แกว่ง เดิน ปั่น เต้น สุขภาพดีสร้างได้

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์อย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายมีความแข็งแรงและมีรูปร่างที่ดีสมส่วนแล้ว ยังช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย

ในปัจจุบันนี้มีสถานที่สำหรับออกกำลังกายอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส ยิม สนามกีฬา แม้แต่ในลานชุมชนต่างๆก็จัดสถานที่และอุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกายไว้ให้คนในชุมชนหรือประชาชนทั่วไปได้ใช้บริการ แต่ก็ดูเหมือนว่าเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคนที่ไม่มีโอกาสไปออกกำลังกายตามสถานที่ต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น อาจเพราะเลิกงานช้า จราจรติดขัด หรือแม้แต่เหตุผลที่ว่าไม่ชอบที่ๆมีคนมาอยู่รวมกันมากๆ ดังนั้น ผู้เขียนจึงขอนำเสนอวิธีการออกกำลังอย่างง่ายๆ ที่ผู้อ่านสามารถทำได้ที่บ้าน ดังนี้

1.แกว่ง การแกว่งแขนนั้นเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายมาก อีกทั้งสามารถทำได้ในทุกสถานที่และทุกเวลาโดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ใดๆเลย การแกว่งแขนควรทำติดต่อกันประมาณ10นาที และภายในหนึ่งวันควรทำให้ได้ 30นาที ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง รู้สึกผ่อนคลายทำให้ร่างกายสดชื่นกระฉับกระเฉง ลดอาการปวดคอบ่าไหล่จากการทำงาน ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง ลดการสะสมของไขมัน อีกทั้งช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้ลดการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย จะเห็นได้ว่าการแกว่งแขนเป็นการออกกำลังกายง่ายๆที่มีประโยชน์อย่างมหาศาลทีเดียว

ข้อแนะนำ : หากสามารถแกว่งแขนอย่างต่อเนื่องได้นาน30-45นาที ก็จะเกิดประโยชน์อย่างดีมาก

2.เดิน การเดินเป็นวิธีการออกกำลังกายที่มีแค่เพียงรองเท้าผ้าใบคู่หนึ่งเราก็สามารถเดินไปได้ในทุกๆที่โดยไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์อื่นใดอีก การเดินออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมง นอกจากจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูก ยังช่วยลดน้ำหนัก ช่วยกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจให้ทำงานได้ดี ช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอล และช่วยให้ร่างกายมีการไหลเวียนโลหิตที่ดี นอกจากนี้ การออกกำลังกายด้วยวิธีการเดินนี้เราสามารถนำมาเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่มีคุณค่าได้ด้วย เช่น การเดินป่า ซึ่งเป็นการได้เดินชมทิวทัศน์ธรรมชาติระหว่างทางที่ทำให้จิตใจผ่อนคลายรื่นรมย์อีกทั้งได้ออกกำลังกายไปด้วยในเวลาเดียวกัน

ข้อแนะนำ : ควรเลือกรองเท้าที่สวมใส่สบายและรับน้ำหนักการกระแทกได้ดี และเลือกเสื้อผ้าที่สามารถระบายเหงื่อได้

3.ปั่น หนึ่งในการออกกำลังกายยอดฮิตในยุคปัจจุบันนี้คงไม่พ้นการปั่นจักรยานเป็นแน่แท้ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่สนุก ท้าทายและให้ความเพลิดเพลินได้มากทีเดียว การขี่จักรยานนั้นเป็นการออกกำลังที่ช่วยลดปัญหาเรื่องของเบาหวาน เรื่องของโรคหัวใจ ช่วยลดน้ำหนักตัว ช่วยให้ความดันโลหิตอยู่ในภาวะที่สมดุล ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดอุดตัน อีกทั้งช่วยให้การทำงานของกล้ามเนื้อทุกส่วนทำงานประสานสัมพันธ์กันได้ดี

การออกกำลังด้วยการปั่นจักรยานนั้นสามารถทำได้ในบริเวณหมู่บ้าน ตามสวนสาธารณะ ตามท้องถนนที่มีเลนปั่นจักรยาน (ถ้าไม่มีเลนจักรยานให้ไปเป็นกลุ่มโดยมีผู้นำกลุ่ม) หรือในสถานที่จัดเตรียมไว้ให้นักปั่นโดยเฉพาะ แต่ก็มีข้อเตือนใจว่าขณะปั่นจักรยานนั้นก็ต้องคอยระมัดระวังยวดยานพาหนะอื่นๆให้ดีด้วย เพราะอาจเกิดอันตรายได้

ข้อแนะนำ : ควรเลือกขนาดจักรยานให้เหมาะสมกับตัว และสวมใส่หมวกกันน็อคทุกครั้ง

4.เต้น การเต้นเป็นการออกกำลังกายที่สามารถพูดได้ว่าเป็นการออกกำลังกายที่ส่งผลดีทั้งในด้านร่างกายอารมณ์และจิตใจเป็นอย่างมาก เพราะการเต้นนอกจากจะทำให้เกิดความรื่นรมย์ สนุกสนาน เพลิดเพลิน คลายเครียดได้เป็นอย่างดีแล้ว การเต้นยังเป็นการออกกำลังที่ร่างกายได้เคลื่อนไหวทุกสัดส่วนไม่ว่าจะเป็นแขนขาบ่าไหล่เอวสะโพก ช่วยลดน้ำหนักตัว อีกทั้งส่งผลดีต่อหัวใจ การออกกำลังด้วยการเต้นนั้นเพียงแค่มีวิทยุ ซีดีหรือ DVD ที่ใช้เปิดเพลงหรือท่าเต้นในจังหวะต่างๆ แล้วเราก็เต้นตามจังหวะและท่วงทำนองที่ชอบอย่างน้อยวันละประมาณ30นาที สัปดาห์ละ5วัน ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น

ข้อแนะนำ : ควรสวมรองเท้าผ้าใบที่กระชับและรองรับน้ำหนักและการกระแทก และการเต้นควรเต้นช้าๆเพื่อวอร์มร่างกายก่อน แล้วค่อยเพิ่มจังหวะให้เร็วขึ้น เมื่อจะจบการเต้นให้จบด้วยการเต้นช้าๆเหมือนตอนเริ่มเต้น

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าเป็นการออกกำลังกายที่เราทุกคนสามารถทำได้ไม่ยากเลย ถ้าอยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงควบคู่ไปกับการมีสุขภาพจิตที่ดี "แกว่ง เดิน ปั่น เต้น" เป็นกิจกรรมทางเลือกที่สามารถช่วยได้อย่างแน่นอน


แกว่ง เดิน ปั่น เต้น สุขภาพดีสร้างได้

ที่มา http://www.thaihealth.or.th/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์