5 อาชีพเสี่ยง... กระดูกสันหลังพังไม่รู้ตัว


5 อาชีพเสี่ยง... กระดูกสันหลังพังไม่รู้ตัว

เราไม่ได้พูดถึงอาชีพที่เสี่ยงอันตรายอย่างพนักงานเช็ดกระจกบนตึกสูงหรือสตันท์แมนที่ต้องเข้าฉากแอคชั่นเป็นประจำ แต่หมายถึงอาชีพธรรมดาๆ ต่างหาก...มาดูกันว่ามีอาชีพใดบ้าง และพฤติกรรมแบบไหนที่เสี่ยงทำกระดูกสันหลังพัง

1.กราฟิกดีไซเนอร์ - รวมถึงอาชีพที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมเป็นเวลานานอย่างนักออกแบบ นักเขียน และชาวออฟฟิศทั้งหลาย และจะยิ่งเป็นการทำร้ายกระดูกสันหลังเมื่อนั่งในท่าที่ไม่เหมาะสม เช่น นั่งหลังค่อม นั่งไขว่ห้าง เมื่อลุกจากเก้าอี้กระดูกสันหลังจะถูกทำให้ตรงในทันทีจึงทำให้เกิดการเสียดทานขึ้น ร่างกายจึงสร้างกระดูกงอกออกมาจากข้อต่อเพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ในบางครั้งกระดูกที่งอกขึ้นมานั้นมีขนาดใหญ่เกินไปจนเบียดกับเส้นประสาทและไขสันหลังทำให้เกิดอาการปวด

2.พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน - โดยเฉพาะพนักงานสาวๆ ที่ต้องใส่รองเท้าส้นสูงเพื่อให้มีบุคลิกภาพที่ดีแล้ว การนั่ง เดิน หรือยืนนานๆ เพื่อทรงตัวบนเครื่องบินก็อาจส่งผลเสีย โดยอาการที่พบได้บ่อยคืออาการปวดหลัง จากการก้มๆ เงยๆ คอยยกกระเป๋าช่วยผู้โดยสาร และการออกแรงยกของหนักๆ ก็จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อบ่าและคอได้เช่นกัน

3.ผู้ให้บริการตามห้างร้านต่างๆ - เช่นพนักงานในห้างสรรพสินค้าที่ต้องยืนนานๆ เพื่อให้บริการลูกค้า หรือจะเป็นพนักงานต้อนรับในโรงแรมที่ต้องยืนนานๆ โดยเฉพาะการยืนผิดท่าที่ทำให้กระดูกสันหลังโค้งงอ จะทำให้เกิดแรงกดบนหมอนรองกระดูกและข้อต่อของกระดูกสันหลัง และเสียความยืดหยุ่นไป โดยจะเสื่อมสภาพเมื่ออายุมากขึ้น

4.ออร์แกไนเซอร์ - ที่ต้องจัดงานอีเวนต์หรือกิจกรรมต่างๆ ซึ่งต้องยกของหนัก โดยการยกของหนักเป็นประจำ ก้มๆ เงยๆ บ่อย โดยเฉพาะการยกแบบผิดท่าและยกของที่มีน้ำหนักมากเกินไป จะเป็นการทำร้ายกระดูกสันหลังโดยไม่รู้ตัว

5.นักกีฬา - แม้ร่างกายของนักกีฬาจะมีความแข็งแรง แต่กระดูกสันหลังก็อาจได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการเล่นกีฬา และออกกำลังกายหักโหมเกินไปได้เหมือนกันนะ

ทั้งนี้ เพื่อเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดกับกระดูกสันหลัง นอกจากการทำกิจวัตรประจำวันอย่างระมัดระวังแล้ว ควรออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อช่วยพยุงกระดูกสันหลัง และควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โอกาสที่จะเป็นโรคกระดูกสันหลังก็จะน้อยลง

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์