ออกกำลังกายวันละครึ่ง ชม. ช่วยเยียวยาโรคหอบหืด

ปัจจุบันมีคนเป็นโรคหอบหืดหลายล้านคนทั่วโลก แต่ยังไม่มีวิธีการควบคุมอาการของโรคนี้ออกมาเท่าไหร่นัก ล่าสุด นักวิจัยพบว่า การออกกำลังเพียงแค่ 30 นาทีต่อวันช่วยเยียวยาอาการของโรคนี้ได้

งานวิจัยชิ้นหนึ่งในวารสารวิชาการ BMJ Open Respiratory Research จากมหาวิทยาลัยคอนคอร์เดีย แคนาดา ทำการวิเคราะห์พฤติกรรมการออกกำลังกายของอาสาสมัคร 643 คนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหอบหืด

ผลการศึกษาชี้ชัดว่า คนที่ออกกำลังกายถึงระดับที่เหมาะสมจะสามารถควบคุมอาการของโรคหอบหืดได้ดีกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย 2.5 เท่า โดยการออกกำลังกายนั้นไม่จำเป็นต้องหนักหน่วงเลย

"เราไม่ได้หมายถึงการวิ่งมาราธอน เพียงแค่ออกมาเดิน ปั่นจักรยาน เล่นโยคะ หรืออะไรที่ได้ออกกำลังกาย ก็มีผลช่วยลดอาการของโรคหอบหืดได้อย่างมีนัยสำคัญทีเดียว" ศาสตราจารย์ ไซมอน เบคอน หัวหน้านักวิจัยในครั้งนี้เผย

แต่เดิมนั้น ผู้ป่วยที่มีอาการหอบหืดมักจะได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายเพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดอาการหายใจไม่ออก แต่ศาสตราจารย์เบคอน เผยว่า ที่จริงแล้วก็มีวิธีหลีกเลี่ยงความปกติที่อาจจะขึ้นจากการออกกำลังกาย

"การบีบเกร็งของหลอดลมที่เกิดขึ้นจากการออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องจริงอยู่ แต่หากเราใช้ยาจำพวกยาพ่นก่อนออกกำลังกาย ใช้เวลาทำร่างกายให้เย็นหลังออกกำลังกาย ทุกอย่างก็น่าจะโอเคอยู่ แม้ว่าจะเป็นโรคหอบหืด ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย"

ศาสตราจารย์เบคอน รายงานว่า ในกลุ่มตัวอย่าง 643 คนนี้ มีถึง 245 คนที่รายงานว่าไม่ได้ออกกำลังกายเลย แต่มี 100 คนที่บอกว่าออกกำลังกายในระดับที่เหมาะสม ประมาณ 30 นาทีต่อวัน

"ตัวเลขนี้สะท้อนถึงประชากรโดยรวม เราจะต้องตระหนักว่าทำอะไรเล็กน้อยก็ดีกว่าไม่ทำเลย และทำมากก็จะได้มากกว่าทำน้อย แม้แต่กิจกรรมที่เล็กน้อยที่สุดก็ยังเป็นประโยชน์"

นอกจากนี้ ในช่วงหน้าหนาวที่อุณหภูมิลดต่ำ ความฟิตของร่างกายก็อาจจะลดต่ำตามอุณหภูมิ และความหนาวเย็นก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการหอบหืดได้มากขึ้น

"การศึกษาของเราชี้ว่าคนที่เสพติดการออกกำลังกายในระดับที่เหมาะสมในรอบปีจะได้ประโยชน์จากการออกกำลังกายมาก" ศาสตราจารย์เบคอนชี้ โดยเชื่อว่า การออกกำลังกายในร่ม เช่น ไปยิม เดินขึ้นลงบันได หรือไปช็อปปิ้ง ก็เป็นอีกวิธีที่ใช้ได้

"เราจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ความหนาวเย็นจะไม่เป็นอุปสรรคกับเรา"

"ผมอยากจะเห็นแพทย์แนะนำให้คนป่วยโรคหอบหืดไปออกกำลังกาย ควบคู่กับการรักษาด้วยยาแบบดั้งเดิมนะ"




ที่มา : vcharkarn.com

ออกกำลังกายวันละครึ่ง ชม. ช่วยเยียวยาโรคหอบหืด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์