เคล็ดไม่ลับ สมุนไพร ช่วยสุขภาพดีช่วงหน้าหนาว


เคล็ดไม่ลับ สมุนไพร ช่วยสุขภาพดีช่วงหน้าหนาว

วันนี้( 11 พ.ย.63) พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุถึง การดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในช่วงปลายฝนต้นหนาว โดยได้เน้นถึงสรรพคุณอาหารไทยในการดูแลสุขภาพ ซึ่งตามศาสตร์แพทย์แผนไทย สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจากเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ฤดูหนาว ธาตุน้ำในร่างกายจะเปลี่ยนได้ง่าย เช่น มีอาการที่เรียกว่า ไข้หัวลมหนาว มีอาการคั่นเนื้อคั่นตัว ไอ มีไข้ ซึ่งประชาชน ควรเลือกบริโภค อาหารพืชผักสมุนไพรใน 3 กลุ่มหลักๆ กลุ่มแรก คือกลุ่มพืชผัก รสเปรี้ยว จะช่วยขับเสมหะ ช่วยบรรเทาอาการไอ เช่น มะเขือเทศ มะนาว มะขาม ผักติ้ว ใบชะมวง รสเปรี้ยวที่เกิดขึ้น เกิดจากตัววิตามิน C

สมุนไพรรสขม ช่วยแก้ไข้ ต้านอาการอักเสบในร่างกาย เช่น ดอกแค มะแว้งต้น มะแว้งเครือ มะเขือพวง

สมุนไพรรสเผ็ดร้อน จากเครื่องสมุรไพร ช่วยความอบอุ่นของร่างกาย ช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีการหมุนเวียนของโลหิตในร่างกายได้ดี เช่น ขิง ข่า ขมิ้น ตะไคร้ พริกไทย ตัวอย่าง เมนูอาหารเช่น แกงส้มดอกแค ต้มยำ ยำผักสมุนไพร น้ำพริกผักลวก

ส่วนเครื่องดื่มน้ำสมุนไพร เช่น น้ำขิง น้ำตะไคร้ น้ำกระเจี๊ยบ และน้ำอัญชัญมะนาว รวมถึงกลุ่มยาที่พัฒนาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ เช่น ฟ้าทะลายโจร ที่ช่วยบรรเทา อาการไข้ ไอ เจ็บคอ ที่อยู่มนรูปแบบผง หรือ แคปซูล หากกินแล้ว 3 วันอาการไม่ดีขึ้นให้ควรไปพบแพทย์ทันที

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาฟ้าทะลายโจร ในการป้องกันโควิด-19 ผลก่อนหน้านี้ เมื่อทดลองในหลอดทดลอง ฟ้าทะลายโจร มีแนวโน้มยับยั้งไวรัสได้ดี ส่วนในการทดลองมนุษย์ อยู่ระหว่างการติดตามกลุ่มตัวอย่าง ให้ครบถ้วนถึงประสิทธิภาพ ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่คือคนไทยที่อยู่ในสถานกักกันของรัฐและสมัครใจในการเข้าร่วมโครงการ เบื้องต้นจากกลุ่มศึกษา พบว่า อาการของกลุ่มตัวอย่างที่รับยาฟ้าทะลายโจร อาการ ไข้ ไอเจ็บคอ มีอาการดีขึ้น กว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับยา


เครดิตแหล่งข้อมูล : www.tnnthailand.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์