6ปัจจัยเสริมเชื้อราช่องคลอดโตไว ทำสาวเจ้าคันคะเยอ


6ปัจจัยเสริมเชื้อราช่องคลอดโตไว ทำสาวเจ้าคันคะเยอ

เรื่องทะลึ่งตึงตัง เป็นเรื่องของสุขภาพของสาว ๆ จริง ๆ เพราะหมอตรวจภายใน พญ.ชัญวลี ศรีสุโข บอกว่าจนถึงทุกวันนี้ยังมีคนสอบถามเข้ามาเรื่อย ๆ เหตุเพราะกังวลเหลือเกินกับอาการ “คันช่องคลอด”


ถ้าพูดถึงอาการ “คัน” ก็อย่าเพิ่งคิดถึงเรื่องทะลึ่งตึงตัง แต่ที่จะกล่าวต่อไปนี้ เป็นเรื่องของสุขภาพของสาว ๆ จริง ๆ เพราะหมอตรวจภายใน อย่าง “พญ.ชัญวลี ศรีสุโข” หรือ “หมอหวิว” สูตินรีแพทย์ ประจำโรงพยาบาลพิจิตร บอกว่าจนถึงทุกวันนี้ยังมีคนสอบถามเข้ามาเรื่อย ๆ เหตุเพราะกังวลเหลือเกินกับอาการ “คันช่องคลอด” ซึ่งมักจะเป็นช่วงก่อนมีประจำเดือน



6ปัจจัยเสริมเชื้อราช่องคลอดโตไว ทำสาวเจ้าคันคะเยอ

ดังนั้น “หมอหวิว” เลยถือโอกาสบอกผ่านคอลัมน์ “คุณหมอขอบอก” ถึงสาว ๆ ทั้งประเทศว่า อาการคันช่องคลอดไม่ใช่กลุ่มอาการที่บอกเหตุว่าใกล้จะมีประจำเดือนแล้วนะ แต่เป็นเพราะเชื้อราในช่องคลอดมีการเจริญเติบโต ซึ่งในทางสถิติผู้หญิง 75% เคยคันช่องคลอด และติดเชื้อรามาก่อน เป็นแล้วเป็นซํ้าได้ เพราะเชื้อราที่ว่านี้เป็นเชื้อที่มีอยู่ในช่องคลอดอยู่แล้ว กระทั่งมีปัจจัยที่ทำให้เชื้อเพิ่มปริมาณมากขึ้น ก็จะทำให้มีอาการคันมากขึ้นนั่นเอง


ทั้งนี้ สิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้เกิดอาการคันช่องคลอดมี 5 อย่าง คือ 

1.เบาหวาน จะทำให้เกิดผื่นลักษณะคล้ายผีเสื้อสยายปีก ทำให้ถูกเรียกว่า “ผื่นผีเสื้อ” แล้วเชื้อราตัวนี้จะชอบความหวาน ดังนั้นหากโรคเบาหวานรุนแรง ผื่นดังกล่าวก็จะมีการขยายวงกว้างมากขึ้น คันมากขึ้น


2.ความอับชื้น มักพบในกลุ่มที่ทำอาชีพที่ต้องอยู่ในนํ้านาน ๆ คนออกกำลังกายแล้วไม่ได้อาบ นํ้าทันที ทำให้เกิดการหมักหมม รวมถึงคนที่เข้าห้องนํ้าบ่อยและฉีดนํ้าชำระทุกครั้งโดยที่ไม่ได้ซับให้จุดซ่อนเร้นแห้งสนิท

3.การรับฮอร์โมนเพิ่มเติมจากปกติ เนื่องจากปกติแล้วฮอร์โมนเพศหญิงทำให้มีนํ้าหล่อเลี้ยงช่องคลอดเยอะ เป็นอาหารที่ดีสำหรับเชื้อรา ดังนั้นการรับฮอร์โมนเพิ่มด้วยเหตุผลต่าง ๆ รวมถึงบางคนกินยาคุมกำเนิดนานเกิน 5 ปี ก็ทำให้เชื้อราเติบโตได้มาก

4.เป็นโรคภูมิแพ้ คนที่กินยาปฏิชีวนะ ซึ่งยานี้จะเข้าไปฆ่าเชื้อราตัวดีในช่องคลอด ซึ่งเป็นตัวที่ปล่อยแลคติกแอซิดคุมไม่ให้เกิดเชื้อราตัวร้ายเติบโต 

5. การกินยากดภูมิต้านทาน 

6. อื่น ๆ อย่างความเชื่อของคนเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร เช่น อาหารหมักดอง อาหารทะเล กินลำไย ซึ่งเชื่อว่าอาหารน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะมีผลต่อสมดุลของกรด ด่างในช่องคลอด เมื่อไหร่ที่ช่องคลอดเป็นด่างเยอะเชื้อราก็จะชอบ และเติบโตได้ดี


“เมืองไทยเมืองร้อนยิ่งก่อเชื้อราได้เยอะ สาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อรามากสุดคือความอับชื้น การสวมกางเกงรัดรูป ใส่ผ้าอนามัยผืนเล็กตลอดเวลา การหมักหมม อย่างไรก็ตาม เชื้อราไม่ได้ทำให้เกิดการเจ็บป่วยถึงแก่ชีวิต แต่ก็กระทบกับคุณภาพชีวิต บุคลิกภาพไม่ดี”


หมอหวิว บอกว่า อย่างที่บอกว่าอาการคันช่องคลอดไม่ได้เป็นอันตรายถึงแต่ชีวิต แต่ถ้าคันมากจนกระทบกับการใช้ชีวิต ต้องมาพบแพทย์เพื่อรักษา หรือเมื่อเป็นบ่อย ๆ เกิน 4 ครั้งใน 1 ปี อาจจะต้องหาสาเหตุจริงจัง รวมถึงมีเพศสัมพันธ์แล้วเจ็บ ส่วนอาการคันเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือตกขาว สามารถดูแลตัวเองได้ด้วยการซื้อยาเหน็บ ยาทา ดูแลตัวเองไม่ให้อับชื้น แต่ไม่แนะนำให้ใช้แป้งโรยจุดซ่อนเร้น เพราะแป้งบางตัวมีสาร ทัลคัมที่ก่อให้เกิดมะเร็งรังไข่ได้ เลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่า


อภิวรรณ เสาเวียง


เครดิตแหล่งข้อมูล : dailynews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์