เคล็ดลับดูแลตัวเองไม่มีกลิ่นปาก แม้ใส่แมสก์ทั้งวันก็รอด!


เคล็ดลับดูแลตัวเองไม่มีกลิ่นปาก แม้ใส่แมสก์ทั้งวันก็รอด!


จากสถานการณ์ปัจจุบันมีเรื่องการแพร่ระบาดโควิด-19 หลายคนต่างต้องดูแลตัวเองและป้องกันตัวเอง สิ่งที่สำคัญคือ การใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่นอกบ้าน หลายคนก็คงเจอกับปัญหากลิ่นปกาที่ต้องใส่หน้ากากอนามันเป็นเวลานาน วันนี้เราจะพาไปส่องทริคเล็กๆง่ายๆ ในการดูแลช่องปาก



1. แปรงฟันให้สะอาด
ทำความสะอาดช่องปากให้ดีโดยการแปรงฟันให้สะอาด แปรงลิ้น และใช้ไหมขัดฟันอยู่เป็นประจำ เพื่อกำจัดเศษอาหารที่หมักหมมจนเกิดกลิ่นเหม็นในช่องปาก

2. ใช้สเปรย์ระงับกลิ่นปาก
สกัดการเกิดกลิ่นปาก ด้วยการใช้สเปรย์ระงับกลิ่นปาก ฉีดเข้าไปในช่องปากก่อนสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อช่วยระงับกลิ่นปากและช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น

3. อมลูกอมหรือเคี้ยวหมากฝรั่ง
เลือกแบบไร้น้ำตาลเท่านั้น หากเลือกแบบมีน้ำตาลกลิ่นอาจจะเหม็นมากกว่าเดิม เพื่อดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่จะช่วยระงับกลิ่นได้เพียงชั่วคราว เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

 


เคล็ดลับดูแลตัวเองไม่มีกลิ่นปาก แม้ใส่แมสก์ทั้งวันก็รอด!


4. เลี่ยงการทานอาหารที่มีกลิ่นแรง
เช่น กระเทียม หัวหอม สะตอ และหลีกเลี่ยงคาเฟอีน แอลกอฮอล์ โดยกลิ่นเหล่านี้จะออกมาทางปากและลมหายใจ

5. ดื่มน้ำเยอะๆ
เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของน้ำลายในช่องปาก และช่วยล้างแบคทีเรียออกจากน้ำลาย

6. ไม่สูบบุหรี่
การสูบบุหรี่เป็นการสะสมของสารเคมีจากควันบุหรี่และเชื้อแบคทีเรีย อีกทั้งยังทำให้ปากแห้ง ปริมาณน้ำลายในปากลดลงทำให้ประสิทธิภาพการชะล้างเชื้อแบคทีเรียในปากลดลง ทำให้เกิดกลิ่นปากอย่างรุนแรงขึ้น

7. เปลี่ยนแปรงสีฟันทุก ๆ 3 เดือน
หากขนแปรงสีฟันบานเกินไป หรือมีอายุการใช้งานมากกว่า 3 เดือน จะส่งผลให้คราบพลัค และสิ่งสกปรกเกิดการสะสมภายในช่องปาก ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาในช่องปาก รวมถึงมีกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์

นอกจากนี้ อย่าลืมไปพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อตรวจสภาพเหงือกและฟัน จะได้ทราบสาเหตุของกลิ่นปากและเข้ารับการรักษาได้ตรงจุด


เคล็ดลับดูแลตัวเองไม่มีกลิ่นปาก แม้ใส่แมสก์ทั้งวันก็รอด!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์