เตือนสมุนไพร ที่มีไฟโตเอสโทรเจน คนเป็นโรคเหล่านี้ห้ามกินเด็ดขาด

ความกลัวว่า มดลูกไม่ดี เป็นความกลัวที่ซ่อนเร้นในจิตใจของผู้หญิงจำนวนมาก เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้สมุนไพรที่มีส่วนประกอบสารเคมีเป็นฮอร์โมนเพศหญิง ที่เรียกว่าไฟโตเอสโทรเจน ขายดิบขายดี ยอดขายเป็นหลายพันล้านต่อปี เช่น กาวเครือ ว่านชักมดลูก ตังกุย โปรตีนสกัดเข้มข้นจากถั่วเหลือง ฯลฯ

โดยสมุนไพรที่มีไฟโตเอสโทรเจนเหล่านี้จะโฆษณาว่า กระชับมดลูก กระชับช่องคลอด ขับประจำเดือน ทำให้มีลูกง่าย ซึ่งแล้วแต่การตีความ เพราะสมุนไพรที่มีฤทธิ์ฮอร์โมนเพศหญิง จะสามารถกระตุ้นอวัยวะสืบพันธุ์ของ เพศหญิง ที่ไวต่อฮอร์โมนเพศหญิง

ทำให้เต้านมขยายตัว รังไขโตขึ้นมีถุงน้ำเกิดขึ้น เยื่อบุโพรงมดลูกหนาขึ้นจึงมีประจำเดือนมามากขึ้น กล้ามเนื้อมดลูกหนา ทำให้มดลูกโตขึ้น ปากมดลูกขยายประจำเดือนไหลออกมาได้ดีขึ้น ช่องคลอดหนาตัวมีน้ำหล่อลื่นมากขึ้น ในคนที่ไม่มีโรค กินสมุนไพร ไม่มาก ไม่กินต่อเนื่อง (ไม่นานเกิน 1 สัปดาห์) ผลที่เกิดขึ้นจะอยู่ชั่วคราว กลับมาสู่ปกติได้

แต่หากกินสมุนไพรต่อเนื่องจำนวนมาก เวลานาน หรือ กินในคนที่มีโรคต้องห้าม อาจจะเกิดโรคของเต้านม มดลูก รังไข่ ปากมดลูก ช่องคลอด หลอดเลือด ฯลฯ
สำหรับการมีลูกง่าย การรับประทานสมุนไพรที่มีไฟโตเอสโทรเจน ไม่สามารถช่วยให้มีลูกง่ายได้โดยตรง แต่อาจจะช่วยทางอ้อม เช่นช่วยด้านจิตใจ ทำให้สบายใจ คลายเครียด มีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้งขึ้น

ไฟโตเอสโทรเจนนั้น พบในพืชผักกว่า 300 ชนิด แต่ส่วนใหญ่ มีฮอร์โมนเพศหญิงไม่มาก หากกินเป็นอาหารจำนวนไม่มาก ในคนที่ไม่มีข้อห้าม อันตรายน้อย และอาจจะลดการเกิดโรคของเต้านม มดลูก รังไข่ ปากมดลูก ช่องคลอด เพราะเป็นฮอร์โมนเพศหญิงชนิดอ่อนไปแย่งจับฮอร์โมนเพศหญิงจำนวนสูงในร่างกายกับเซลล์ที่รับฮอร์โมนเพศหญิง แต่หากรับประทานจำนวนมาก หรือรับประทานในรูปยาสำเร็จรูป ซึ่งได้มาจากการสกัด ตำ บด หรือเข้มข้นอาจทำให้ร่างกายได้รับฮอร์โมนมาก จนเกิดอันตราย
ห้ามรับประทานไฟโตเอสโทรเจน เพราะจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพในคนที่มีโรค ดังต่อไปนี้

- เป็นโรคมะเร็ง
หรือมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง เต้านม โพรงมดลูก รังไข่ ปากมดลูก

- เป็นโรคหลอดเลือด เช่น หลอดเลือดอุดตันที่หัวใจ, ที่สมอง, ที่หลอดเลือดดำ

- เป็นโรคตับ เช่น ตับอักเสบ ตับแข็ง มีค่าเอ็นไซม์ตับผิดปกติ- เป็นโรคมดลูก เช่น เนื้องอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ช็อกโกแลตซีส

- เป็นโรครังไข่ เช่น ซีสรังไข่ เนื้องอกรังไข่- เป็นโรคหัวใจ เช่น ลิ้นหัวใจรั่ว หัวใจวาย ความดันโลหิตสูงมาก - เป็นไมเกรน ปวดศีรษะอย่างรุนแรง- เป็นโรคภูมิแพ้ร่างกาย เช่นภูมิแพ้เอสแอลอี- เป็นคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ เพราะจะเกิดหลอดเลือดอุดตันที่หัวใจ หรือในสมอง

เตือนสมุนไพร ที่มีไฟโตเอสโทรเจน คนเป็นโรคเหล่านี้ห้ามกินเด็ดขาด

ที่มา>>Thaihealth>>แนวหน้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์