ไม่ออกกำลังกายไม่คุมอาหารเสี่ยงแก่เร็ว

การไม่ออกกำลังกายและไม่ควบคุมอาหารนั้นเสี่ยงทำให้แก่เร็วจริงหรือไม่่ ล่าสุด นักวิจัยที่มาโย คลินิก สหรัฐอเมริกา พบว่า การไม่ออกกำลังกายและไม่คุมอาหารนั้นทำให้เซลล์ของหนูชราภาพเร็วขึ้น นำไปสู่ความชราภาพนั่นเอง

เซลล์ที่ชราภาพคือเซลล์ที่จะก่อให้เกิดโรคและความเสื่อมสภาพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอายุที่มากขึ้นตามมา นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์วิจัยเพื่อความชราภาพ มาโย คลินิก พบว่า การออกกำลังการช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ชราภาพนี้สะสมตัวมากขึ้น และช่วยป้องกันสิ่งที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นจากการไม่คุมอาหาร เช่น ความบกพร่องทางกาย หัวใจ และระบบเผาผลาญอาหาร

"เราคิดไว้ทั้งระดับชีวภาพและระดับคลินิก การเลือกทานอาหารที่มีสารอาหารน้อย และไม่ค่อยกระตือรือร้นที่จะออกกำลังกายจะทำให้แก่เร็วขึ้น" ดร.นาธาร เลบราซเซอร์ ผู้อำนวยการโครงการสุขภาพและความเป็นอยู่อิสระ ของศูนย์วิจัยเผย

"ตอนนี้ เราได้เผยถึงข้อมูลที่ละเอียดถึงระดับเซลล์ และน่าจะเห็นผลที่สอดคล้องกันในระดับคลินิก และทุกคนควรตระหนักไว้ว่าถึงแม้คุณจะยังไม่ได้มีการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดหรือโรคอัลไซเมอร์ แต่เมื่อคุณอยู่ในวัยกลางคน กระบวนการทำงานทางชีววิทยาพื้นฐานต่างๆ ย่อมทำงานยากขึ้น"

ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยได้ทำการทดลองกับหนู โดยให้หนูบางกลุ่มกินอาหารปกติ บางกลุ่มกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และบางกลุ่มกินอาหารแนวฟาสฟู้ดที่อุดมไปด้วยไขมันและคลอเรสเตอรอลรวมถึงมีน้ำตาลสูงด้วย ผลที่ออกมาคือ หนูที่กินฟาสฟู้ดนั้นมีสุขภาพที่แย่กว่า ทั้งมีน้ำหนักมากกว่าและองค์ประกอบในร่างกายที่ไม่สมดุล รวมทั้งยังมีปริมาณไขมันสะสมในร่างกายคิดเป็น 300 เปอร์เซ็นต์ของระดับปกติเพียงเวลาผ่านไปแค่ 4 เดือน ปริมาณไขมันที่สะสมนี้จะอยู่ตามอวัยวะภายในส่วนกลาง ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดโรคภัยตามมา

แม้นักวิจัยจะยังไม่ทราบว่าอะไรที่ทำให้อาหารฟาสฟู้ดทำให้หนูอ้วนได้ขนาดนี้ แต่นักวิจัยก็พบว่า หากว่าหนูออกกำลังกาย สุขภาพจะดีขึ้นมาก นักวิจัยทำการทดลองให้หนูบางกลุ่มทั้งกินอาหารดีต่อสุขภาพและไม่ดีต่อสุขภาพออกกำลังกาย และพบว่า หนูที่กินอาหารฟาสฟู้ดแต่ออกกำลังกายนั้นจะมีน้ำหนักตัวไม่มากเท่าไหร่และไขมันไม่ได้สะสมมากเกินไป และยังช่วยป้องกันการสะสมของเซลล์ชราภาพอีกด้วย ส่วนหนูที่กินอาหารปกติก็ได้รับผลดีจากการออกกำลังกายเช่นกัน

"บางคนเชื่อว่า ความชราภาพเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราทุกคนและก็ต้องปล่อยให้มันเป็นไปตามโชคชะตา และเมื่อผมอายุซัก 65 หรือ 70 หรือ 80 ปี ผมก็จะมีโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจ และโรคกระดูกพรุน และการศึกษาครั้งนี้ชี้ชัดแล้วว่าการรับประทานอาหารที่ดีและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอส่งดีต่อสุขภาพ"

"แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราต้องไปวิ่งมาราธอนอย่างเดียวนะ เราต้องหาวิธีที่ทำให้เราได้ขยับร่างกายมากขึ้น เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี ป้องกันการชราภาพ และโรคภัยต่างๆ ต่อไป"



ที่มา : vcharkarn.com

ไม่ออกกำลังกายไม่คุมอาหารเสี่ยงแก่เร็ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์