แอปเปิลวันละผลต่อสู้โรคร้ายจากความอ้วน

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันสเตทได้ข้อสรุปว่า สารประกอบที่ย่อยไม่ได้ในแอปเปิลสามารถช่วยป้องกันโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับโรคอ้วนได้

แอปเปิลที่อุดมไปด้วยสารประกอบดังกล่าวคือแอปเปิลสีเขียวพันธุ์ Granny Smith ที่ปลูกกันมากทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา โดยงานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Food Chemistry แล้ว

"เรารู้ว่า โดยทั่วไปแล้ว แอปเปิลเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารประกอบที่ย่อยไม่ได้ แต่มันก็แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์" กิวเลียนา โนแร็ตโต นักโภชนาการ หัวหน้านักวิจัยเผย

"ผลการศึกษาครั้งนี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถแยกความแตกต่างของแอปเปิลแต่ละสายพันธุ์ได้ว่า สายพันธุ์ไหนที่ช่วยในการต่อสู้กับโรคอ้วน"

แอปเปิล Granny Smith มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ใหญ่ของเรา เนื่องจากอุดมไปด้วยสารประกอบที่ย่อยไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นไฟเบอร์ โพลีฟีนอล แถมแอปเปิลยังมีคาร์โบไฮเดรตต่ำอีกด้วย

แม้ว่าแอปเปิลจะต้องผ่านการเคี้ยว เจอกับกรดในกระเพาะ และเอนไซม์ย่อยหลายชนิด แต่สารประกอบเหล่านี้ก็ยังหลงเหลือไปจนถึงส่วนโคลอนของลำไส้ใหญ่ได้ เมื่อไปถึงแล้วก็จะถูกแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ดูดซึมไป ช่วยในการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์เหล่านี้

การศึกษาครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า แอปเปิล Granny Smith หลายยี่ห้อมีสารประกอบที่ย่อยไม่ได้ในจำนวนมาก

"สารประกอบที่ย่อยไม่ได้เหล่านี้ในแอปเปิล Granny Smith ช่วยเพิ่มสัดส่วนของแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ ทำให้ปริมาณของแบคทีเรียในหนูอ้วนมีเท่ากับแบคทีเรียในหนูผอมได้" โนแร็ตโตเผย

การค้นพบนี้จะช่วยป้องกันโรคที่มาพร้อมกับโรคอ้วน ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อเรื้อรังที่จะนำไปสู่โรคเบาหวาน หรือโรคอื่นๆได้ โดยสัดส่วนของแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ของคนอ้วนจะไม่เท่ากับคนปกติ การเพิ่มขึ้นของจุลินทรีย์ที่นำไปสู่การติดเชื้อและโรคที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเมตาบอลิซึมต่างๆ ต่างก็มีความเกี่ยวข้องกับโรคอ้วน

"สิ่งที่จะบ่งบอกสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ของเราได้ ก็คืออาหารที่เราบริโภคเข้าไปนี่เอง"

การทำให้ปริมาณแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่กลับมาสมดุล จะทำให้กระบวนการเมตาบอลิซึมกลับมาเสถียรได้ ซึ่งจะทำให้โอกาสติดเชื้อลดน้อยลงไปด้วย



ที่มา : vcharkarn.com

แอปเปิลวันละผลต่อสู้โรคร้ายจากความอ้วน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์