 17 ปี ก่อนที่จะแสดงอาการออกมา ตัวเร่งที่ทำให้เกิด แม้ว่าจะไม่มีรหัสพันธุกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดโรคก็ตาม คือการอักเสบไม่ว่าจะเกิดจากภายนอก ตั้งแต่สารเคมีที่ปะปนในพืช ผัก ผลไม้ ในอาหาร และมลพิษ พีเอ็ม 2.5 และสถานการณ์อาจจะเลวร้ายขึ้นไปอีกจากการที่ติดเชื้อโควิด




โควิดนั้นให้ผลกระทบหลายระลอกด้วยกัน แม้ว่าขณะติดอาการจะน้อยนิดเหมือนมีไข้หวัดน้ำมูกเจ็บคอ แต่เกิดอาการติดตามต่อเนื่องได้เป็นเดือนหรือเป็นปี ที่เรารู้จักกันในชื่อของ "ลองโควิด" โดยมีอาการได้ตั้งแต่อ่อนเพลีย ออกแรงไม่ไหวหัวใจเต้นแรง จนกระทั่งเต้นผิดจังหวะ หรือมีความดันสูงบ้างต่ำบ้าง นอกจากนั้นอาจปรากฏในรูปของสมองผิดปกติ เช่นนอนหลับยาก ตื่นง่าย หรือหลับๆตื่นๆ ไปจนกระทั่งถึงความจำสั้น สมาธิหาย หรือมีอาการสมองอักเสบรวมทั้งคลื่นไฟฟ้าในสมองผิดปกติในรูปของโรคลมชัก อารมณ์แปรปรวนหดหู่ จนกระทั่งมีอาการทางจิต ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อเส้นเอ็น ตะคริว เส้นประสาทอักเสบ ชาแสบ

อีกกลุ่มอาการ เป็นในรูปลักษณะมีการอักเสบ ปะทุง่าย ทำให้ มีผื่น ผิวหนัง จนกระทั่งถึง คัน มีผมร่วง และระบบทางเดินอาหารแปรปรวน อาการคล้าย กรดไหลย้อน ท้องผูกสลับท้องเสีย

ลักษณะอาการเหล่านี้ยังปรากฏขึ้นในคนที่ฉีดวัคซีนโดยเฉพาะ mRNA และแพ้ จะมีอาการแบบลองโควิดได้ทุกประการ



หมอธีระวัฒน์ ยกตัวอย่างหลังติดโควิดเอง


หมอเองติดโควิดวันที่ 10 มิถุนายน 2565 (ได้วัคซีนโควิดสี่เข็ม) อาการปานกลาง อยู่โรงพยาบาลสามวันได้ยาฉีดฆ่าไวรัส ในช่วงหลังจากนั้น สองถึงสามอาทิตย์มีความแปรปรวนทางสมองอย่างที่เรียกกันว่าหมอกลง (brain fog) คิดช้าคิดไม่ฉับไว ทำอะไรช้า เรียกชื่อโรค ชื่อยาไม่ถูก

13 วัน หลังจากติดโควิด จากการตรวจเลือดพบว่ามีหลักฐานของ อัลไซเมอร์ปรากฎ โดยมีอัตราส่วนของโปรตีนเอมีลอยด์ 42:40 ลดลง แต่ยังไม่พบว่า ทาวโปรตีน (p-Tau181) ขึ้น ซึ่งมีความไวและความจำเพาะสูงต่อ อัลไซเมอร์

100 วันหลังจากติดโควิดโดยที่อาการของหมอเองนั้นทางสมองสดใสเหมือนเดิมทำงานได้ สอน ทำวิจัยเขียนรายงานวิจัยลงวารสารได้

แต่เมื่อตรวจเลือดทั้งๆที่ไม่ได้มีอาการผิดปกติ เลือดทั้งสองตัว อมิลอยด์ และ ทาวโปรตีนขึ้นในระดับสูง (สูงกว่าค่าปกติของคนอายุ 75 ปี) และ นั่นเอง ต้องทำการต่อสู้เพื่อป้องกันไม่ให้สมองเสื่อมปะทุ จนกระทั่งออกอาการ




