ใครเสียวฟัน บ่อยๆ ต้องฟังทางนี้ เรามีทางแก้ไข


ใครเสียวฟัน บ่อยๆ ต้องฟังทางนี้ เรามีทางแก้ไข

เสียวฟัน บ่อยๆ ต้องฟังทางนี้ เรามีทางแก้ไข ทำง่าย ไม่เปลืองเงิน

เสียวฟัน เกิดจากอะไร ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้ว่า การกินผลไม้จำนวนมากๆ ไม่ว่าจะเป็นมื้อว่างหรือมื้อหลักก็ตาม และแปรงฟันทันที จะเป็นการทำลายสารเคลือบฟันไปโดยไม่รู้ตัว

"เรื่องแบบนี้จะเชื่อได้จริงหรือ" ความคิดแวบแรกของฉันผุดขึ้น หลังจากที่ได้อ่านบทความเตือนถึงปัญหาสุขภาพฟันจากฟอร์เวิร์ดเมลที่เพื่อนสนิทส่งให้ ใจความสำคัญของเรื่องนี้มีอยู่ว่า สาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการเสียวฟันกลับเป็นสิ่งที่หลายคนไม่ได้คาดคิดมาก่อน นั่นคือการทานผลไม้จำนวนมากๆ ไม่ว่าจะเป็นมื้อว่างหรือมื้อหลักก็ตาม และถ้าเราแปรงฟันทันที จะเป็นการทำลายสารเคลือบฟันไปโดยไม่รู้ตัว

และนี่เองเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณรู้สึกเสียวฟันบ่อยๆ ได้ ถึงแม้บทความดังกล่าวจะทิ้งท้ายว่าเป็นคำแนะนำจากแพทย์ที่นำมาบอกต่อ เพราะอยากให้ทุกคนมีสุขภาพฟันที่ดี แต่เรื่องนี้จะเชื่อถือได้มากน้อยเพียงไร และมีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรนั้น เรามาฟังคำยืนยันจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านนี้กันค่ะ

ทันตแพทย์หญิงบุรณี สมบัติพานิช ทันตแพทย์ 6 แผนก ทันตกรรม โรงพยาบาลศิริราช กล่าวสรุปถึงความเป็นจริงในเรื่องดังกล่าวว่า

"บทความจากอีเมลดังกล่าวถือว่าถูกต้องและเชื่อถือได้ค่ะ เพราะในผลไม้ส่วนใหญ่จะมีกรดแอสคอร์บิก(Ascorbic?acid) โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อย่างเช่นส้ม มะนาว มะขามป้อม รวมถึงในเครื่องดื่มชนิดต่างๆ เช่น น้ำอัดลม โซดา หรือไวน์

"เมื่อกรดดังกล่าวสัมผัสถูกผิวฟัน ทำให้เนื้อฟันอ่อนตัวลง ที่นี้พอเราไปแปรงฟันหลังทานผลไม้ทันที จึงทำให้ผิวฟันที่อ่อนตัวอยู่แล้ว เมื่อถูกขัดสีจากการแปรงฟันก็ยิ่งทำให้สูญเสียเนื้อฟันหรือเกิดฟันสึกขึ้นได้ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเสียวฟันค่ะ"


คุณหมอบุรณี อธิบายถึงอาการเสียวฟันให้ฟังต่อว่า

 "โดยปกติภายในฟันทุกซี่จะมีเส้นประสาท โดยจะถูกปกป้องด้วยเคลือบฟันและเหงือก เมื่อเคลือบฟันของเราสึก แตกออก หรือเหงือกร่นมากขึ้น เนื้อฟันจะถูกเปิดออกให้สัมผัสกับสิ่งกระตุ้นภายนอก ไม่ว่าจะเป็นจากอาหารร้อน เย็น หวาน หรือเปรี้ยว ซึ่งจะทำให้เกิดอาการเสียวฟันได้ง่าย โดยอาการเสียวฟันจะเป็นสัญญาณเตือนภัยด่านแรกที่ทำให้เรารู้ว่าฟันของเราเริ่มมีอาการผิดปกติแล้ว"

ที่สำคัญ ยังพบได้ในทุกวัย อย่างหากเกิดในวัยเด็กสาเหตุมักมาจากฟันผุ ส่วนในกลุ่มผู้สูงอายุนั้นอาจเกิดจากฟันแตก ฟันร้าว หรือเกิดฟันผุซ้ำบริเวณฟันที่ได้รับการอุดแล้ว ตลอดจนความเชื่อเดิมๆ ที่ว่าแปรงฟันต้องแปรงให้แรง แถมยังใช้แปรงขนแข็ง จึงเป็นเหตุให้คอฟันสึก และเสียวฟันได้ในที่สุด

นอกจากนี้ อาการเสียวฟันยังสามารถเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ ได้อีก เช่น หลังการขูดหินปูนหรือการฟอกสีฟันขาว ซึ่งอาจเป็นเพียง 1-2 วัน แต่บางรายมีอาการนานติดต่อกันหลายสัปดาห์ได้ คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ หากทุกครั้งที่คุณจะรับประทานผลไม้หรืออาหารรสเปรี้ยวแล้วต้องหยุดชะงักเพราะอาการเสียวฟัน

คุณหมอบุรณี จึงให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพฟันว่า "ไม่ได้ห้ามทานผลไม้นะคะ เพียงแต่หลังจากทานผลไม้เสร็จให้ดื่มน้ำหรือบ้วนปากทันที เพื่อช่วยให้กรดเจือจางลง แต่ห้ามแปรงฟันทันทีเด็ดขาด เพราะถ้าแปรงฟันทันทีก็จะเท่ากับทำลายสารเคลือบฟันไปโดยไม่รู้ตัว จะแปรงฟันได้หลังจากบ้วนปากแล้ว 30 นาทีค่ะ"

คุณหมอยังทิ้งท้ายด้วยว่า "อาการเสียวฟันนั้นป้องกันได้โดยไม่ปล่อยให้ฟันผุหรือฟันสึก ต้องไปพบทันตแพทย์เป็นประจำทุกหกเดือน เพื่อรับการตรวจฟันและขูดหินปูน ที่สำคัญ ควรจะแปรงฟันให้ถูกวิธีและใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดฟันด้วยทุกครั้ง

"แล้วอย่าลืมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค เลือกทานแต่สิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายตั้งแต่วัยเด็ก เช่น ลดการบริโภคน้ำอัดลมและอาหารรสเปรี้ยวจัด แล้วหากมีอาการเสียวฟัน ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจรักษาหาสาเหตุที่แท้จริง"

นอกจากจะเช็คความถูกต้องจากผู้รู้ตัวจริงแล้ว ฉันยังได้ความรู้ดีๆ ที่ช่วยป้องกันและดูแลสุขภาพฟันตัวเองอีกด้วย ทีนี้รับรองไม่ต้องกลัวว่าจะทรมานกับปัญหาเสียวฟันอีกต่อไปค่ะ

ใครเสียวฟัน บ่อยๆ ต้องฟังทางนี้ เรามีทางแก้ไข

เครดิตแหล่งข้อมูล :goodlifeupdate


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์