อาหารที่กินมีผลกับคุณภาพการนอน

การศึกษาครั้งล่าสุดพบว่า การกินอาหารที่มีเส้นใยน้อย มีไขมันอิ่มตัวมาก และมีน้ำตาลมาก อาจทำให้คุณภาพการนอนแย่ลงได้ โดยทำให้นอนไม่ต่อเนื่อง และร่างกายฟื้นตัวได้ช้าลง

ผลการศึกษาชี้ว่า หากบริโภคเส้นใยเข้าไปมากๆ จะทำให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะหลับเต็มลึกได้นานขึ้น นั่นคือช่วงที่มีคลื่นสมองความถี่ต่ำจะนานขึ้น แต่หากบริโภคอาหารที่มีพลังงานสูง โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว จะทำให้ช่วงที่มีคลื่นสมองความถี่ต่ำจะสั้นลง และการบริโภคน้ำตาลมากๆก็มีความสัมพันธ์กับการตื่นตัวที่มากขึ้นในขณะที่นอนหลับไปแล้ว

"การค้นพบสำคัญของเราก็คือว่า คุณภาพการกินนั้นมีผลกระทบกับคุณภาพการนอนด้วย น่าเหลือเชื่อมากที่การกินไขมันเข้าไปมากขึ้นและกินเส้นใยน้อยลงเพียงแค่วันเดียวก็มีผลกระทบกับการนอนได้" ผศ.ดร.มารี ปิแอร์ แซงต์อองก์ แห่งคณะแพทยศาสตร์ และสถาบันโภชนาการมนุษย์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นครนิวยอร์คเผย โดยการศึกษาครั้งนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Journal of Clinical Sleep Medicine แล้ว

"การศึกษาครั้งนี้ตอกย้ำความจริงที่ว่า การกินและการนอนนั้นมีการผสมผสานเข้าด้วยกันในชีวิตประจำวันของเรา หากอยากจะมีสุขภาพดีจะต้องเลือกวิธีชีวิตที่ส่งเสริมสุขภาพการนอนด้วย เช่น การกินอาหารที่มีคุณค่าทางสารอาหารและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ" ดร.นาธาเนียล วัตสัน ผู้อำนวยการสมาคมวิชาการเวชศาสตร์การนอนเผย

นอกจากนี้ นักวิจัยยังได้พบว่า อาสาสมัครที่กินอาหารหลักที่มีไขมันอิ่มตัวน้อย มีโปรตีนมาก จะหลับเร็วกว่าคนอื่น โดยคนปกติจะใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 29 นาทีนับจากกินอาหารและเครื่องดื่มเข้าไปจึงจะหลับได้ แต่คนที่กินอาหารที่การทดลองนี้ควบคุมเอาไว้ จะหลับหลังจากผ่านไปแค่ 17 นาทีเท่านั้น

"การค้นพบว่าการกินอาหารมีอิทธิพลต่อการนอนนั้นถือว่ามีความหมายต่อหลักสุขภาพมาก เพราะทุกวันนี้เราทราบกันว่าสุขภาพการนอนที่ไม่ดีนั้นมีคามเกี่ยวข้องกับโรคเรื้อรังหลาย ๆ โรค เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคหัวใจ"

ในการศึกษาครั้งนี้ มีอาสาสมัคร 26 คน เป็นชาย 13 และหญิง 13 คน มีน้ำหนักปกติ อายุเฉลี่ย 35 ปี โดยในช่วงที่อยู่ในการทดลอง 5 คืนนั้น อาสาสมัครจะใช้เวลานอนที่เตียงตั้งแต่ 22:00 น.จนถึง 7:00 น.ของอีกวัน แต่จะหลับจริงประมาณ 7 ชั่วโมง 35 นาทีโดยเฉลี่ยต่อคืน จากนั้นนักวิจัยได้ใช้อุปกรณ์ polysomnograhy ตรวจสอบคุณภาพการนอนและวิเคราะห์ข้อมูล

นักวิจัยเผยว่า การศึกษาครั้งนี้อาจจะทำให้ระบบการให้คำปรึกษาเรื่องคุณภาพการนอนอาจจะหันมาสนใจเกี่ยวกับการควบคุมอาหารมากขึ้น แต่ยังต้องมีการศึกษาหาความสัมพันธ์เพิ่มเติมกันต่อไป



ที่มา : vcharkarn.com

อาหารที่กินมีผลกับคุณภาพการนอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์