เผยผลวิจัยรางวัลโนเบล กินมื้อเดียวแข็งแรง ดูอ่อนวัย (มีคลิป)

ตอนนี้มีเทรนด์ใหม่เรียกว่า OMAD คือ One Meal a Day เพื่อให้เกิด autophagy เยอะขึ้น ความเชื่อเรื่องมื้ออาหารเช้า กลางวัน เย็น ล้าสมัยแล้ว ปัจจุบันให้กินเมื่อหิวจริงๆ หรือกินวันละมื้อสองมื้อพอ กินหลายมื้ออินซูลินถูกกระตุ้นตลอด ทำให้ดื้ออินซูลิน อาการของคนดื้ออินซูลินมีอะไรบ้าง มีหลายอย่างเลย แต่ที่เห็นได้ชัดคืออ้วน ลงพุง มีไขมันรอบพุง เพราะอินซูลินเป็นตัวบอกร่างกายให้เก็บไขมัน คนจะอ้วนไม่อ้วน พุงป่องไม่ป่อง จึงอยู่ที่ระดับอินซูลินในร่างกาย


เชิญรับชมคลิปวิดีโอ
vvvv
vvv
vv
v

เผยผลวิจัยรางวัลโนเบล กินมื้อเดียวแข็งแรง ดูอ่อนวัย (มีคลิป)

Autophagy คือการที่ร่างกาย ทำความสะอาดเซลล์ตัวเอง อัตโนมัติเป็นรางวัลโนเบลปี2016 ขบวนการนี้เกิดได้ 2กรณีคือ เกิดขึ้นเอง โดยการอดอาหาร ตั้งแต่ 12ชมขึ้นไป และตั้งใจให้เกิด โดยการกินอาหารที่เป็น แป้งน้อยมากและใช้ไขมันเป็นพลังงาน เรียกว่าอาหาร ketogenic food การกินตัวเอง เซลล์จะเลือก โปรตีนที่สร้างผิด หรือเซลล์ทีบาดเจ็บ จะถูกย่อยนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างเซลล์ใหม่ทำให้ร่างกาย แข็งแรงและสดชื่นอยู่เสมอ


แนวคิดเริ่มต้นในการศึกษาการเขมือบตัวเองของเซลล์ หรือ Autophagy นี้เกิดขึ้นในปี 1960 โดยมีนักวิจัยค้นพบว่าเซลล์สามารถย่อยส่วนต่างๆ ภายในเซลล์ได้ด้วยการสร้างเยื่อหุ้มขึ้นมาปิดล้อม และส่งไปยังส่วนรีไซเคิลหรือที่เรียกว่า “ไลโซโซม”จนกระทั่งปี 1990 คุณ Yoshinori Ohsumi ได้เริ่มทำการศึกษากระบวนการนี้ทีละขั้นตอนจากยีสต์เพื่อหายีนส์ที่สำคัญในการเกิด Autophagy จนกระทั่งเขาพบว่า กลไกการกินตัวเองของเซลล์ในยีสต์นั้นมีความคล้ายกับกลไกที่เกิดขึ้นในร่างกายของมนุษย์
ถึงแม้ว่ากระบวนการกินตัวเองนี้จะถูกค้นพบมากว่า 50 ปีแล้ว แต่การเกิดองค์ความรู้พื้นฐานสำคัญของกระบวนการนี้ที่นำไปสู่การศึกษา เพิ่มเติมก็ถูกศึกษาและค้นพบโดยคุณ Ohsumi นั่นเอง จึงทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปีนี้ไปครอง

เผยผลวิจัยรางวัลโนเบล กินมื้อเดียวแข็งแรง ดูอ่อนวัย (มีคลิป)

การค้นพบของนี้เองทำให้เป็นหนทางไปสู่ความเข้าใจว่า เซลล์เกิดการรีไซเคิลตัวเองได้อย่างไร และเป็นการเปิดหนทางใหม่ไปสู่ความเข้าใจพื้นฐานสำคัญของกระบวนการ Autophagy ซึ่งจำเป็นต่อมนุษย์ในที่สุด เช่น การปรับตัวในภาวะขาดอาหาร หรือการตอบสนองต่อการติดเชื้อ และความผิดปกติของยีนส์ที่เกี่ยวข้องกับ Autophagy สามารถทำให้เกิดโรคบางชนิดได้
ในตอนนี้ก็มีงานวิจัยที่กำลังศึกษาเพิ่มเติม เพื่อนำไปผลิตยาที่สามารถออกคำสั่งไปยังเซลล์ที่เป็นตัวการของโรคต่างๆ ได้โดยตรง ต่อไป


การกินตัวเองของเซลล์ (Autophagy) เป็นส่วนสำคัญในการควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ภายใน ร่างกาย เนื่องจากร่างกายของเราประกอบขึ้นจากเซลล์ และภายในเซลล์ก็มีองค์ประกอบมากมายแตกต่างกันออกไป ซึ่งองค์ประกอบภายในเซลล์เหล่านี้ เมื่อใช้งานมากๆ ก็จำเป็นต้องถูกทำลายหรือนำไปรีไซเคิลใหม่
กระบวนการกินตัวเองของเซลล์สามารถให้พลังงานหรือสร้างพื้นที่สำหรับใช้ในการซ่อมแซมหรือสร้างองค์ประกอบภายในเซลล์ใหม่ ดังนั้นการกินตัวเองนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการตอบสนองของเซลล์เมื่อเกิดภาวะขาดอาหาร หรือ ภาวะที่เซลล์เกิดความเครียดอื่นๆ นอกจากนี้การกินตัวเองของเซลล์ยังสามารถใช้ในการกำจัดเซลล์ที่ถูกบุกรุกจากเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสได้ อีกทั้งยังสามารถซ่อมแซมหรือกำจัดออแกเนลล์ที่เสียหายได้อีกด้วย
ความผิดปกติของกระบวนการกินตัวเองนี้ ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคพาร์กินสัน โรคเบาหวานประเภทที่ 2 หรือโรคอื่นๆ ที่อาจเกิดเมื่อเรามีอายุมากขึ้น และยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งหรือโรคทางประสาทอีกด้วย


เราดูแล้วเหมือนความรู้ใหม่ แต่ในศาสนา พุทธ พระสงฆ์ที่ฉัน 2มื้อ นอกนั้นก็กินได้แต่น้ำเปล่า อย่างเคร่งครัด จึงไม่ป่วยง่าย เป็นความรู้มา2600ปีแล้ว จะเห็นว่า หลายเรื่อง ในพุทธเป็นวิทยาศาสตร์ อย่างแท้จริง 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์