อาการ “หลัง” กินเห็ดพิษ รู้ไว้เป็นประโยชน์!!

ช่วงฤดูฝนของทุกปีจะพบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากการกินเห็ดพิษที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากประชาชนนิยมเก็บเห็ดป่ามากิน แต่เนื่องจากมีทั้งเห็ดที่กินได้และเห็ดพิษ ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกัน ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ซึ่งแต่ละปีจะพบผู้ป่วยจากการกินเห็ดเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวนมาก และพบผู้เสียชีวิตทุกปี
ประเทศไทยมีเห็ดพิษหลายชนิด สำหรับชนิดที่มีพิษต่อตับได้แก่ เห็ดระโงกพิษ บางแห่งเรียก "เห็ดระโงกหิน เห็ดระงาก หรือเห็ดไขตายซาก" อยู่ในกลุ่มเห็ดที่คล้ายกับเห็ดระโงกขาว หรือเห็ดไข่ห่าน สำหรับช่วงเวลาเสี่ยงอันตรายที่สุดของเห็ดระโงกพิษ คือช่วงดอกตูม เพราะเห็ดสกุลนี้ขณะดอกอ่อนจะมีลักษณะเหมือนกันหมด แยกได้ยากจากเห็ดที่กินได้ และสารพิษนั้นทนความร้อน แม้จะปรุงสุก เช่น ต้ม แกง ก็ไม่สามารถทำลายสารพิษได้

อาการ “หลัง” กินเห็ดพิษ รู้ไว้เป็นประโยชน์!!

กินเห็ดพิษ "อาการ" เป็นอย่างไร
- หลังกินเห็ดพิษแล้วจะคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง หรือถ่ายเหลว ไม่ควรซื้อยากินเองหรือรักษากับหมอพื้นบ้าน จะต้องรีบนำผู้ป่วยพบแพทย์ แจ้งประวัติการกินเห็ดโดยละเอียด พร้อมตัวอย่างเห็ดพิษและควรนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือนัดติดตามอาการทุกวันจนกว่าจะหายเป็นปกติ
- เนื่องจากเห็ดพิษชนิดร้ายแรงจะทำให้คลื่นไส้ อาเจียนภายใน 24 ชั่วโมงแรก แต่หลัง 24 ชั่วโมงไปแล้ว อาจมีอาการรุนแรงตามมาคือ การทำงานของตับและไตล้มเหลว ทำให้เสียชีวิตได้
- เมื่อได้รับอันตรายจากเห็ดพิษ แนะนำไปโรงพยาบาลดีกว่า เนื่องจากเห็ดพิษมีประมาณ 7 ชนิดในประเทศไทย ความเป็นพิษไม่เหมือนกัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์