แชร์ด่วน ข้อเสียจากการดื่มนมวัว

เค้าว่านมวัวทำให้เกิดโรคมากมาย โรคภูมิแพ้ โรคเบาหวาน กระดูกผุ สมาธิสั้น เด็กปวดท้อง เด็กหูอักเสบ หอบหืด ฉี่รดที่นอน เลือดกำเดา ปวดหัว ไซนัสอักเสบ ฯลฯ

แม่เจ้า ถ้ามันเกิดโรคเยอะขนาดนี้ นี่มันวาระแห่งชาติแล้วนะ ยิ่งกว่าสูบบุหรี่กินเหล้าอีก รัฐบาลมัวทำอะไรอยู่ไม่เห็นประกาศอะไรเลย

อยากให้เพื่อนๆอ่านข้อความแล้วบอกหน่อยครับว่าจริงแค่ไหนอะไรจริงไม่จริงอย่างไร อาจจะยาวหน่อยนะครับ


"ปัจจุบันในหลายประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา มาเลเซีย สิงคโปร์ รณรงค์ให้คนเลิกดื่มนมอย่างจริงจัง การวิจัยพบว่านมทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ โรคเบาหวาน กระดูกผุ สมาธิสั้น เด็กปวดท้อง เด็กหูอักเสบ หอบหืด ฉี่รดที่นอน เลือดกำเดา ปวดหัว ไซนัสอักเสบ ฯลฯ 

 

นม ทำให้ร่างกายสูงใหญ่จริง แต่ไม่ได้เป็นเพราะ แคลเซียม สิ่งที่ทำให้ร่างกายสูงใหญ่คือ Growth Hormone ของสัตว์หรือฮอร์โมนที่เกิดจากการกระตุ้นการเจริญเติบโตของวัว

คนจะมีน้ำหนักเพิ่ม 3 กิโลกรัมโดยเฉลี่ย ในเวลา 3 เดือนหลังคลอด แต่ลูกวัวนั้นน้ำหนักจะเพิ่ม 30 กิโลกรัมในเวลาเท่ากัน เพราะฉะนั้นสรีระโครงสร้างทั้งหมด และความต้องการอาหารนั้นไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิง วัวเมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักรวม 500 กิโลกรัมขึ้นไป ในขณะที่คนจะมีน้ำหนักประมาณ 50-60 กิโลกรัม การให้เด็กดื่มนมวัว ก็คือการให้สารอาหารที่มีไว้กระตุ้นสัตว์ที่มีการเจริญเติบโตมากมายแก่เด็ก ผลคือเด็กมีโครงสร้างที่ผิดปกติไปจากที่เด็กควรจะเป็นและโดยปกติแล้วลูกวัวรับประทานนมแค่ 1 ปี แต่ลูกคนรับประทานนมวัวต่อเนื่องเป็น สิบปี ฉะนั้น Growth Hormone จะกระตุ้นการเจริญเติบโตของเด็กอย่างต่อเนื่อง ทำให้ร่างกายสูงใหญ่ผิดไปจากเผ่าพันธุ์เดิม ในที่สุดโรคต่าง ๆ ที่กล่าวข้างต้น ก็จะเกิดขึ้น แต่อันตรายนี้จะเห็นได้ช้า ฉะนั้นคนส่วนใหญ่จะไม่ตระหนักและคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี

อันตรายจากนมที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ออทิสติก หรือโรคสมาธิสั้น เด็กจะไม่อยู่เฉย เพราะถูกกระตุ้นให้ตื่นตัวอยู่เสมอจากสารกระตุ้นที่มีอยู่ในนมวัว เพราะลูกวัวโดยธรรมชาติแล้ว คลอดออกมามันจะต้องวิ่งได้เพื่อที่จะวิ่งหนีศัตรู เช่นหมาป่า เสือ สิงโต ฉะนั้นในนมวัวจึงมีสารที่จะให้ลูกวัวตื่นตัวตลอดเวลา เด็กที่ดื่มนมวัวจึงมีอาการตื่นตัว-อยู่เฉยไม่ได้ เหมือนอยู่ในป่า การถูกกระตุ้นเกินกว่าเหตุเป็นอันตรายต่อสมองและพัฒนาการเด็กและผู้ใหญ่

ประโยชน์ที่คนส่วนใหญ่คาดว่าจะได้จากนมวัว คือโปรตีนและแคลเซียม ความจริงที่ควรทราบก็คือโปรตีนจากสัตว์เป็นอันตรายต่อร่างกายมาก และแคลเซียมในนม ก็ไม่ได้มีมากอย่างที่หลายคนเชื่อ นมวัว 3 แก้ว ให้ปริมาณแคลเซียม เท่ากับหัวปลาทูเพียง 1 หัวเท่านั้น

