เช็กสุขภาพจากสีน้ำมูก

การเช็กสุขภาพง่าย ๆ นั้นมีอยู่หลายวิธี หนึ่งในนั้นคือการสังเกต สีน้ำมูก ซึ่งจะช่วยให้คุณคัดกรองตัวเองได้ในเบื้องต้นว่าอาการป่วยของคุณเป็นอย่างไร
ใส : ไม่มีสี อาจเกิดจากการเป็นหวัด ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือจมูกอักเสบ ภูมิแพ้ ดูแลตัวเองด้วยการกินยาแก้แพ้และล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ ก็บรรเทาอาการได้แล้ว
สีขาว : มีลักษณะหนาและเหนียว มักมีสาเหตุมาจากเยื่อบุจมูกบวมหรือบริโภคผลิตภัณฑ์นมมากเกินไป เพียงลดปริมาณการกินผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จะช่วยให้อาการดีขึ้น
สีเหลือง : เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในโพรงจมูกหรือไซนัสควรกินยาลดน้ำมูกและยาปฏิชีวนะ หากอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์

เช็กสุขภาพจากสีน้ำมูก

สีเทา : อาจบ่งบอกว่าเป็นริดสีดวงจมูก จากจมูกอักเสบภูมิแพ้ไซนัสอักเสบจากเชื้อราหรือเรื้อรัง โรคหืด หรือภาวะแพ้ยาแอสไพริน ไม่ควรซื้อยากินเอง ไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อรักษาได้อย่างทันท่วงที
สีเขียว : เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียภายในโพรงจมูกหรือไซนัสอักเสบ ควรกินยาลดน้ำมูกและยาปฏิชีวนะ หากอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์
สีแดง : มักเป็นเพราะเส้นเลือดในโพรงจมูกแตกแล้วปะปนมากับน้ำมูก โดยเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ระคายเคืองหรือบาดเจ็บภายใน โพรงจมูกอักเสบ มีเนื้องอก โรคหลอดเลือดชนิดต่างๆ ในกรณีที่มีน้ำมูกออกเพียงข้างใดข้างหนึ่ง ให้รีบพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดหากมีสาเหตุมาจากเยื่อบุจมูกแห้งควรพ่นน้ำเกลือเข้าในโพรงจมูกบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น
สีดำ : พบมากในผู้สูบบุหรี่หรือสูดยานัตถุ์ ใช้ยาเสพติด หรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมลภาวะทางอากาศ ให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมต้นเหตุ แต่หากเกิดจากโพรงจมูกหรือไซนัสติดเชื้อรา ควรไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะ

เช็กสุขภาพจากสีน้ำมูก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์