ประจำเดือนไม่มา นอกจากตั้งครรภ์แล้วมีสาเหตุอะไรบ้าง


ประจำเดือนไม่มา นอกจากตั้งครรภ์แล้วมีสาเหตุอะไรบ้าง

"ประจำเดือน" เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเด็กหญิงได้เป็นสาวเต็มตัว และเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ บางคนที่วางแผนตั้งครรภ์แล้วประจำเดือนขาด ก็ถือว่าเป็นสัญญาณบอกว่ากำลังจะมีบุตร แต่กรณีผู้หญิงที่ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์แต่ประจำเดือนไม่มา หรือมาไม่ปกติ เกิดได้จากสาเหตุต่อไปนี้

สาเหตุที่ประจำเดือนไม่มา


ประจำเดือน ภาษาอังกฤษ คือ Menstruation เป็นภาวะที่ร่างกายหลั่งเลือดออกมาจากโพรงมดลูกสู่ช่องคลอด ในช่วงเวลาที่มีประจำเดือนของแต่ละคนไม่เท่ากัน อยู่ระหว่าง 3 - 7 วัน เลือดประจำเดือนที่ออกมาแต่ละวันไม่ควรเกิน 80 ซีซี หรือเท่ากับการเปลี่ยนผ้าอนามัย 4 ผืนต่อวัน (แบบเลือดชุ่มเต็มแผ่น)

กรณีที่ประจำเดือนขาด มาไม่ปกติ อาจมีสาเหตุจาก

1. ความเครียด

2. กำลังตั้งครรภ์

3. น้ำหนักเพิ่มหรือลดมากเกินไป

4. ได้รับยาบางชนิด

5. วัยทอง หรือ วัยหมดประจำเดือน อายุระหว่าง 45 - 55 ปี

ปกติแล้วหญิงสาวจะมีประจำเดือนตั้งแต่อายุ 12 ปี แต่หากอายุ 18 ปีแล้วประจำเดือนไม่มา ต้องปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของร่างกายต่อไป เพื่อตรวจสอบการทำงานของฮอร์โมนต่อมไร้ท่อ หรือความผิดปกติของอวัยวะภายในที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์

วิธีการดูแลและรักษาอาการประจำเดือนไม่มา

ประจำเดือนไม่มา นอกจากตั้งครรภ์แล้วมีสาเหตุอะไรบ้าง

การมีประจำเดือนของผู้หญิง เป็นผลมาจากฮอร์โมนจากรังไข่ การรับประทานยาคุมกำเนิด อาจช่วยให้ประจำเดือนมาปกติได้ แต่หากรู้ตัวว่าประจำเดือนไม่มาเพราะความเครียด ควรหากิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น ฟังเพลง อ่านหนังสือ ทำงานอดิเรก เดินทางท่องเที่ยว หรือพบปะเพื่อนฝูงที่ทำให้สบายใจ

การดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ ดื่มกาแฟ ก็มีผลต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดด้วย เพราะฉะนั้นสาวๆควรพักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงสภาวะเครียด รวมถึงลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูง นอกจากนี้หากอยู่ระหว่างวางแผนตั้งครรภ์ แต่ประจำเดือนมาไม่ปกติ ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนมีบุตรต่อไป.

เครดิตแหล่งข้อมูล : เว็บไซต์โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์

ประจำเดือนไม่มา นอกจากตั้งครรภ์แล้วมีสาเหตุอะไรบ้าง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์