นมวัวมีให้วัวกิน นมคนมีไว้ให้คนกิน คนเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่กินนมข้ามสายพันธุ์ และกินอย่างต่อเนื่อง จึงก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ มากมาย ปัจจุบันพบว่าสาเหตุของโรคภูมิแพ้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่คือ นมวัวสาเหตุของโรคกระดูกผุ เวียนศรีษะในผู้สูงอายุ คือนมวัว แพทย์พบว่าคนไข้มีอาการดังกล่าว ถ้ามีประวัติดื่มนมวัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากให้หยุดดื่มนมแล้วอาการก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ขัด

สำหรับผู้หญิงนั้นนมถั่วเหลืองเหมาะสมที่สุด เพราะในนมถั่วเหลืองนอกจากจะได้โปรตีนจากพืชซึ่งเป็นโปรตีนที่ถูกต้องแล้ว ในนมถั่วเหลืองมีแคลเซียม และที่สำคัญมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงจะทำให้ผู้หญิงมีผิวพรรณดี โดยเฉพาะผู้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน ซึ่งปริมาณเอสโตรเจนในร่างกายจะลดลงนั้น การดื่มนมถั่วเหลืองจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ทำให้โอกาสที่จะเกิดอาการผิดปกติต่าง ๆในวัยใกล้หมดประจำเดือนลดน้อยลง ปริมาณที่เหมาะสมสำหรับดื่มนมถั่วเหลืองคือ วันละ 1 แก้ว และหากจะให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรดื่มในเวลาที่ท้องว่าง คือก่อนนอน หรือ หลังอาหาร 2 ชม. ควรดื่มในเวลาท้องว่าง เพราะในนมถั่วเหลืองจะมี ไฟเบอร์ชนิดที่แข็งแรงมาก ฉะนั้น ถ้ากินพร้อมมื้ออาหาร จะทำให้การย่อยและการดูดซึมสารอาหารในมื้อนั้น ๆ ลดลง

ที่เค้าว่านมถั่วเหลืองดีอย่างโน้นดีอย่างนี้ แถมราคาก็ถูกกว่านมวัว แล้วอย่างนี้เราจะหันมาดื่มนมถั่วเหลืองแทนนมวัวซะเลยจะดีมั้ย ? คำถามนี้เคยเกิดขึ้นในใจคุณบ้างรึเปล่าคะ? วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยที่ว่านี้กันให้ชัดๆเลยค่ะ ในเรื่องของโปรตีน ถ้าทำน้ำถั่วเหลืองจากสูตร ถั่วเหลือง 1 ส่วนต่อน้ำ 8 ส่วน จะได้โปรตีนใกล้เคียงกับนมวัว คือ ดื่มนมถั่วเหลือง 1 แก้ว (200 มิลลิลิตร) จะได้โปรตีน ประมาณ 6 กรัม (นมวัว 1 แก้ว จะได้โปรตีนประมาณ 7 กรัม) แต่คุณภาพโปรตีนในนมวัวมีความสมบูรณ์ ของกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบของโปรตีนดีกว่าโปรตีนจากถั่วเหลือง ที่มาจากพืช แต่คุณภาพโปรตีนจากนมถั่วเหลืองก็สามารถเสริมให้ดีขึ้นได้ ด้วยการเติมเติมเครื่องต่างๆอย่างที่นิยมกันเช่น ลูกเดือย สาคู ถั่วแดง ลงไป ได้ทั้งความอร่อยแถมคุณค่าของโปรตีนสมบูรณ์ขึ้น

พลังงานที่ได้จากนมวัวจะมีไขมันมากกว่านมถั่วเหลืองถึง 2 เท่า คือนมวัว 1 แก้วจะให้พลังงาน ประมาณ 170 แคลอรี่ ส่วนนมถั่วเหลืองจะให้เพียง 80 แคลอรี่เท่านั้น แต่คนที่ดื่มถั่วเหลืองเติมน้ำตาลมาก จนมีรสหวานกว่านมสดรสหวาน ก็จะได้พลังงานทั้งหมดพอๆกัน แม้ว่านมถั่วเหลืองจะให้แคลเซี่ยที่น้อยกว่านมวัว แต่ให้ธาตุเหล็กและวิตามินบี 1 ที่มากกว่า

เราดื่มนมถั่วเหลืองทดแทนนมวัวไม่ได้ เพราะจะมีแคลเซียมน้อยกว่านมวัวอยู่มาก แต่หากมีการเสริมแคลเซียมลงในนมถั่วเหลือง ก็เท่ากับว่าเสริมคุณค่าทางโภชนาการให้สมบูรณ์มากขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการดื่มนมถั่วเหลืองเป็นอาหารเสริมก็ควรดื่มวันละ 1 - 2 แก้ว สำหรับผู้ใหญ่ หรือ 2 - 3 แก้ว สำหรับเด็ก เช่นเดียวกับหญิงที่มีครรภ์หรือให้นมบุตร เพื่อจะได้แคลเซียมอย่างเพียงพอกับความต้องการของร่างกายในสภาวะนั้นๆค่ะ

 

 

 

ที่มา : pantip.com IceRose


แชร์ด่วน ข้อเสียจากการดื่มนมวัว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์