ไวรัสไข้หวัดนั้นชอบจมูกเย็นๆ

สำหรับหลายๆประเทศแล้วช่วงนี้นั้นเป็นช่วงเวลาที่อากาศกำลังหนาว และนั่นก็เป็นอากาศที่เหมาะเจาะสำหรับไวรัสเชื้อหวัดทั่วๆไปด้วยเช่นกัน

งานวิจัยชิ้นใหม่จากคณะแพทยศาสตร์ของ Yale University นั้นได้แสดงให้เห็นว่า Rhinovirus นั้นสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าในอากาศเย็นที่พบได้ในจมูก (ในวันที่อากาศหนาว) เมื่อเทียบกับอุณหภูมิร่างกายของเรา

ในขณะที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าไวรัสไข้หวัดนั้นชอบสภาพแวดล้อมในโพรงจมูกของเราซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า แต่งานวิจัยชิ้นใหม่นี้ได้อธิบายพฤติกรรมดังกล่าวด้วยการแสดงให้ดูว่าปฏิกิริยาภูมิต้านทานไวรัสของร่างกายเราเองก็มีประสิทธิภาพน้อยลงในโพร่งจมูกที่เย็นกว่าเมื่อเทียบกับปอดด้วย

ทีมของนักวิจัยซึ่งนำโดย ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาภูมิคุ้มกัน Akiko Iwasaki ได้ทำการทดลองกับเซลล์ที่สกัดออกมาจากทางเดินหายใจของหนู โดยเซลล์ที่มีชื่อเรียกว่า epithelial cells ซึ่งเป็นเซลล์ที่ก่อตัวเป็นผนังของจมูกแต่ทางเดินหายใจต่างๆนั้นถือเป็นเป้าหมายหลักของการติดเชื้อ rhinovirus เลยทีเดียว ซึ่งเพื่อที่จะแพร่ตัวเองและทำให้เกิดโรคนั้น ไวรัสดังกล่าวจะต้องเจาะเข้าไปในเซลล์เหล่านี้และทำซ้ำตัวเองเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นเรื่อยๆ

ทีมจากมหาวิทยาลัยได้ทำการวิเคราะห์ว่าภูมิคุ้มกันนั้นสามารถทำหน้าที่ได้ดีแค่ไหนในเซลล์ที่ถูกเพาะไว้ในอุณหภูมิปกติของโพรงจมูกที่ 33-35 องศาเซลเซียสโดยเทียบกับเซลล์ที่ถูกเพาะไว้ในอุณภูมิ 37 องศาเซลเซียสที่นับเป็นอุณหภูมิปกติของปอด

พวกเขาพบว่าเวลาไวรัสได้ทำการเจาะเข้าไปในเซลล์ที่มีอุณหภูมิสูงกว่านั้น เซลล์เหล่านี้ผลิต interferon ออกมาเป็นจำนวนมากกว่า ซึ่ง interferon นั้นคือโปรตีนที่ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโดยการเตือนเซล์อื่นๆที่ยังปกติดีอยู่ และสั่งการเริ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันด้วย แต่ในเซลล์โพรงจมูกที่มีอุณหภูมิต่ำกว่านั้น ระบบเตือนนี้มีประสิทธิภาพน้อยกว่าและไวรัสก็สามารถแพร่กระจายตัวเองได้ง่ายกว่าด้วย

การค้นพบดังกล่าว ซึ่งได้ถูกตีพิมพ์ลงในเอกสารการประชุม Proceedings of the National Academy of Sciences นั้นได้ยืนยันคำแนะนำของแม่ที่มีแต่มาโบราณว่า “ถ้ารู้สึกว่าไม่สบายล่ะก็อย่าอยู่ในที่หนาวๆ ให้เข้าบ้านไปกินซุปอุ่นๆและทำร่างกายให้อุ่น ๆ ไว้เสีย” อีกด้วย




ที่มา : vcharkarn.com

ไวรัสไข้หวัดนั้นชอบจมูกเย็นๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์