ไวรัสตับอับเสบ มีส่วนคร่าชีวิตคนทั่วโลกแซงเอดส์

ผลสำรวจจาก 183 ประเทศทั่วโลก พบว่า ผู้เสียชีวิตที่เชื่อมโยงกับไวรัสตับอักเสบ มีจำนวนแซงหน้าผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์ วัณโรคและมาลาเรีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไวรัสตับอักเสบกลายเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่ทำให้ชาวโลกเสียชีวิตและพิการ เนื่องจากโรคนี้ได้คร่าชีวิตชาวโลกในแต่ละปี คิดเป็นจำนวนมากกว่า โรคเอดส์ วัณโรคและมาลาเรีย ซึ่งจากข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาจาก 183 ประเทศทั่วโลก พบว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ จนเชื้อไปลงที่ตับและกลายเป็นมะเร็ง มีเพิ่มขึ้นถึง 63% จากปี1990ถึง2013                                                                                                                               

รายงานจากคณะนักวิจัยประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ระบุว่า ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากหลายโรค เช่น วัณโรค และมาลาเรีย มีจำนวนลดลงนับจากปี 1990 แต่น่าแปลก ที่ผู้เสียชีวิตจากไวรัสตับอักเสบกลับมีจำนวนมากขึ้น พบมากในเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้

ไวรัสตับอักเสบคือการติดเชื้อที่ตับ ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส แต่บางครั้งเกิดจากการใช้ยาเสพติดหรือติดสุราเรื้อรัง ไวรัสตับอักเสบมีทั้ง แบบ เอ บี ซี ดี และอี องค์การอนามัยโลกบอกว่า ไวรัสตับอักเสบแบบเอและอี เกิดจากการติดเชื้อผ่านอาหารและน้ำดื่ม ส่วนแบบบี ซี และดี มักเกิดจากการสัมผัสของเหลวในร่างกายผู้ที่ติดเชื้อ และ 95% ของประชากร มักไม่รู้ว่า ตนเองติดเชื้อไวรัสตับอักเสบแล้ว


ไวรัสตับอับเสบ มีส่วนคร่าชีวิตคนทั่วโลกแซงเอดส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์