อ่านก่อน! 5 ข้อควรรู้ ก่อนทานฟ้าทะลายโจร เพื่อสุขภาพที่ดี


อ่านก่อน!  5 ข้อควรรู้ ก่อนทานฟ้าทะลายโจร เพื่อสุขภาพที่ดี

สารสกัดสมุนไพรฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ แต่ไม่ได้ป้องกันโควิด-19 ดังนั้นต้องพิจารณา 5 เรื่องควรรู้รู้ก่อนตัดสินใจหยิบยามารับประทาน

ความต้องการยาฟ้าทะลายโจรเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพิ่มในบัญชียาหลักแห่งชาติ ในฐานะยาที่รักษาโรคไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันก็มีทั้งภาคเอกชนและภาคประชาชนผลิตยาฟ้าทะลายโจรออกมาจำนวนมาก สิ่งที่ควรรู้ก่อนหยิบยาประเภทนี้มารับประทาน ต้องรู้ก่อนว่ายานี้ไม่ได้ใช้ "ป้องกัน" แต่ใช้รักษาโควิด-19 และ อาการหวัด แต่ขณะเดียวกันก็อาจมีโทษสำหรับคนที่เป็นโรคประจำตัวอยู่



อ.พญ.สุทธิมน ธรรมเตโช ฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้ความรู้เกี่ยวกับ ฟ้าทะลายโจร (Andrographis paniculata) สารสกัดสมุนไพร มีสารออกฤทธิ์ที่สำคัญ คือ สารต้านการอักเสบ จึงมักใช้รักษาอาการไข้หวัด และเชื่อว่าช่วยรักษาอาการของโรคโควิด-19 ได้ มีสิ่งที่ควรรู้ก่อนรับประทานฟ้าทะลายโจร ดังนี้

1.ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด รวมถึง มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ซึ่งหากรับประทานคู่กับยาบางชนิด อาจส่งผลให้เลือดออกง่ายขึ้น หรือความดันผิดปกติได้

2.ยาที่ควรระวังเมื่อรับประทานร่วมกับฟ้าทะลายโจร มักเป็นยารักษาโรคที่พบบ่อยในโรคหัวใจ โรคไขมันสูง โรคความดันโลหิตสูง เช่น warfarin, aspirin,clopidogrel, propranolol,simvastatin และ atorvastatin

อ่านก่อน!  5 ข้อควรรู้ ก่อนทานฟ้าทะลายโจร เพื่อสุขภาพที่ดี


3.ผลข้างเคียงจากการรับประทานเกินขนาด ได้แก่ ตับอักเสบ ความดันโลหิตต่ำ

4.ฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ได้

5.ไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจรในหญิงตั้งครรภ์ เพราะอาจทำให้ทารกพิการได้

แพทย์จึงแนะนำว่า หากมียารักษาโรคประจำตัวที่รับประทานอยู่เดิม หรือรับประทานฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาอื่นควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำก่อนการใช้ยาทุกครั้ง

อ่านก่อน!  5 ข้อควรรู้ ก่อนทานฟ้าทะลายโจร เพื่อสุขภาพที่ดี


อ่านก่อน!  5 ข้อควรรู้ ก่อนทานฟ้าทะลายโจร เพื่อสุขภาพที่ดี

เครดิตแหล่งข้อมูล : www.pptvhd36.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์