จะทำอย่างไรง่ายที่สุดเลยก็คือ อาหารเข้าใกล้มังสวิรัติ แป้งน้อย ไม่เอาเนื้อสัตว์บก ทานกุ้งหอยปูปลาได้ ออกกำลังสม่ำเสมอเดิน 10,000 ก้าว และแน่นอนเดินกลางแดด

ห้าเดือนเต็มหลังจากที่เจาะเลือดและรู้ว่าสมองเสื่อมปะทุ หมอประเมินตัวเองใหม่ (19/2/2566) และพบว่าโปรตีนอัลไซเมอร์ทั้งหมดหายไป

ที่ต้องยกตัวอย่างของตัวหมอเองมาเผยแพร่นั้นเนื่องจากสามารถจาระนัย ความผิดปกติของตนเองได้อย่างแน่นอน ชัดเจน และอย่างน้อยแสดงให้เห็นว่าข้อมูลทางการแพทย์ ทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ที่ชี้แล้วว่า การเข้าใกล้มังสวิรัติ การออกกำลังกาย ตากแดดเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการลดการอักเสบ
การอักเสบที่เกิดขึ้นในร่างกายนั้น จุดชนวนเชื้อเพลิง กองที่หนึ่ง (hit 1) และแทรกซึมเข้าไปในเนื้อสมองไปจุดชนวนเชื้อเพลิง กองไฟที่สอง (hit 2) ในสมอง และกระตุ้นให้มีการสร้างโปรตีนผิดบิดเกลียวสมองเสื่อมเกิดขึ้นต่อเนื่อง




ถ้าสามารถ สงบการอักเสบเหล่านี้ได้จริง และได้เร็วเท่าไหร่ โดยที่อาการสมองเสื่อมยังไม่ปรากฏหรือมีอาการแล้วแต่ยังไม่มากย่อมสามารถดึงกลับคืนได้

ทั้งนี้ในร่างกายและสมองมีกลไกควบคุมการสร้างโปรตีนพิษบิดเกลียวเหล่านี้จนกระทั่งถึง คลี่ เกลียวออกได้

การตรวจเลือดประเมินสมองเสื่อมได้ตั้งแต่ไม่มีอาการเหล่านี้ พัฒนาโดยศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์จุฬา ของเรา โดยได้ริเริ่ม ทำมาหกปีแล้ว และในระยะเวลาสองปีที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากกระทรวง อว สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส) และการติดตามผลกระทบของโควิดและของโควิดวัคซีนนั้น ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวง อว เช่นกัน ผ่านทาง สำนักงานวิจัยแห่งชาติ

 




การปฎิบัติตัวง่ายๆ ไม่เสียสตางค์เหล่านี้ ควรเป็นหลักปฏิบัติของคนไทย ทั้งที่ยังไม่ได้เกิดโรคอะไร หรือเกิดแล้วก็ตาม และสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งหรือเมื่อเกิดมะเร็งแล้วสามารถชะลอการลุกลามได้

ไม่ว่าจะเป็นประเทศใด หรือจะเกิดกับคนร่ำรวยเพียงใดมีทรัพย์สมบัติล้นฟ้า แต่ถ้าเกิดเรื่องเหล่านี้แล้ว จะพึ่งแต่ยาอย่างเดียว แน่นอนคงเป็นไปไม่ได้ครับ

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลงทุนและทำด้วยความสม่ำเสมอจะทำให้เราไม่เป็นภาระกับครอบครัวสังคมและประเทศไทย การตรวจจากเลือดจะแม่นยำที่สุด แต่ค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นมีการตรวจคัดกรองจากน้ำลายด้วย ถ้าผิดปกติตรวจเลือดต่อ ที่ศูนย์แห่งเดียวครับ ตามรายละเอียด



เครดิตแหล่งข้อมูล : FB ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์