แพทย์ เตือน! ระวัง 6 โรค มากับภัยแล้ง


แพทย์ เตือน! ระวัง 6 โรค มากับภัยแล้ง

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้ ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ฝนทิ้งช่วง อาจขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาด ควรระวัง 6 โรคที่ติดต่อทางอาหารและน้ำ ซึ่งสภาพอากาศเช่นนี้อาจทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี เป็นสาเหตุให้เกิดโรคติดต่อต่างๆ ได้ง่าย ซึ่งข้อมูลจากกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่ต้นปี 2562 

มีรายงานผู้ป่วย 6 โรคสำคัญ ได้แก่ 1.โรคอุจจาระร่วง 575,112 ราย 2.โรคอาหารเป็นพิษ 59,360 ราย 3. โรคบิด 432 ราย 4. อหิวาตกโรค 9 ราย 5.ไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย 560 ราย และ 6.ไวรัสตับอักเสบเอ 224 ราย โดยพบผู้เสียชีวิตจากโรคอุจจาระร่วง 5 ราย โรคอหิวาตกโรค 1 ราย



นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กรมฯ ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน ( EOC) ระดับกรม เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง ตลอดจนผลกระทบต่อสุขภาพอย่างใกล้ชิด รวมทั้งสั่งการไปยังสำนักงานป้องกันควบคุมโรคทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ ให้ติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมปฏิบัติงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่รับผิดชอบ หากพบกลุ่มก้อนการระบาดของโรคติดต่อที่สัมพันธ์กับภัยแล้ง ให้ลงพื้นที่ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคทันที ตลอดจนเร่งการสื่อสารความเสี่ยง เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง สามารถป้องกันตนเองจากการเจ็บป่วยได้

แพทย์ เตือน! ระวัง 6 โรค มากับภัยแล้ง

เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์