แพทย์เตือน! คนนอนน้อยเสี่ยงเป็นซึมเศร้า-ไบโพลาร์ มากกว่าคนปกติ!!

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นพ.วิญญู ชะนะกุล รองผู้อำนวยการสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าว "กิจกรรมวันนอนหลับโลก"

แพทย์เตือน! คนนอนน้อยเสี่ยงเป็นซึมเศร้า-ไบโพลาร์ มากกว่าคนปกติ!!

นพ.วิญญู กล่าวว่า "การนอนเป็น 1 ใน 3 ปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพที่ดี จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก การนอนที่เหมาะสมส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 7-9 ชั่วโมง การนอนให้ดีมีคุณภาพถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะปัญหาการนอนไม่เพียงพอมีผลกระทบมาก อย่างผลระยะสั้น จะทำให้ไม่มีสมาธิ หงุดหงิดง่าย มีปัญหาต่อการเรียนรู้ในวันถัดไป"

"โดยพบว่าคนที่นอนหลับไม่เพียงพอมีปัญหาขาดงาน ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ มากกว่าคนที่นอนหลับอย่างเพียงพอถึง 3 เท่า ส่วนในระยะยาว มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง อาจส่งผลให้เกิดปัญหาโรคซึมเศร้า โรคไบโพลาร์หรือคนสองบุคลิก โดยเฉพาะผู้ที่เป็นผู้ป่วยอยู่เดิมอาจจะทำให้อาการกำเริบได้ ทั้งนี้ภาวะอ้วนก็เป็นส่วนหนึ่งที่อาจมา


แพทย์เตือน! คนนอนน้อยเสี่ยงเป็นซึมเศร้า-ไบโพลาร์ มากกว่าคนปกติ!!

จากการนอนไม่เพียงพอ เนื่องจากมีผลต่อระบบการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้เกิดความอยากอาหาร แต่ปัญหาคือยังไม่มีข้อมูลวิจัยยืนยันชัดเจนถึงสาเหตุเช่นกัน"

นพ.วิญญู กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่หลายคนเชื่อว่าการนับแกะจะช่วยให้นอนหลับง่ายนั้น จริงๆนั้นไม่มีข้อมูลยืนยัน แต่ที่แน่ๆจะทำให้เกิดความกังวล ทำให้หลับยากขึ้น



ที่มา khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์