เช็กอาการ วัณโรค รู้ก่อน รักษาได้


เช็กอาการ วัณโรค รู้ก่อน รักษาได้

หลังจากที่คณะแพทย์ศิริราชแถลงสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 ว่าผลการตรวจชิ้นเนื้อหลังโพรงจมูก บ่งชี้ว่ามีเชื้อวัณโรคหลังโพรงจมูก ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเป็นกรณีที่ไม่ปกติ เนื่องจากมีโอกาสพบได้น้อยกว่าร้อยละ 1 ของวัณโรคที่พบนอกปอด



กรมควบคุมโรค ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรค "วัณโรค" ว่าเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชื่อว่า Mycobacterium tuberculosis โดยเกิดได้ในทุกอวัยวะของร่างกาย ส่วนใหญ่ร้อยละ 80 มักเกิดที่ปอด ส่วนวัณโรคนอกปอด พบได้ประมาณร้อยละ 20 อาจพบได้ในอวัยวะอื่นๆ ได้แก่ เยื่อหุ้มปอด ต่อมน้ำเหลือง กระดูกสันหลัง ข้อต่อ ช่องท้อง ระบบทางเดินปัสสาวะระบบสืบพันธุ์ ระบบประสาท รวมถึงโพรงจมูกด้วย เป็นต้น

เช็กอาการ วัณโรค รู้ก่อน รักษาได้


ส่วนการแพร่กระจายของเชื้อวัณโรค สามารถติดต่อจากคนสู่คนผ่านทางละอองเสมหะที่เกิดจากการไอ จาม หรือใช้เสียง ที่ฟุ้งกระจายออกมาเข้าสู่ร่างกายผ่านระบบทางเดินหายใจ โดยอาการระยะแรกมักไม่แสดงชัดเจน แต่หากไอเรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์ เจ็บหน้าอก มีไข้ต่ำๆ เหงื่อออกผิดปกติตอนกลางคืน น้ำหนักลด เบื่ออาหาร ไอมีเสมหะปนเลือด อาจเป็นวัณโรคได้

สำหรับการรักษาเมื่อผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นวัณโรค สามารถรักษาให้หายได้ด้วยยาที่มีประสิทธิภาพและต้องรับประทานยาให้ครบ 6-8 เดือน ซึ่งการดูแลรักษาผู้ป่วยให้หายขาด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายสู่ผู้อื่นนั้น ให้ใช้ผ้าปิดปากและจมูกเมื่อไอหรือจาม ขณะที่ผู้ดูแลหรือผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมบ้าน ควรแยกสิ่งของเครื่องใช้ ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยและหากมีอาการต้องสงสัยควรรีบไปพบแพทย์

เช็กอาการ วัณโรค รู้ก่อน รักษาได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์