เครื่องดื่มกระป๋องอาจจะส่งผลกระทบต่อความดันเลือด

จากการศึกษาของนักวิจัยชาวเกาหลีพบว่า การดื่มจากแก้วแทนที่จะเป็นจากกระป๋องอาจจะดีสำหรับความดันเลือดภายในร่างกายของพวกเรา ถึงแม้ว่าจะไม่มีใครเชื่อก็ตาม

การทดลองถูกกระทำขึ้นโดย ดอกเตอร์ Sanghyuk Bae และศาสตราจารย์ Yun-Chul จาก Seoul National University ซึ่งดูว่าการมีอยู่ของ bisphenol A (BPA) ในกระป๋องนั้นเพิ่มระดับความดันของเลือดหรือไม่

การศึกษาก่อนหน้านี้ค้นพบว่า สาร BPA ที่อยู่ในการบุกระป๋องด้วย epoxy อาจจะรั่วเข้าไปในอาหารที่สัมผัสมันก็ได้ นักวิจัยได้เขียนงานนี้ไว้ในวารสาร Hypertension

ในการศึกษานี้ ผู้เขียนใช้เครื่องดื่มถั่วเหลืองที่เป็นที่นิยมในประเทศเกาหลี และหาซื้อได้ง่ายในรูปแบบของกระป๋องและขวด เพื่อใช้ในการทดสอบว่าสาร BPA ส่งผลต่อความดันเลือดหรือไม่

“เหตุผลที่พวกเราใช้เครื่องดื่มนมถั่วเหลือง เป็นเพราะว่ามันไม่มีวัตถุดิบใดที่เราไม่รู้จักที่สามารถเพิ่มความดันของเลือดได้” Hong กล่าว “จริงๆแล้ว น้ำนมถั่วเหลืองรู้จักกันดีอยู่แล้วในเรื่องของการลดความดันของเลือด” เขากล่าวเสริม

Bae และ Hong ได้ตั้งใจเลือกเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองสำหรับการทดลองในครั้งนี้ เพราะพวกเขาคาดว่า BPA จะเพิ่มความดันของเลือดและพวกเขาไม่ต้องการให้กลุ่มอาสาสมัครนั้นมีความเสี่ยงต่อการทดลองในครั้งนี้ ซึ่งผู้ร่วมทดลองเป็นผู้ใหญ่กว่า 60 คน

“พวกเราเลือกคนที่มีอายุเพราะว่าพวกเขามีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงได้มากกว่า” พวกเขากล่าว

อาสาสมัครต้องเข้ามาที่ศูนย์เวลา 9 โมงเช้าหลังจากทำการอดอาหารมาแล้วก่อนหน้านี้ 8 ชั่วโมง ความดันเลือดของพวกเขาจะถูกทำการวัดและหลังจากนั้นพวกเขาจะถูกให้ดื่มนมถั่วเหลืองสองแก้ว

นมถั่วเหลืองนั้นเหมือนกันหมด แต่มันจะมีอยู่สามรูปแบบของการดื่ม โดยเครื่องดื่มถูกบรรจุไว้ก่อนการเสิร์ฟในรูปแบบของแก้วสองใบ หรือในกระป๋องสองกระป๋อง หรือในกระป๋องหนึ่งกระป๋องและแก้วหนึ่งใบ

หลังจากนั้นสองชั่วโมง ความดันเลือดของอาสาสมัครจะถูกทำการวัดอีกครั้งและตัวอย่างปัสสาวะจะถูกนำไปวิเคราะห์

อาสาสมัครแต่ละคนจะเข้ามาที่ศูนย์สามครั้ง และทุกคนจะได้รับนมถั่วเหลืองจากทั้งหมดสามแบบของบรรจุภัณฑ์ เทคนิคนี้ถูกเรียกว่าการทดลองแบบ cross-over

ระดับของ BPA ในปัสสาวะนั้นสูงถึง 16 เท่าเมื่ออาสาสมัครทำการดื่มนมถั่วเหลืองจากกระป๋อง เมื่อทำการเปรียบเทียบกับกลุ่มคนที่ดื่มจากแก้ว มันดูเหมือนว่า BPA นั้นรั่วเข้าไปในนมถั่วเหลือง

จากที่คาดไว้ ความดันเลือดของอาสาสมัครนั่นต่ำลงหลังจากดื่มนมถั่วเหลือง เนื่องจากผลการลดความดันเลือดของนมถั่วเหลือง

การลดลงของความดันเลือดอยู่ที่ 7.9 mm Hg หลังจากทำการดื่มนมถั่วเหลืองที่อยู่ในแก้ว แต่จะลดลงเพียง 2.9 mm Hg เท่านั้นเมื่อทำการดื่มจากกระป๋อง

Bae และ Hong สรุปว่า BPA จากกระป๋องก่อให้เกิดการเพิ่มขึ้นของความดันเลือดได้ประมาณ 5 mm Hg ซึ่งเป็นส่วนที่หักล้างไปจากผลของนมถั่วเหลือง

แต่ศาสตราจารย์ Mark Nelson จาก Australia's High Blood Pressure Research Council ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัยนี้ คิดว่ามันเป็นเรื่องใหญ่เกินไปที่จะพูดว่า BPA ก่อให้เกิดการเพิ่มขึ้นของความดันเลือด เมื่อในการวัดจริงๆแสดงให้เห็นว่าความดันของเลือดนั้นลดลง

“การดื่มผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองช่วยลดความดันเลือด คุณจะเห็นได้จากทุกกลุ่มที่ทำการดื่ม คุณเห็นว่าระดับความดันเลือดนั้นลดน้อยลงในกลุ่มหนึ่งซึ่งทำการดื่มมันจากกระป๋อง การตีความที่ถูกต้องคือการดื่มมันจากกระป๋อง จะไม่ได้ประโยชน์เลยต่างหาก” Nelson กล่าว

“ผมคิดว่า พวกเขาแสดงให้เห็นว่า การดื่มจากกระป๋องทำให้ผลของนมถั่วเหลืองที่จะลดความดันของเลือดนั้นลดลง”

ศาสตรจารย์ Hong เห็นด้วยว่า การทดลองนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า BPA มีความสามารถในการเพิ่มความดันของเลือดให้สูงกว่าปกติ แต่รู้สึกว่ามันมีผลกระทบนั้นมาจากการทดลองนี้

ทั้ง Nelson และ Hong ยอมรับว่า อย่างน้อย สำหรับเครื่องดื่มถั่วเหลือง ขวดแก้วน่าจะดีกว่ากระป๋อง



ที่มา : vcharkarn.com

เครื่องดื่มกระป๋องอาจจะส่งผลกระทบต่อความดันเลือด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์