แค่นอนกรนก็หยุดหายใจได้

รู้หรือไม่ว่าแค่การนอนกรนก็ทำให้คุณ "หยุด" หายใจได้ แถมยังส่งผลให้การทำงานของสมองช้าลงอีกด้วย

แค่นอนกรนก็หยุดหายใจได้

นโบราณบอกว่าคนนอนกรนคือ คนปอดใหญ่หลับลึกแต่ทำไมปัจจุบันจึงกลายเป็นปัญหาขึ้นมา...นั่นก็เพราะว่าคุณอาจจะไหลตายได้น่ะสิ นับตั้งแต่มีข่าวเรื่องไหลตายออกมาผู้เขียนก็จำไม่ได้ว่าเมื่อไร ก็มีการหาสาเหตุการเกิดโรคกันทั้งเรื่องโรคหัวใจโรคสมองซึ่งหนึ่งสาเหตุนั้นก็ คือ โรคของการกรนที่มีการหยุดหายใจขณะหลับขั้นรุนแรง

อันตรายจากการหยุดหายใจขณะหลับคือการขาดอากาศหายใจนั่นเองมีผลทำให้การทำงานของสมองลดลง การคิด การสื่อสาร การเรียนรู้ด้อยลง ก่อให้เกิดความดันสูง และโรคหัวใจตามมา

อาการนอนกรนในผู้ใหญ่มักเกิดในคนที่อ้วน ผนังคอหนา เยื่อในช่องคอหย่อนตัวขณะหลับ (ในที่นี้ขออนุญาตเขียนเฉพาะปัญหานอนกรนในผู้ใหญ่ก่อน)โดยเกิดในเพศชายประมาณ 20 % ของคนปกติ และเพศหญิงประมาณ 5% ของคนปกติ ซึ่งถึงแม้ว่าอาการนอนกรนเกิดน้อยกว่าในผู้หญิง แต่มักจะเกิดปัญหาครอบครัวมากกว่า ครอบครัวที่ผู้ชายเป็นฝ่ายนอนกรน

เสียงกรนเกิดจากการที่อากาศเคลื่อนผ่านทางเดินหายใจที่แคบเริ่มตั้งแต่จมูกเช่นเยื่อบุจมูกบวมจากภูมิแพ้ผนังกั้นจมูกคดเนื้องอกในจมูกหลังโพรงจมูกบวม อักเสบ ทอนซิลโต เพดานอ่อนหย่อน ลิ้นไก่ยาวเกินไป โคนลิ้นหนา จากอ้วน คอสั้น คางสั้นซึ่งถ้าอากาศเคลื่อนผ่านทางเดินหายใจได้น้อยมาก หรือไม่สามารถเคลื่อนผ่านทางเดินหายใจได้เลย จะทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้

 

ขอบคุณที่มาจาก : ข่าวสด


แค่นอนกรนก็หยุดหายใจได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์