อันตรายจากการใช้อาหารเสริม‬

ข้อมูลล่าสุดจากวารสาร NEJM 2015 ในเดือนตุลาคมนี้เอง เกี่ยวกับเรื่อง อันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ที่ทำให้คนไข้ต้องมาห้องฉุกเฉิน ซึ่งทำในอเมริกา ที่เก็บข้อมูลจากสถิติคนไข้ที่มาห้องฉุกเฉินจากการใช้อาหารเสริมดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2004 - 2013 อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการใช้วิตามิน แร่ธาตุ อาหารเสริมในประชาชนทั่วไป รวมถึงอาจนำมาซึ่งความเห็นในเชิงต่อต้านการใช้วิตามิน อาหารเสริมต่างๆ ทั้งจากแพทย์และนักวิชาการสาธารณสุขทั่วโลก แต่ถ้าเราได้พิจารณาอ่านในรายละเอียดของรายงานฉบับนี้ให้ดี ก็จะพบว่า

 อาหารเสริมที่มักทำให้เกิดปัญหามากที่สุด คือ ‪#‎อาหารเสริมกลุ่มลดน้ำหนัก‬ และ ‪#‎กลุ่มที่เพิ่มพลังงานเรี่ยวเเรงเพิ่มพละกำลัง‬ ซึ่งทั้งหมดมักเป็นสมุนไพร อาหารเสริม ที่คนไข้มักจะหาซื้อมาทานเองตามร้านขายยา ขายอาหารเสริมทั่ว ๆ ไป ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มากในอเมริกา และกลุ่มอายุที่พบปัญหามากที่สุดคือ 20 34 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นถึงวัยทำงานนั่นเอง
 อาการที่พบมากที่สุด คือ ความผิดปกติเกี่ยวกับระบบหัวใจ เช่น ใจสั่น เจ็บแน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ เป็นต้น

 ในปัจจุบัน ยังพบว่า วิตามิน อาหารเสริม ยังมีข้อมูลจากงานวิจัยน้อยเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้รับ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีประโยชน์หากใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ดังนั้น บทความนี้ไม่ได้เหมารวมการใช้ supplements ทั้งหมดว่าไม่ดี อันตราย หรือไม่ควรใช้ การใช้ที่จะเกิดประโยชน์ที่สุด คือ ปรึกษาเเพทย์ที่มีความรู้เเละเข้าใจเรื่องนี้ดี ก่อนใช้นั่นเองครับ








อันตรายจากการใช้อาหารเสริม‬

เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์