อากาศชื้นระวัง โรคไซนัสอักเสบ

หากจะอธิบายง่ายๆ ไซนัส คือ โพรงอากาศในจมูกของเราที่มีรูระบาย เมื่อมีภาวะใดๆ ก็ตามที่ทำให้ไซนัสเกิดการอุดตัน จะทำให้เกิดอาการไซนัสอักเสบ ภาวะต่างๆ ที่ว่านี้ ได้แก่ ไข้หวัด ภูมิแพ้ เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ เนื้องอกในโพรงจมูก ริดสีดวงในโพรงจมูก เป็นต้น

การอุดตันของไซนัส เกิดจากการที่ของเหลวในโพรงไซนัสไม่สามารถระบายออกไปได้ เมื่อสะสมคั่งค้างอยู่นานๆ ก็จะทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการไซนัสอักเสบ 

ลักษณะอาการของผู้ที่เป็นโรคไซนัสอักเสบ คือ ปวดบริเวณโพรงจมูก คัดจมูก มีน้ำมูกไหล หรือน้ำมูกเปลี่ยนเป็นสีเขียว มีกลิ่นเหม็นในโพรงจมูก และมีอาการไอ

การรักษาโรคไซนัสอักเสบ

1.ทำการตรวจหาสาเหตุ ต้นตอที่แท้จริงของอาการไซนัสว่าเกิดจากอะไร หากเป็นจากการติดเชื้อไข้หวัด ก็ทำการรักษาเชื้อไข้หวัดให้หาย หากเป็นจากริดสีดวงโพรงจมูกก็รักษาริดสีดวงโพรงจมูกให้หาย

2.พยายามทำการระบายของเหลวที่มีเชื้อแบคทีเรียในโพรงไซนัสออก โดยให้รูเปิดของโพรงไซนัสกว้างขึ้น

3.การล้างน้ำเกลือ สามารถช่วยชำระสารคัดหลั่งต่างๆ ในโพรงไซนัสได้ อีกทั้งยังช่วยให้เยื่อพัดโบกในโพรงจมูกระบายของเหลวในโพรงไซนัสได้ดีขึ้นด้วย

4.การใช้ยาลดบวม เพื่อลดอาการบวมบริเวณรูเปิดของโพรงไซนัส

5.การใช้ยาฆ่าเชื้อ หากผู้ป่วยเกิดติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย

6.การใช้ยาสเตียรอยด์พ่น เพื่อลดการอักเสบบริเวณรูเปิดของโพรงไซนัส

7.การใช้ยาละลายเสมหะ เพื่อให้สารคัดหลั่งเหลวและระบายออกจากโพรงไซนัสได้ดีขึ้น

การรักษาภาวะไซนัสอักเสบให้หายขาดได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุ หากเกิดจากการติดเชื้อภูมิแพ้หรือกรดไหลย้อน ก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ เมื่อเรากำจัดภาวะเหล่านี้ออกไปได้แล้ว แต่หากเกิดจากมะเร็ง ริดสีดวงโพรงจมูกก้อนใหญ่ๆ การรักษาอาจจะค่อนข้างยากหรือรักษาไม่หายขาด ส่วนการผ่าตัดเปิดรูระบายโพรงไซนัสให้กว้างขึ้นหรือกำจัดสิ่งขัดขวางในโพรงไซนัส จะทำต่อเมื่อแพทย์ใช้ยารักษาแล้วผู้ป่วยไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร

การป้องกันทำได้โดยเมื่อรู้ตัวว่าเป็นหวัดให้รีบรักษาให้หายโดยเร็ว หากเป็นโรคภูมิแพ้ร่วมด้วยก็ควรรักษาอย่างต่อเนื่อง หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง เช่น การสูบบุหรี่ จัดที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ เป็นต้น


อากาศชื้นระวัง โรคไซนัสอักเสบ

ที่มา http://www.thaihealth.or.th/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์