แนะวัยกลางคนออกกำลังกาย เลี่ยงภาวะสมองขาดเลือด

การออกกำลังกาย เป็นสิ่งมีประโยชน์สำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย ยิ่งเมื่อย่างเข้าสู่ “วัยกลางคน” การออกกำลังกาย ยิ่งมีประโยชน์ ซึ่งล่าสุดมีผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ของสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา พบว่าคนวัยกลางคนที่ยิ่งมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ฟิตปั๋งมากเท่าไร ก็ยิ่ง “ลดความเสี่ยง” ที่จะเกิดภาวะสมองขาดเลือด หรือ ล้มป่วยด้วยโรคเลือดในสมองมากขึ้นเท่านั้น

ทั้งนี้ จากรายงานข่าวระบุว่า “STROKE” หรือ ภาวะสมองขาดเลือด หรือโรคเลือดในสมอง เป็นสาเหตุที่คร่าชีวิตผู้คนในสหรัฐอเมริกา สูงเป็นอันดับ 5 และเป็นสาเหตุใหญ่ที่นำไปสู่ ความพิการในระยะยาว ซึ่งเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอ

จากข่าวเล่าถึงการศึกษาชิ้นนี้อ้างว่า ได้ศึกษาเก็บข้อมูลในกลุ่มตัวอย่างอายุราว 45-50 ปี เกือบ 20,000 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ชาย 79% หรือร้อยละ 79 คน และ 90% เป็นชายผิวขาว ซึ่งทีมงานได้มีการทดสอบ ตรวจวัดประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ และปอด และให้กลุ่มตัวอย่าง ระบุถึงความมีวินัยในการออกกำลังกายของตัวเองซึ่งมีให้เลือก 3 ระดับ ได้แก่ ออกกำลังเยอะ ออกกำลังกายระดับปานกลาง และออกกำลังกายระดับต่ำ หรือไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

จาเร็ต เบอร์รี่ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเท็กซัส ศูนย์การแพทย์ตะวันตกเฉียงใต้ หนึ่งในผู้นำทีมศึกษา กล่าวสรุปว่า “ผลการศึกษาที่เราพบ เป็นข้อมูลเฉพาะที่สนับสนุนได้ว่า ลำพังแค่การออกกำลังกายอย่างเดียวเท่านั้น ก็สามารถป้องกันภาวะสมองขาดเลือดได้”

และเตือนว่า “จากการศึกษาของเรา ชี้ให้เห็นว่าการออกกำลังกายน้อยไปในช่วงวัยกลางคน เป็นความเสี่ยงอีกอย่างหนึ่งที่อาจทำให้เกิดภาวะสมองขาดเลือดในบั้นปลายชีวิต”

ทั้งนี้ สมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกาแนะนำว่า คนเราควรออกกำลังกายระดับปานกลางให้ได้ 150 นาทีต่อสัปดาห์ และออกกำลังกายอย่างหนักให้ได้ 75 นาทีต่อสัปดาห์ 

รู้อย่างนี้แล้ว ก็หาเวลาไปออกกำลังกายกันบ้างน้า เพื่อจะได้ใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างมีความสุข


แนะวัยกลางคนออกกำลังกาย เลี่ยงภาวะสมองขาดเลือด

ที่มา http://www.thaihealth.or.th/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์