แอลกอฮอล์ทำให้หายเศร้าได้แบบเดียวกับยา

งานวิจัยชิ้นล่าสุดในวารสารวิชาการ Nature Communications เผยว่า แอลกอฮอล์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางโมเลกุลและทางประสาทในลักษณะเดียวกับที่ยาต้านอาการซึมเศร้า

"เนื่องจากว่าในโลกเรานี้มีคนที่ติดแอลกอฮอล์ไปพร้อมๆกับการเป็นโรคซึมเศร้าอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเกิดสมมติฐานว่า คนบางคนอาจจะดื่มเพื่อรักษาอาการซึมเศร้าก็เป็นได้" รองศาสตราจารย์ ดร.คิมเบอร์ลี แรบ-แกรแฮม นักวิจัยที่ Wake Forest Baptist Medical Center มลรัฐนอร์ธแคโรไลนา สหรัฐอเมริกาเผย

"ตอนนี้เรามีหลักฐานด้านชีวเคมี และหลักฐานเชิงพฤติกรรมมาสนับสนุนสมมติฐานข้อนี้แล้ว"

แม้นักวิจัยจะยืนยันว่าแอลกอฮอล์สามารถทำให้โรคซึมเศร้าบรรเทาลงได้ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะนำไปใช้รักษาโรคซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"แน่นอนว่าการเยียวยาตัวเองด้วยแอลกอฮอล์ยังเป็นเรื่องที่อันตรายเสมอ โทษกับประโยชน์ของแอลกอฮอล์อยู่ห่างกันแค่เส้นกันบางๆ"

ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยได้ทำการทดลองในสัตว์ทดลอง โดยให้แอลกอฮอล์กับสัตว์ในระดับที่ไม่เป็นพิษ ซึ่งแอลกอฮอล์จะไปหยุดยั้งการทำงานของ NMDA receptors อันเป็นโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และความจำ แอลกอฮอล์ที่เข้าไปจะนี้ทำงานร่วมกับโปรตีน FMRP ที่เกี่ยวข้องกับอาการออทิสติก ไปเปลี่ยนกรด GABA จากที่เป็นตัวยับยั้งให้กลายเป็นตัวกระตุ้น และสุดท้ายคือ อาการซึมเศร้าจะหายไปได้ นอกจากนี้ นักวิจัยยังได้พบว่าการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีนี้จะทำให้พฤติกรรมซึมเศร้าหายไปได้อย่างน้อย 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

งานวิจัยชิ้นนี้จึงได้แสดงให้เห็นว่า แอลกอฮอล์ทำงานในลักษณะเดียวกับที่ยาต้านอาการซึมเศร้ามีปฏิกิริยากับร่างกายของสัตว์ ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมได้ ส่วนในคนนั้น ยาต้านอาการซึมเศร้าก็ทำให้อาการซึมเศร้าหายไปได้เช่นกัน โดยยาจำพวก Ketamine ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถลดอาการซึมเศร้าได้หลายชั่วโมง และอาจอยู่ได้นานถึงสองสัปดาห์เลยทีเดียว แม้แต่ในคนที่ถูกรักษาด้วยยาแบบดั้งเดิม ก็สามารถมีอาการดีขึ้นได้ด้วยยาชนิดนี้

"เรายังต้องวิจัยต่อไป แต่การศึกษาของเราก็ช่วยชี้แนะในเชิงชีววิทยาถึงกลไกการเยียวยาตัวเองของมนุษย์"



ที่มา :  vcharkarn.com

แอลกอฮอล์ทำให้หายเศร้าได้แบบเดียวกับยา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์