เปิดพฤติกรรมเสี่ยงมนุษย์เงินเดือน ทำร่างกายไม่รู้ตัว


เปิดพฤติกรรมเสี่ยงมนุษย์เงินเดือน ทำร่างกายไม่รู้ตัว


ร่างกายได้รับวิตามินเพียงพอหรือไม่ ไม่ใช่เป็นสิ่งที่รู้กันได้ในชั่วข้ามคืน กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็มีผลกระทบต่อสุขภาพไปแล้วนั่นแหล่ะ และหนุ่มสาวออฟฟิศก็เป็นอีกกลุ่มที่บอกเลยว่าเสี่ยง มาเช็กให้ไวกับพฤติกรรมยอดฮิตที่ทำเสี่ยงวิกฤตสุขภาพเพราะขาดวิตามิน

1.สายปาร์ตี้ ไปทุกที่ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

บรรดาสายดริ้งคงไม่ถูกใจสิ่งนี้! ก็รู้อยู่แหล่ะว่าปาร์ตี้เป็นการผ่อนคลายและเป็นการกระชับความสัมพันธ์ได้พร้อมๆ กันในคราวเดียว นานๆ ทีก็พอเข้าใจได้ แต่บ่อยไปก็ไม่ไหว ทำร่างกายพังไม่รู้ตัว ก็อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่อร่างกาย ทั้งสร้างความระคายเคืองให้กับกระเพาะอาหาร และยังทำให้ตับต้องทำหน้าที่หนักขึ้นโดยไม่จำเป็น ดีไม่ดีทำเอาแฮงค์ข้ามวันไปอีก และที่สำคัญมากๆ เลยก็คือ แอลกอฮอล์ทำให้การดูดซึมวิตามินของลำไส้ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรด้วยนะ นี่แหล่ะจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจึงทำให้ร่างกายเสี่ยงขาดวิตามิน

2.สายวีแกน Say no! เนื้อสัตว์ทุกชนิด

เพราะวิตามินไม่ได้มีอยู่แค่ในผักผลไม้เท่านั้น การไม่ทานเนื้อสัตว์เลยอาจทำให้ร่างกายของเราขาดวิตามินที่สำคัญบางชนิดอย่างวิตามินบี 12 ที่มีอยู่เฉพาะในเนื้อสัตว์ ไข่ เนื้อไก่ อาหารประเภทนม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มาจากสัตว์เท่านั้น ดังนั้นหากจะหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์จริงๆ ก็ควรหันมาบริโภคไข่ นม หรือผลิตภัณฑ์จากนมบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดวิตามิน แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็คงต้องพึ่งการทานวิตามินเสริมแทน

3.เสพติดความเครียด คิ้วผูกกันทุกวัน เช้ายันค่ำ

ตอนที่คุณกำลังอ่านบทความนี้ ลองหยิบกระจกมาสำรวจไปพร้อมๆ กันเลยว่า คุณกำลังเครียดอยู่หรือไม่ สีหน้า แววตาของคุณในขณะนี้เป็นเช่นไร คิ้วอยู่ในลักษณะที่ควรอยู่ใช่หรือไม่ เพราะทันทีที่เราเกิดความเครียด สิ่งแรกที่จะรับรู้ได้เลยก็คือร่างกายของเรา ความเครียดจะกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและจิตใจ ร่างกายจะผลิตสารต่างๆ เพื่อตอบสนองกับความเครียดที่เกิดขึ้น เกิดการดึงวิตามินมาใช้โดยไม่จำเป็น จึงอาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดวิตามิน จนทำให้ระบบการทำงานของร่างกายผิดปกติได้ นอกจากนี้ความเครียดยังอาจนำมาซึ่งโรคในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งวิตามินบางชนิดก็จำเป็นต้องอาศัยกรดในกระเพาะอาหารช่วยในการดูดซึม การทำงานของระบบทางเดินอาหารที่ผิดปกติ ก็ทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินได้น้อยลงตามไปด้วย

4.แสงแดดหรอ ขอ Bye! อยากสบายอยู่แต่ในห้องแอร์

แม้แดดเมืองไทยจะร้อนแสนร้อน แต่รู้หรือไม่? คนไทยเรากระดูกพรุนจากการขาดวิตามินดีด้วยนะ ทั้งที่จริงๆ แล้ววิตามินดีมีความพิเศษมากๆ ตรงที่ร่างกายของเราสามารถสร้างวิตามินชนิดนี้ขึ้นได้เองจากการรับแสงแดด แต่ก็เพราะว่าความร้อนของแดดที่แผดเผานี่แหล่ะ จะออกแดดทีก็เลยต้องหาอุปกรณ์ป้องกันกันให้วุ่นวาย ไม่งั้นมีหวังผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ มาเยือนอย่างแน่นอน ทีนี้ถ้าไม่อยากขาดวิตามินดี หนุ่มสาวออฟฟิศก็ต้องหันมาก้าวขาออกจากห้องแอร์ หรือยอมตื่นเช้าสักนิด เพราะแดดที่เหมาะสมกับการรับวิตามินดีก็คือแดดยามเช้าในช่วงเวลาไม่เกิน 9 โมงนั่นเอง

5.เรื่องดูแลสุขภาพ ไว้ทีหลังก็ยังไม่สาย

ทำงานก็หนัก พอเลิกงานกว่าจะถึงบ้านก็แทบหมดแรงแบบนี้ จะให้เอาเวลาที่ไหนไปออกกำลังกายกันเล่า! ตรวจสุขภาพประจำปี ที่บริษัทก็มีให้ ทำไมต้องไปตรวจเพิ่มเติมเองด้วยล่ะ! แต่ละมื้อเอาง่ายไว้ก่อน ฟาสต์ฟู้ดยิ่งดี สะดวกสุด! วัยแข็งแรงอย่างเราๆ ใครเขาป่วยกัน! ถ้าคุณเห็นด้วยกับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ คุณก็เป็นคนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายต้องเสี่ยง เพราะหลายๆ ครั้งกว่าที่ร่างกายจะแสดงอาการออกมาก็ขาดวิตามิน ก็ต้องอยู่ในภาวะที่ขาดมานานจนเกิดความผิดปกติก็ร่างกายแล้ว แต่การดูแลสุขภาพในที่นี้ก็ไม่ได้หมายความว่าให้เสริมวิตามินทุกชนิดจนเกินพอดี เพราะปริมาณวิตามินที่มากไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้นะ เพียงแต่ให้หันมาปรับพฤติกรรมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ใส่ใจดูแลตัวเองกันอีกสักนิด หาเวลาออกกำลังกายยามเช้ากลางแจ้งบ้าง หรือถ้าจะเอาให้ตรงจุดสุดๆ ปัจจุบันเค้าก็มีการตรวจวัดปริมาณวิตามินและแร่ธาตุในร่างกายของเรา ช่วยให้รู้กันชัดๆ ไปเลยว่าขาดตรงไหน ต้องเสริมอะไร จะได้ดูแลฟื้นฟูกันได้อย่างตรงจุด ลดความเสี่ยงต่อโรคอันตรายในอนาคต

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์