เมื่อไรที่คุณควรทำความสะอาดผ้าเช็ดตัวของคุณ?

มันแย่จริงๆ ที่ต้องบอกคุณว่า ผ้าขนหนูอาบน้ำของคุณมันสกปรก แต่มันเป็นเรื่องจริง

ขณะที่คุณใช้มัน มันก็จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค เชื้อรา ผิวหนังที่ตายแล้ว น้ำลาย สารคัดหลั่ง และเชื้อโรคอื่นๆ อีกมากมายในห้องน้ำของคุณที่มันอาจจะกระโดดลงบนผ้าเช็ดตัวของคุณ แม้กระทั่งหยดน้ำจากห้องน้ำของคุณด้วย

แม้ว่าส่วนใหญ่จุลินทรีย์เหล่านี้ก็มาจากร่างกายของเรา ซึ่งก็ไม่น่าจะมีอันตรายมาก แต่เมื่อมันอยู่บนผ้าเช็ดตัวและกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว นั่นแหละที่อันตราย

แล้วเช่นนั้น เราสามารถใช้ผ้าเช็ดตัวได้กี่ครั้งก่อนที่ปริมาณเชื้อโรคในร่างกายจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น และสมควรที่จะต้องทำความสะอาดผ้าเช็ดตัว?  “ถ้าคุณสามารถทำให้มันแห้งได้สนิท คุณก็สามารถใช้ผ้าเช็ดตัวได้สูงสุดไม่เกิน 3 ครั้ง” Philip Tierno นักจุลชีววิทยาและพยาธิวิทยาแห่ง New York University School of Medicine กล่าว

เป็นที่เข้าใจว่าคุณควรแขวนมันไว้ที่ใดที่หนึ่งซึ่งมีอากาศถ่ายเทสะดวก เนื่องจากผ้าเช็ดตัวที่เปียกชื้นจะมีการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย Tierno กล่าวว่า “หากคุณได้กลิ่นมาจากผ้าเช็ดตัวไม่ว่าที่ใดก็ตาม นั่นแสดงว่ามีการเจริญของแบคทีเรียอยู่ และคุณควรจะทำความสะอาดมัน”

ผ้าเช็ดตัว เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับเชื้อโรค เพราะพวกเชื้อโรคต้องการพื้นที่จำนวนมากสำหรับการดำรงชีวิตและการเพาะพันธุ์ด้วยทั้ง น้ำ อุณหภูมิที่อุ่นพอเหมาะ ออกซิเจน อาหาร และค่า pH  นับว่าเป็นพื้นที่ในอุดมคติของเหล่าเชื้อโรคเลยทีเดียว นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมร่างกายของคนเราจึงถูกปกคลุมไปด้วยเหล่าจุลินทรีย์ (normal flora) ทั้งในและนอกร่างกาย

เมื่อผ้าเช็ดตัวซับความชื้นออกจากร่างกายของคุณ เชื้อโรคและสารคัดหลั่งอื่นๆ เช่น เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วที่อยู่บนร่างกายของคุณจะเปลี่ยนที่อยู่ไปอยู่บนผ้าเช็ดตัว เซลล์เหล่านั้นจะเป็นอาหารที่ดีของพวกเชื้อโรค รวมไปถึงน้ำที่มี pH เป็นกลางซึ่งเหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรคจริงๆ

มันยากที่จะกล่าวว่าการเจริญเติบโตของเหล่าเชื้อโรคบนผ้าเช็ดตัวของคุณเป็นอันตราย Tierno กล่าว เนื่องจากเชื้อประจำถิ่นที่มีอยู่มากในร่างกายของเราไม่ได้ก่อให้เกิดอันตราย

แต่ถ้าคุณแบ่งผ้เช็ดตัวให้คนอื่นใช้ คุณอาจจะได้รับของแถมที่ต้องมานั่งจัดการกับร่างกายของคุณเช่น Staphylococcus aureus Tierno กล่าว "ซึ่งนั่นอาจก่อให้เกิดผดผื่น สิว หรือการติดเชื้ออื่นๆ ตามมา"

คุณควรจะรู้จักระมัดระวังและตระหนักรู้ว่า ผ้าเช็ดตัวของคุณน่ะ มันสกปรก และคุณอาจจะไม่ได้ทำความสะอาดได้ดีพอ




ที่มา : vcharkarn.com

เมื่อไรที่คุณควรทำความสะอาดผ้าเช็ดตัวของคุณ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์