อาหารเสริมต้านการอักเสบเรื้อรัง รู้ไว้ไม่แก่ (ไว)

ตัวช่วยสำคัญในการลดการอักเสบเรื้อรังในร่างกายของเราอีกหนึ่งวิธี ก็คือ การรับประทานอาหารเสริมที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ (Anti-Inflammatory supplements) วันนี้นำเรื่องราวอาหารเสริมต่าง ๆ ที่พูดถึงจาก เพจ หมอหล่อคอเล่า มาให้อ่านกันค่ะ

พระเอกในการต้านการอักเสบเรื้อรัง ก็คือ 

กรดไขมันโอเมก้า3 (Omega-3 fatty acids) นั่นเอง ได้แก่ กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งเจ้า DHA และ EPA ในรูปแบบของน้ำมันปลา (Fish oil) หรือ น้ำมันคริลล์ (Krill oil) นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันหาซื้อได้ง่าย และทานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

กรดแอลฟ่าไลโนเลอิค (ALA) เป็นตัวที่มีคุณสมบัติละลายได้ดีทั้งในน้ำและไขมัน จึงเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมากอีกตัวหนึ่ง นอกจากนี้ ALA ยังมีส่วนในการลดภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน และกระตุ้นการสร้างสารกลูต้าไทโอนในร่างกายได้อีกด้วย

กรดไขมันโอเลอิค (Oleic acid) หรือ กรดไขมันโอเมก้า 9 พบมากในน้ำมันมะกอก (Olive oil) น้ำมันรำข้าว (Rice bran oil) น้ำมันคาโนล่า (Canola oil) เป็นต้น

วิตามินต่างๆ เช่น วิตามิน C, E และ วิตามิน D โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิตามินดี ที่มีคุณสมบัติข้อนี้เด่นมาก ๆ ปัจจุบันพบว่าวิตามินดี มีส่วนช่วยในหลาย ๆ กระบวนการทำงานในร่างกายและเป็นวิตามินที่คนไทยขาดกันมากแม้ว่าจะอยู่ในเขตเมืองร้อนก็ตาม

สารสกัดจากชาเขียว (Green tea extract) สารออกฤทธิ์สำคัญ คือ EGCG ซึ่งเป็นสารในกลุ่ม Polyphenols นั่นเอง

สารสกัดจากเปลือกองุ่น (Resveratrol) เป็นสารที่เราได้จากการดื่มไวน์แดง คุณสมบัติเด่นอีกข้อ คือ เป็นสารที่ส่งกระตุ้นการทำงานของยีนส์อายุยืน (SIRT1 gene) ให้ทำงานเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง โดยผ่านกลไก Caloric Restriction Mimics หรือ กลไกเสมือนว่าเราอดอาหารนั่นเอง

สารสกัดจากขมิ้นชัน (Curcumin) สมุนไพรที่ใช้กันมาช้านานในคนไทย สารเคอร์คูมินมีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้ดีเมากลยทีเดียวครับ แต่ต้องทานในขนาดที่สูงสักหน่อย ประมาณ 1000 - 2000 มิลลิกรัม/วัน

สารตัวอื่นๆ เช่น สาร Quercetin ที่เป็นสารในกลุ่ม Bioflavanoids อีกตัวหนึ่งที่สำคัญ Bromelain - เอนไซม์ย่อยโปรตีน (protein-dissolving enzyme is obtained from the stem and fruit of the pineapple) Glucosamine, Probiotics, Methylsulfonyl Methane (#MSM) และ Vitamin B3, B5, Coenzyme Q10 เป็นต้น

คุรหมอบอกว่า สารต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ ถือว่าเป็นตัวหลัก ๆ ที่ช่วยลดการอักเสบเรื้อรังที่เกิดขึ้นในร่างกายของเรานะครับ ปัจจุบันยังมีสารอีกหลายตัวที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบเรื้อรัง

อย่างไรก็ตาม การป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบเรื้อรังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุด เริ่มจากการปรับเปลี่ยนอาหารการกิน ออกกำลังพอเหมาะสม่ำเสมอ และเลี่ยงการไ้รับสารพิษจากภายนอก เป็นต้น หากเราสนใจหรืออยากรับประทานสารต่าง ๆ เพื่อลการอักเสบ หมอแนะนำว่าควรหาโอกาสเข้ามาปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานน่าจะดีและปลอดภัยที่สุดครับ

อาหารเสริมต้านการอักเสบเรื้อรัง รู้ไว้ไม่แก่ (ไว)

เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์